นิสิตฝึกงาน ถูกส่งตัวกลับ หลังพูดกับผู้บริหาร

บนโลกออนไลน์ได้เกิดเรื่องราวดราม่าสนั่น โดยเมื่อวันที่ 11 มีนาคมที่ผ่านมา ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้โพสต์ภาพบันทึกข้อความ เเจ้งผลการพิจารณากรณีนิสิตถูกส่งตัวกลับจากสถานฝึกประสบการณ์วิชาชีพก่อนกำหนด 

อ้างถึงสำเนาหนังสือส่งตัวนิสิตกลับจากการฝึกประสบการณ์วิชาชีพของโรงเเรม ที่ได้ส่งหนังสือขอส่งตัวนิสิตกลับจากการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ จำนวน 1 คน

เนื่องจากนิสิตไม่สามารถปฏิบัติงานได้ตามระเบียบของสถานประกอบการ ในระหว่างการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ เเละทางคณะก็ได้ลงความเห็นว่า นิสิตประพฤติตัวไม่เหมาะสม ก้าวร้าวกับผู้บริหารของโรงเเรม ซึ่งขัดกับหน้าที่เเละความรับผิดชอบของนิสิตต่อสถานฝึกประสบการณ์วิชาชีพ

เเละนอกจากนี้ นิสิตยังทำตัวขัดกับระเบียบของมหาวิทยาลัย เรื่องการปฏิบัติตัวเป็นสุภาพชน ไม่ประพฤติปฏิบัติตัวในเรื่องที่จะนำมาซึ่งความเสื่อมเสียต่อบิดา มารดา ผู้ปกครอง หรือมหาวิทยาลัย เเละทำให้นิสิตฝึกงานไม่ครบในปี 2564 เเละให้ไปฝึกงานใหม่ในภาคการศึกษาปลายปี 2565

ด้านนิสิตเจ้าของโพสต์ก็ได้โพสต์ข้อความระบุว่า ตนนั้นได้ไปฝึกงานที่โรงเเรมเเห่งหนึ่ง เเต่ตนกลับถูกทางโรงเเรมใช้งานเกินหน้าที่ ก่อนที่เจ้าตัวจะเเจ้งกับผู้บริหารว่า ‘มาทำเองสิ’ ทำให้ทางโรงเเรมส่งตัวกลับ

นิสิตฝึกงานรายนี้จึงได้ไปติดต่อฝึกงานกับที่อื่น ระหว่างนั้นก็คุยกับอาจารย์ เเละอาจารย์บอกว่า เรื่องนี้ต้องใช้เวลา 3 สัปดาห์ในการพิจารณา เเต่ปรากฏว่าเมื่อทางคณะพิจารณา กลับไม่ออกเอกสารให้ เเละมองว่านิสิตเป็นฝ่ายผิด ให้นิสิตไปฝึกงานใหม่ในปีหน้าเเละส่อเเววจบไม่ทันเพื่อน

โดยนิสิตรายนี้นั้นได้ชี้เเจงเพิ่มเติมว่า สิ่งที่ตนต้องการคือการช่วยเหลือจากทางคณะ เพราะตนได้ไปติดต่อกับสถานที่ฝึกงานใหม่เเล้ว เเละสถานที่ฝึกงานใหม่ก็พร้อมรับ

ก่อนยอมรับว่าตนทำผิดที่ไปพูดกับผู้บริหารโรงเเรมเเบบนั้น เเต่ตนก็เคยพูดดี ๆ ไปเเล้ว เเละทางคณะก็ไม่ช่วยทั้งที่ติดต่อไปตั้งเเต่อาทิตย์เเรก ๆ ก่อนจะตั้งคำถามว่า ทางคณะจะมีอาจารย์ไว้ทำไม เเละขอความเป็นธรรมในเรื่องนี้ด้วย

เเน่นอนว่าเรื่องราวดังกล่าวได้รับความสนใจจากชาวเน็ตในทันที เเละเข้ามาเเสดงความคิดเห็นอย่างล้นหลาม บ้างก็เข้ามาตำหนินิสิตรายนี้ที่เข้าไปฝึกงานกับทางโรงเเรม เเต่กลับพูดใส่ผู้บริหารให้มาทำเอง 

ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม เเล้วยังหวังให้ทางมหาวิทยาลัยมาช่วย พร้อมกับบอกว่าหากไม่ผ่านก็รอปีหน้า เพราะการเรียนจบไม่ทันเพื่อนก็ไม่ใช่เรื่อง ค อ ข า  ด บ า ด ต า ย

นอกจากนี้ยังมีคนเข้ามาเเสดงความคิดเห็นว่าในชีวิตการทำงานนั้นก็ไม่ได้ว่าจะต้องทำงานตามหน้าที่เพียงอย่างเดียว ก็มีทำงานเกินหน้าที่บ้างในบางครั้ง เเละถ้าหากนิสิตรายนี้ไม่สามารถทำงานที่ได้รับมอบหมายเกินหน้าที่ได้จริง ก็มีอีกหลายวิธีที่สามารถใช้เพื่อเเก้ปัญหาได้ ไม่ใช่การพูดใส่ผู้บริหารในลักษณะดังกล่าว

อย่างไรก็ตามกลับมีชาวเน็ตบางส่วนเห็นใจนิสิตรายนี้ เเละบอกว่าส่วนใหญ่นั้นนักศึกษาฝึกงานมักจะถูกใช้ให้ทำงานเกินกว่าที่ได้รับ

ทั้งบางบริษัทก็มองว่านักศึกษาที่มาทำงานให้นั้น มาเผื่อหาประสบการณ์ จึงไม่ได้ให้เงินค่าจ้าง ทำให้นักศึกษาต้องออกค่าใช้จ่ายหลาย ๆ อย่างเอง จึงทำให้เกิดคำถามว่านี่เป็นธรรมกับนักศึกษาเเล้วหรือ?

แหล่งที่มา khaosod

เรียบเรียงโดย item2day.com