ความลับของ “ข้าวสาร” ที่หลายคนไม่เคยรู้ มีประโยชน์มากกว่าที่คิด

หลายคนคงรู้จักกับข้าวสาร คุณประโยชน์ที่หลายคนทราบดีก็คือ อาหาร ประเภทคาร์โบไฮเดรต แท้จริงแล้ว “ข้าวสาร” มีประโยชน์มากกว่าที่เราหลายคนคิด วันนี้ทางเราจะพาเพื่อนๆ ไปรู้จักกับประโยชน์ อื่นๆ ของ “ข้าวสาร” ว่าแล้วไปชมพร้อมๆ กันเลยค่ะ

ข้าวสาร สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้อีกหลายอย่าง และเราเชื่อเป็นอย่างยิ่งว่าหลายคนไม่เคยได้รู้มาก่อนแน่นอน

ใช้ในเรื่องของการทำความสะอาดขวดแก้ว โหลแก้ว แค่คุณใส่ข้าวสาร ประมาณครึ่งกำมือ ใส่ลงไปในขวดแก้วหรือว่าโหลแก้วก็ตาม แล้วก็ใส่น้ำตามลงไปอีกสัก 1 แก้ว ทำการปิดฝาแล้วเขย่าประมาณ 10 วินาที คุณจะสังเกตเลยว่า บริเวณขอบแก้วด้านล่างจะมีคราบที่ไม่สะอาดติดอยู่ ข้าวสาร กับน้ำจะช่วยทำความสะอาดได้อย่างหมดจด

ข้าวสาร ช่วยรักษาความสดใหม่ให้กับไข่ไก่ เราสามารถเก็บไข่ไก่ไว้ได้นานถึง 8 เดือนเลยทีเดียว แค่เราใส่ข้าวสาร ไว้ในถังข้าวสาร แล้วก็ใส่ไข่ไก่ลงไป โดยตัวข้าวสาร นั้นจะทำการสร้างสภาพแวดล้อมแห้งและอบอุ่น ให้เหมาะสมกับความต้องการของไข่ได้เป็นอย่างดี

ข้าวสาร มีความสามารถช่วยเก็บน้ำตาลทรายและเกลือให้มีความแห้งได้ เรียกได้ว่าข้าวสาร เป็นตัวดูดความชื้น แค่คุณนำข้าวสาร ใส่ในห่อเล็กๆ แล้วก็ใส่ลงไปในกระปุกเกลือหรือน้ำตาลของคุณ จะสามารถทำให้เครื่องครัวของเราไม่ได้รับความชื้นอีกต่อไป หมดกังวลความชื้นที่เกิดขึ้นจากไอร้อนและน้ำตาลเหนียวได้เลย

ช่วยปรับอากาศให้ห้องของคุณบริสุทธิ์ แค่คุณน้ำโหลแก้วสวยๆสัก 1 ใบ หลังจากนั้นก็ใส่ข้าวสาร ลงไป หยดน้ำมันหอมระเหยลงไปด้วย ผสมให้เข้ากัน แล้วก็นำไปตั้งไว้บนโต๊ะในห้องคุณก็ได้ กลิ่นของน้ำมันหอมระเหยจะค่อยๆระเหยออกมา แถมวิธีนี้ยังใช้ซ้ำได้เรื่อยๆอีกด้วยนะ

ใช้เป็นตัวทดสอบอุณหภูมิได้ หลายคนเวลาที่ทำอาหารมักจะชอบเอานิ้วมือของเราเข้าไปใกล้ๆหม้อหรือ กระทะเพื่อเป็นการทดสอบอุณหภูมิ ซึ่งสิ่งนี้เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำเลย แนะนำว่าให้คุณเอาข้าวสาร ใส่ลงไปในกระทะสักเล็กน้อย และสังเกตสีของข้าวสาร ถ้าเปลี่ยนสีก็แปลว่ากระทะเริ่มร้อนแล้ว

คราบน้ำมัน คราบมันบนเสื้อ เป็นสิ่งที่ทำความสะอาดยากมากที่สุดแนะนำให้เอากระดาษวางทับบริเวณที่มีคราบน้ำมัน หลังจากนั้นก็ทำการโรยข้าวสาร กองเอาไว้บนจุดนั้น วางเอาไว้บนกระดาษ ทิ้งไว้ประมาณ 1 วัน คราบน้ำมันที่ติดอยู่จะออกมาติดกับกระดาษและข้าวสาร

ลบคราบปากกา คราบหมึก เสื้อผ้าที่เลอะหมึกโดยไม่ทันได้ระวัง การทำความสะอาดเดี๋ยวนี้เป็นเรื่องที่ยุ่งยากมากๆ แต่เราก็มีวิธีดีๆมาฝากก็คือ ในตอนที่หมึกยังไม่แห้ง แนะนำว่าให้เอาข้าวที่เราหุงสุก ร้อนๆ นำไปถูบริเวณที่มีคราบปากกาหรือหมึก แล้วค่อยซักออ กด้วยน้ำเปล่าถ้าปกติ จะช่วยล ดรอยคราบได้เป็นอย่างดี แต่จะต้องระมัดระวังอย่าแช่ผ้าที่เลอะหมึกกับเสื้อผ้าตัวอื่นไม่อ ย่างนั้นอาจจะลามไปที่อื่นก็ได้

คราบน้ำมันบนฝาอลูมิเนียม แค่คุณนำน้ำข้าวต้มไปเช็ดบริเวณนั้น เมื่อคราบน้ำมันเจอ กับน้ำข้าวต้มก็จะเริ่มแข็งตัว แล้วก็เอาคราบแข็งๆออกได้ง่ายขึ้น น้ำมันจะหลุดติดออกมาด้วย สามารถนำวิ ธีนี้ไปใช้ในการทำความสะอาดคราบมันบนผนังและอุปกรณ์ในครัวของคุณได้อีกด้วย

สิวเสี้ยนบนใบหน้า ให้คุณปั้นข้าวที่สุกใหม่ๆเป็นก้อนขนาดประมาณไข่ไก่ หลังจากนั้นก็นำมาคลึงหรือประคบบนใบหน้าของเราในขณะที่กำลังร้อนๆ แต่ต้องระมัดระวังอย่าให้ร้อนจนเกินไป สามารถจัดการกับสิวเสี้ยนที่เกิดขึ้นบนใบหน้าของคุณได้ อีกทั้งยังทำให้ผิวของคุณดูนุ่มชุ่มชื่น สามารถทำได้ทุกวัน

ช่วยผลัดเซลล์ผิว เอาข้าวเปลือ กใส่ในถุงผ้าหลังจากนั้นทำการชุบน้ำให้เปียก หรือจะใช้น้ำซาวข้าวใส่ลงไปด้วยก็ได้ หลังจากนั้นก็นำมาถูผิวหน้าหรือว่าขับตัวเบาๆ จะช่วยผลัดเ ซ ล ล์ผิวให้ดียิ่งขึ้น ทำให้ผิวของคุณสะอาดได้รับวิตามินบีและวิตามินอีที่ผิวพรรณของคุณต้องการ

การล้างหน้าด้วยน้ำซาวข้าว สามารถนำน้ำซาวข้าวไปต้มแล้วเอามาดื่มได้ สามารถนำมาล้างหน้าได้จะช่วยในเรื่องของการทำความสะอาดใบหน้าได้เป็นอย่างดี ถ้าเราเอามาดื่มจะช่วยในเรื่องของระบบทางเดินอาหาร

ช่วยทำความสะอาด ล้างมือ ล้างเท้า ในเวลาที่มือหรือเท้าของเราไม่สะอาดหรือว่าเหนียว ให้ใช้น้ำยาล้างจานผสมกับข้าวสักเล็กน้อย แล้วก็นำมาถูบนฝ่ามือของคนให้ทั่ว จะช่วยจัดการกับความเหนียวได้ และยังทำให้มือของคุณมีความนุ่มและไม่สากอีกด้วย