แชร์เทคนิค “ปลูกผักกวางตุ้งฮ่องเต้” โตไวต้นงาม แค่เดือนเดียวเก็บกิน เก็บขายได้

ทุกวันนี้คนเราหันมารักสุขภาพกันเยอะขึ้น โดยการกินผัก แต่หากจะไปซื้อผักมาทานที่ตบาดก็กลัวสารเคมี วันนี้ทางเราจึงจะพาเพื่อนๆ ไปเรียนรู้วิธีการปลูกพืชผัก ที่กำลังมาแรงปลูกง่ายโตไว สามารถปลูกขาย หรือปลูกไว้ทานก็ได้ นั่นคือ การปลูกผักกวางตุ้งฮ่องเต้ จะรอช้ากันอยู่ทำไมว่าแล้วไปชมวิธีการปลูกพร้อมๆ กันเลยค่ะ

การเตรียมแปลงปลูกผัดกาดฮ่องเต้

เวลาไถเตรียมดินสำหรับปลูกผัดกาดฮ่องเต้นั้นให้ไถลึก 30 เซนติเมตรโดยประมาณ จากนั้นต้องต ากดินเอาไว้ก่อน 7 – 10 วัน แล้วเอาปูนขาวมาหว่านเพื่อช่วยปรับสภาพดิน ใส่ในอัตรา 500 – 1,000 กิโลกรัม/ไร่ ต ามด้วยปุ๋ ยคอ ก 1,000 – 5,000 กิโลกรัม/ไร่ รวมกับ ปุ๋ ยสูตร 15 – 15 – 15 ในอัตรา 20 – 30 กิโลกรัม/ไร่ จากนั้นค่อยทำการไถพรวนอีกรอบ ให้ดินละเอียดแล้วยกร่องแปลงกว้าง 2 – 3 เมตร ส่วนความสูงจะอยู่ที่ 25 – 30 เซนติเมตร

การปลูกผักกาดฮ่องเต้

ในการปลูกผักกาดฮ่องเต้นั้นจะหวานเมล็ดลงบนแปลงเลยก็ได้ แต่ก่อนจะหว่านนั้นให้เอาเมล็ดไปคลุกผสมกับทรายก่อน

โดยใช้เมล็ดผัดกาด 1 ส่วน ผสมกับทรายสะอาด 3 ส่วนแล้วค่อยนำไปหว่านได้เลย หว่านให้กระจายทั่วแปลงแล้วกลบดินละเอียดหรือใช้ปุ๋ยคอกมากลบก็ได้บางๆ ต มด้วยเอาฟางข้าวมาคลุมแล้วรดน้ำให้ชุ่มได้เลย

อีกวิธีคือปลูกแบบโรยเป็นแถวในร่องปลูกที่ลึก 1.5 – 2 เซนติเมตรโดยประมาณ โดยมีระยะห่างระหว่างร่อง 30 เซนติเมตร ก็เช่นเดิมก่อนจะเอามาหว่านนั้นให้เอาเมล็ดผัดกาดฮ่องเต้ผสมทรายก่อน หว่านเสร็จกลบดินได้เลย พอปลูกไป 20 วันจะเห็นต้นกล้างอกแล้วก็ถอนแยกได้เหลือต้นที่แข็งแรงที่สุดไว้เพื่อไม่ให้แย่งอาหารกัน

การบำรุงดูแลและการเก็บเกี่ยวผัดกาดฮ่องเต้

หลังจากที่เราปลูกได้ประมาณ 15 วัน จะใช้ปุ๋ ยสูตร 46 – 0 – 0 หรือ 15 – 0 – 0 หรือ 15 – 15 – 15 มาช่วยเพิ่มไนโตรเจนและบำรุงผัด โดยใส่ในอัตรา 25 กิโลกรัม/ไร่ จากนั้นพอต้นผัดกาดอายุได้ 30 – 40 วัน ก็สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้เลย จะเก็บมาประกอบอาหารหรือจำหน่ายก็ตามสะดวก

การปลูกและดูแลผัดกาดฮ่องเต้ก็มีขั้นตอนเท่านี้เอง เป็นพืชผักสวนครัวที่น่าปลูกเอาไว้ที่บ้าน เวลาอย ากจะทานก็สามารถไปเก็บมาได้เลยแบบไม่ต้องออ กไปจ่ายตลาด นอกจากผัดชนิดนี้ก็ยังมีอีกหลายผักสวนครัวที่ควรจะมีติดบ้านเอาไว้ ใครสนใจอยากจะปลูกก็ลองได้เลย

ขอบคุณที่มา : kasetchaoban