เกษตรกรแชร์ วิธีเลี้ยงหอยขม ในบ่อซีเมนต์ให้โตไวแข็งแรงดูแลง่าย

หอยขม หรือภาษาในบางท้องถิ่นเรีอกว่า หอยจุ๊บ หรือหอยดูด เป็นที่รู้จักกันดีและมีขายในตลาดทั่วไป เป็นหอยฝาเดียวที่พบเฉพาะในแหล่งน้ำจืดเท่านั้น นิยมนำมาทำอาหาร เช่น แกงคั่วหอยขม แกงอ่อมหอยขม และอื่น ๆ อีกมากมาย โดยส่วนมากจะพบจากแหล่งธรรมชาติ โดยชาวบ้านในท้องที่เก็บมาขาย หรือพบบริเวณบ่อเลี้ยงปลา

ซึ่งเป็นผลพลอยได้สำหรับเจ้าของบ่อเลี้ยงปลา แต่ในปัจจุบันมีการทำฟาร์มเพื่อการเพาะเลี้ยงหอยขมในกระชังโดยเฉพาะ หอยขมเป็นสัตว์ที่มีความอดทนต่อสภาพแวดล้อม เลี้ยงง่าย เจริญเติบโตเร็ว และขยายพันธุ์เร็ว วันนี้ทางเราจะพาเพื่อนๆ ไปเรียนรู้วิธีการเลี้ยงหอยขม ไปชมกันเลย

ขั้นตอนการเลี้ยงหอยขมในบ่อปูน

ให้นำบ่อซีเมนต์มาวาง จากนั้นก็ทำการต่อท่อระบายน้ำไว้ทางด้านล่าง และฉาบปิดพื้นด้วยปูน

-เมื่อเตรียมบ่อปูนเรียบร้อยแล้ว ปูนแห้งสนิท ก็ให้ทำการล้างบ่อด้วยการใส่น้ำเปล่าลงไป แล้วนำต้นกล้วยลงไปแช่ทิ้งไว้ 7 วัน เพื่อเป็นการปปรับสมดุลของบ่อ

-เมื่อครบ 7 วัน ก็ถ่ายน้ำออก แล้วล้างด้วยน้ำสะอาดอีกรอบ แล้วค่อยนำดินเหนียวใส่ลงก้นบ่อ รวมถึงทางมะพร้าว เพื่อเป็นอาหารสำหรับหอยขม

– จากนั้นก็ปล่อยหอยขมลงไปในบ่อ หอยขม 3-5 กิโลกรัม จะอยู่ได้ 1 บ่อ แล้วค่อยๆเติมน้ำลงไปในบ่อให้ได้ประมาณครึ่งเมตร

– เมื่อเลี้ยงได้ 3-4 เดือน หอยขมจะแพร่ พั น ธุ์ สามารถแยกข ย า ยไปบ่อใหม่ได้ เป็นการเพิ่มจำนวนหอยขมไปในตัว และบ่อเก่าก็เลี้ยงต่อไปอีกสัก 2 เดือน ก็สามารถเก็บขายได้แล้ว

คุณ พงษ์ศักดิ์ เลี้ยงหอยขมไว้ทั้งหมด 12 บ่อ ใช้พื้นที่ตั้งบ่อประมาณ 5×10 เมตรเท่านั้น ใช้พื้นที่ไม่มากเลย และใน 6 บ่อแรก ตักออกมาได้ประมาณ 50 กิโลกรัม นานถึงครึ่งปี และก็ปล่อล็อตใหม่ลงเลี้ยงต่อ ในครึ่งปีหลังก็จับอีก 6 บ่อหลังขายต่อ เฉลี่ยตกประมาณเดือนละ 30,000 บาท ทำให้มีรายได้เข้าได้ทุกวัน

ขอบคุณที่มา : bitcoretech