สูตรลับวิธีทำ “แหนมซี่โครงหมู” ฉบับ Homemade ทำง่ายใช้งบน้อย

เอาใจเพื่อนๆ สายทำอาหารอีกแล้ว กับเมนู “แหนมซี่โครงหมู” ซึ่งบอกเลยว่าเป็นเมนูที่หาทานยาก และมีความอร่อยมากๆ วันนี้เราจะมาสอนกันแบบละเอียด ดูจบแล้วรับรองว่าสามารทำเอาไว้ทานที่บ้านได้เลย ส่วนจะมีเครื่องปรุง และวิธีการขั้นตอนเป็นอย่างไปชมกันเลยค่ะ

…ช่วงกักตัวที่ผ่านมา จขกท.ซื้อของสดเก็บไว้ในตู้เย็นเยอะ ซื้อทีเป็นกิโลๆกะว่าจะไม่ออกไปไหนทั้งสัปดาห์ 555 พอตอนนี้เริ่มกลับเข้าไปทำงานแล้วทำให้ไม่ค่อยมีเวลาทำอาหารและกลัวของสดที่ซื้อจะเสียซะก่อน เลยจัดการเอามาแปรรูปซะเลย! หนึ่งในของสดที่ซื้อมาก็มีเนื้อซี่โครงหมูชิ้นใหญ่ที่ยังไม่ได้เอาออกมาทำเมนูใดๆ

พึ่งนึกได้ว่าแม่ชอบซื้อแหนมซี่โครงมาทอดให้กินบ่อยๆถึงจะอร่อยแต่ก็ไม่ค่อยมั่นใจได้ว่าแหนมนั้นมีส่วนผสมอื่นๆเจือปนหรือเปล่า เราเลยปิ๊ง!ไอเดีย เอาเนื้อซี่โครงหมูจัดมาทำ”แหนมซี่โครงหมู สูตร Homemade” ซะเลยยยยยย รับประกันความอร่อย สะอาด ปลอดภัยแน่นอน!!….

วัตถุดิบ

– เนื้อซี่โครงหมู 500 กรัม

– ข้าวเหนียวนึ่งสุก(ไม่ร้อน) 1 ถ้วยเล็ก

– กระเทียม 1 หัวใหญ่ สับละเอียด

– เกลือ 1 ช้อนโต๊ะ

– พริกไท 1 ช้อนชา (ใส่หรือไม่ใส่ก็ได้)

วิธีทำ

นำเครื่องปรุงทั้งหมดมาใส่ในภาชนะที่เตรียมไว้ บดข้าวเหนียวให้เม็ดแตกตัวออกจากกันอย่าให้เป็นก้อน

นำเนื้อซี่โครงหมูมาคลุกเคล้ากับเครื่องปรุงให้เข้ากัน จากนั้นนำไปถุงใส่อาหาร

ก่อนรัดปากถุงให้กดถุงเพื่อไล่อากาศออก แล้วรัดปากถุงให้แน่น

เก็บแหนมซี่โครงหมูไว้ในอุณหภูมิปกติ เป็นเวลา 4 วัน ก็จะได้แหนมซี่โครงที่มีรสชาติเปรี้ยวกำลังพอดี หากยังไม่นำมาทำอาหารสามารถนำไปแช่ช่องฟรีชเพื่อหยุดกระบวนการหมักไว้

แหนมซี่โครงหมูที่แกะออกจากถุง หลังจากหมักไว้เป็นเวลา 4 วัน

นำแหนมซี่โครงหมูไปทอดในหม้อทอดไร้น้ำมันด้วยความร้อน 190-200 องศา เป็นเวลา 20 นาที หรือทอดในกระทะปกติใช้ไฟปานกลาง

เสร็จแล้วจย้าาาา แหนม Homemade ไม่เสียแรงที่รอมา 4 วัน ทอดร้อนๆหอมๆมันๆ เราชอบแบบมีข้าวติดนิดนึงจะกรอบๆอร่อยดี 555 แต่ถ้าใครไม่อยากให้มีเม็ดข้าวติดอาจเช็ดเนื้อซี่โครงเพื่อข้าวออกก่อนนำไปทอด

**เคล็ดลับและข้อควรระวัง

– เนื้อซี่โครงหมูและเครื่องปรุงทั้งหมดต้องไม่ชุ่มน้ำ หากนำเนื้อซี่โครงไปล้างน้ำควรซับด้วยกระดาษหรือผึ่งลมให้แห้ง เพราะน้ำจะทำให้การหมักแหนมเน่าเสียได้

– สามารถใส่พริกสด เห็ด เป็นส่วนผสมเพิ่มเติมได้แต่ระมัดระวังการใส่ผักชนิดอื่นๆอาจทำให้เกิดเชื้อรา

– หากไม่มีข้าวเหนียวสามารถใช้ข้าวสวยหุงสุกได้เช่นกัน รวมทั้งข้าวกล้องหุงสุกด้วย

– สามารถนำแหนมซี่โครงเก็บในกล่องสุญญากาศทั้งถุงได้เพื่อป้องกันอากาศเข้าไปในระหว่างการหมัก

– หมั่นสังเกตการเปลี่ยนแปลงของแหนมซี่โครงหมูระหว่างการหมัก โดยปกติจะเนื้อซี่โครงหมูจะยังคงสีแดง เม็ดข้าวอาจมีสีเหลืองจางๆเล็กน้อย และมีกลิ่นแหนมหอมออกมา หากเนื้อซี่โครงมีสีคล้ำเขียว เกิดฟองหรือมีกลิ่นเหม็น แสดงว่าเกิดการเน่าเสียให้ทิ้งทันที

– สูตรนี้สามารถใช้กับแหนมเนื้อหมู แหนมเอ็นไก่ แหนมเห็ด

“แหนมซี่โครงหมู สูตร Homemade” เป็นอีกหนึ่งเมนูที่ทำง่าย ใช้วัตถุดิบเพียงไม่กี่อย่าง ขั้นตอนการทำไม่ยุ่งยาก อร่อยด้วย สะอาด ปลอดภัยจากสารเจือปน สามารถทำไว้รับประทานเองหรือนำไปต่อยอดเป็นอาชีพก็ยังได้จ้า

ขอขอบคุณที่มาจาก : Guyama