เกษตรกรเผยวิธี “เลี้ยงปลาไหลในถัง” ใช้พื้นที่น้อยไม่ต้องขุดบ่อ

ปลาไหลนา หรือ ปลาไหลบึง เป็นปลาน้ำจืดชนิดหนึ่ง มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Monopterus albus อยู่ในวงศ์ปลาไหลนา (Synbranchidae) มีรูปร่างเรียวยาวคล้ายงู ตามีขนาดเล็ก คอป่องออก มีอวัยวะช่วยหายใจอยู่ในคอหอยเป็นเส้นเลือดฝอย ซึ่งช่วยให้หายใจได้โดยไม่ต้องผ่านซี่กรองเหงือกเหมือนปลาทั่วไป และยังสามารถขุดรูในดินเพื่อจำศีลในช่วงฤดูร้อนได้ด้วย

ปลาไหล เป็นสัตว์ที่ได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน มีคนเลี้ยงน้อยเป็นที่ต้องการของพลาด วันนี้ทางเรา จะพาเพื่อนๆ ไปชมวิธีการเลี้ยงปลาไหลในถัง ไม่ยุ่งยากไม่ต้องขุดบ่อ ใช้พื้นที่น้อย ว่าแล้วไปชมวิธีการทำกันเลยค่ะ

ขั้นตอนการเตรียมถังเลี้ยง

1.เตรียมถังพลาสติกขนาดใหญ่ตั้งไว้ในแนวนอน เจาะช่องตรงกลางให้มีขนาดใหญ่ แล้วใส่หญ้าแห้งลงไป

2.จากนั้นใส่หยวกกล้วยสับตามลงไป

3.จากนั้นให้ไส่อาหารเลี้ยงและมูลสัตว์ตามลงไป ทำแบบนี้สลับเป็นชั้นๆจนเต็มถัง

4.ขั้นต่อมาใส่น้ำให้มีความสูงประมาณ 15 เซนติเมตร แล้วนำเศษผักต่างๆมาใส่เพื่อเลียนแบบธรรมชาติ เช่น ผักตบชวา ผักบุ้ง ขั้นสุดท้ายให้รดด้วยน้ำหมักอีเอ็มตามลงไป

5.มักส่วนผสมทั้งหมดทิ้งไว้ 15 วัน ก็สามารถนำปลาไหลลงเลี้ยงได้เลย โดยใช้เวลาเลี้ยงนาน 4 เดือน

การเลี้ยงปลาไหล

ทำการปล่อยปลาไหลลงเลี้ยง โดยปลาไหลควรมาความยาว 3-4 เซนติเมตร แล้วใช้เวลาเลี้ยงนานประมาณ 4-5 เดือน

การให้อาหาร

เลี้ยงลูกปลาไหลเวลา 3-5 วัน ให้เลี้ยงด้วยไข่ต้มบดและไรแดง 2 ครั้ง/วัน ในช่วงระยะเวลา 15 วัน เมื่อปลาไหลเริ่มโตขึ้นให้เปลี่ยนอาหารเป็น ไส้เดือนเล็ก เมื่อโตเต็มที่แล้วให้เปลี่ยนอาหารอีกครั้งเป็น ไส้หมู หอย เป็นต้น

สูตรอาหารเลี้ยงปลาไหล

สามารถทำอาหารเลี้ยงและบำรุงปลาไหลได้เอง โดยมีส่วนผสมง่ายๆ ดังนี้

กากน้ำตาล 5 ลิตร

เศษผัก 10 กิโลกรัม

น้ำสะอาด 20 ลิตร

ถังพลาสติก พร้อมฝาปิด 40 ลิตร

ผสมส่วนผสมทั้งหมดทั้งเข้ากันแล้ว ปิดฝาตั้งทิ้งไว้ในที่ร่ม ประมาณ 1 สัปดาห์ ก็สามารถได้จุลินทรีย์ดีๆมาใช้ใส่ถังเลี้ยงปลาไหลแล้วค่ะ

เป็นอย่างไรกันบ้างค่ะเพื่อนๆ กับวิธีการเลี้ยงปลาไหล บอกเลยว่าเลี้ยงง่ายไม่จุกจิก และกำลังเป็นที่ต้องการของตลาดอย่างต่อเนื่อง เลี้ยงไว้ไม่ขาดทุนแน่นอน

ขอขอบคุณที่มาจาก : naykhaotom