เกษตรชี้ช่องรวย หนุ่มปวส.ปี2 ปลูกพริกในกระสอบ สร้างรายได้หลักหมื่น

ในยุคแบบนี้ใครๆ ก็จำเป็นต้องหารายได้เสริมหลายๆ ทางเข้ามาช่วย ยุคที่อะไรก็ไม่แน่นอน อาชีพไหนจะเหมาะไปกว่าอาชีพการทำเกษตร ไม่ต้องยุ่ง หรือไปเกี่ยวข้องกับใคร สามารถทำและอยู่เองได้อย่างพอเพียง หากมีผลผลิตเหลือก็สามารถขายสร้างรายได้อีกทาง

วันนี้ทางเรา item2day เลยมีเรื่องราวเกี่ยวกับการทำเกษตรจากหนุ่ม ปวส. ปี2 ปลูกพริกสร้างรายได้หลักหมื่นต่อเดือน ว่าแล้วไปชมกันเลยค่ะ

พิเชษ ด้วงชู ขณะที่กำลังศึกษาอยู่ชั้น ปวส. ปี 2 สาขาด้านพืชศาสตร์ วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีพัทลุง เค้ามีแนวคิดที่อยากจะช่วยพ่อแม่หารายได้พิเศษเพิ่ม (คงอยากแบ่งเบาภาระพ่อแม่) ซึ่งเดิมทีทางบ้านก็ทำสวนยางพาราอยู่แล้ว แต่ด้วยราคา ยางพาราที่ตกต่ำทำให้รายได้ลดลงอย่างมาก

พอมีที่ดินเล็กๆว่างอยู่ข้างบ้าน ประมาณ 1 งาน แต่ดินไม่ดีปลูกอะไรก็ยาก เห็นว่าถ้าลงทุนปลูกอะไรไปก็คงจะมีแต่ขาดทุน พิเชษ ได้ความรู้มาจากการเข้าร่วม

“โครงการเกษตรเพื่อชีวิต เกษตรรุ่นใหม่ ใส่ใจมาตรฐาน” โดยได้นำเอาแนวคิด การปลูกพริกในกระสอบ มาปรับใช้ในที่ดินของตนเอง

การปลูกพริกกระสอบ ด้วยที่ดินแค่งานเดียว สร้างรายได้เท่าเงินเดือนคนจบปริญญาตรี ทั้งยังไม่ต้องใช้ที่ดินในการเพาะปลูกมาก ก็สามารถทำได้ ต้นทุนต่ำ เมื่อได้เริ่มลงมือทำครั้งแรก ปรากฏว่าผิดคาด ตามประสาคนไม่มีประสบการณ์ แต่พอหักต้นทุน ยังเหลือกำไรตั้งห้าพันบาท

และ พอมาลงมือทำแบบจริงจัง อาศัยบทเรียนจากครั้งแรกต่อยอด ปลูกพริกกระสอบ 2OO ถุง ปลูกไปได้ 3 เดือน ก็เริ่มเห็นผล แต่ละเดือนได้พริกประมาณ 12O กก. ราคากิโลละ 13O-15O บาท คำนวนคร่าวๆก็ตกเดือนละ 15,OOO-18,OOO บาท

พิเชษ บอกเคล็ดลับว่า เริ่มจากนำดินร่วนปนทราย 12 กก. มาผสมมูลวัว 5 ขีด ปูนขาว 1 กำมือ คลุกเคล้าให้เข้ากันใส่ถุงปุ๋ยพับปากถุงให้สูงขึ้นมาจากดินที่บรรจุอยู่ในถุงประมาณ 1 ฝ่ามือ เพื่อช่วยบังลมให้ต้นกล้าพริก

ส่วนพันธุ์พริกที่จะนำมาปลูกนั้นแล้วแต่จะเลือกใช้ ขึ้นอยู่กับความต้องการของตลาดในแต่ละพื้นที่ แต่สำหรับพัทลุง จะใช้พริก พันธุ์ เดือยไก่ เพราะตลาดในแถบนี้มีความต้องการพริกพันธุ์ เดือยไก่มากกว่าชนิดอื่น ทำให้ได้ราคาดีกว่าพริกชนิดอื่น

ลงปลูกเพียงแค่ 3 เดือน สามารถเก็บขายได้นานเป็นปีหรืออาจจะมากกว่า ขึ้นอยู่กับการดูแล สูตรการปรุงดิน และเมื่อต้นพริกวาย (หมดอายุ) ก็แค่ยกกระสอบออกนำดินไปเทผึ่งแดดกำจัดเชื้อ

หาดินชุดใหม่มาใส่กระสอบทำเหมือนเดิม แนวทางการทำเกษตรด้วยการปลูกพืชในกระสอบนั้น ถือว่าเป็นวิธีที่ยังไม่ค่อยมีคนรู้จักแต่ คุณ พิเชษ ก็ได้เรียนรู้และนำมาปรับใช้จนเหมาะสม

ถือได้ว่าเป็นเกษตรกรยุคใหม่ที่ปรับตัวเข้ากับการเปลี่ยนแปลงได้ดี ใฝ่หาข้อมูลความรู้ ลองผิดลองถูก พัฒนาแนวทาง จนสามารถนำเอาความรู้ทางการเกษตรมาประกอบเป็นอาชีพ สร้างรายได้ให้ครอบครัวและตัวเองได้เป็นอย่างดี

สมกับเป็นตัวอย่างคนรุ่นใหม่ กล้าคิด และลงมือทำ เพื่อมุ่งไปสู่ความสำเร็จในทางของเราเอง นอกจากนี้ปริญญาชีวิตยังได้หาข้อมูลเพิ่มเติม พบว่า เราสามารถปลูกผักชนิดอื่นๆ ในกระสอบได้ด้วยค่ะ

การปลูกผักในกระสอบ แนวนอน เป็นวิธีการปลูกผักที่ไม่ว่าดินจะมีสภาพแย่แค่ใหนก็ปลูกได้ เพราะบางพื้นที่นั้น สภาพดินไม่ดี ก็สามารถปรับปรุงดินได้ และปุ๋ย ที่ใส่ลงไปก็จะไม่กระจายไปใหนปุ๋ย ก็จะอยู่แค่ในกระสอบ ทำให้ผักของเราได้น้ำได้ปุ๋ย อย่างเต็มที่ ผักก็เจริญงอกงามได้ดี ที่สำคัญยกเคลื่อนย้ายไปปลูกที่ใหนสะดวก

ขอขอบคุณที่มาจาก : ปริญญาชีวิต