เผยเคล็ดลับปลูกฝรั่งให้มีลูกโตออกผลเยอะด้วยเทคนิค “เด็ดกลีบดอก”

ฝรั่ง (ชื่อวิทยาศาสตร์: Psidium guajava Linn.) เป็นไม้ต้นขนาดเล็กถึงขนาดกลาง ในวงศ์ Myrtaceae ฝรั่งเป็นพืชที่มีจุดกำเนิดอยู่ในอเมริกากลางและหมู่เกาะเวสต์อินดีส หลักฐานทางโบราณคดีในเปรูชี้ให้เห็นว่า มีฝรั่งมาตั้งแต่ 800 ปีก่อนคริสตกาล พ่อค้าชาวสเปนและโปรตุเกสเป็นผู้นำผลไม้ชนิดนี้ไปยังถิ่นต่าง ๆ ทั่วโลก เข้ามาถึงเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เมื่อราวคริสต์ศตวรรษที่ 17 ส่วนในประเทศไทย คาดว่าเข้ามาในสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ปลูกฝรั่งธรรมดาๆ ใครๆ ก็ปลูกได้วันนี้ เราจะพาเพื่อนๆ ไปชมวิธีการปลูกฝรั่งด้วยเทคนิค “เด็ดกลีบดอก” ช่วยให้ฝรั่งลูกใหญ่ผลดก ว่าแล้วไปชมวิธีทำกันเลยค่ะ

ซึ่งเราสามารถทำได้ โดยใช้วิธีการห่อฝรั่ง ซึ่งการห่อผลฝรั่งช่วยทำให้ฝรั่งสีผิวสวยและยังสามารถป้องกันแมลงมากินผลฝรั่งได้อีกด้วย

จึงทำให้เกษตรกรที่ผลิตไม้ผลชนิดเปลือกบาง-นิ่ม นิยมห่อผลด้วยกระดาษและถุงพลาสติกกันนั่นเองค่ะ

และยังมีการได้ทำการวิจัย/ทดลอง ค้นพบวิธีการที่จะช่วยย่นระยะเวลาในการพัฒนาผลของฝรั่งที่ห่อให้โตเร็วขึ้นหรือขยายขนาดได้ใหญ่ขึ้นภายในระยะเวลาไม่นานอีกด้วย ด้วยเทคนิคการเด็ดกลีบดอกที่อยู่ภายใต้ผลออกก่อนห่อ

ขั้นตอนการทำ

– ให้คัดเลือกขนาดของผลฝรั่งที่จะห่อให้มีขนาดเท่าผลมะนาว

– ให้ตัดแต่งผลฝรั่งออกเหลือเพียง 1 ผล / ช่อ

– ก่อนจะทำการห่อผลฝรั่งให้แกะกลีบดอกที่ติดอยู่ด้านล่างของผลออกให้หมด เพราะการแกะกลีบดอกออก จะทำให้ผลฝรั่งโตเร็วและไม่เป็นแหล่งสะสมของโรค

– กระดาษที่ใช้ห่อผลฝรั่งควรเป็นกระดาษที่มีสี เช่น กระดาษจากสมุดโทรศัพท์หน้าเหลือง หรือ กระดาษที่ใช้โฆษณาของห้างสรรพสินค้า

– ห่อด้วยกระดาษก่อน เพื่อป้องกันแสงโดนผิวฝรั่ง ทำให้ฝรั่งมีสีเขียวอ่อน ชวนรับประทาน เมื่อห่อด้วยกระดาษเสร็จ ให้ห่อด้วยถุงพลาสติก อีก 1 ชั้น

– สำหรับถุงพลาสติกให้ ตัดมุมถุงด้านล่างทั้งสองด้าน และตรงก้นถุงอีก 2 รอบ

ประโยชน์ที่ได้รับ

– ผลฝรั่งโตเร็วกว่าการห่อแบบไม่เอากลีบดอกออก

– ป้องกันโรคแมลงที่สะสมอยูในกลีบดอกของผล

– ปราศจากสารเคมี…แทนที่เจ้าของจะพ่นสารเคมีป้องกันกำจัดแมลง แต่หากห่อผล จึงไม่จำเป็นต้องใช้สารเคมีแต่อย่างใด

– ราคาดี…เนื่องจากการห่อทำให้ผลสมบูรณ์ สีสวย หากใครทำเป็นการค้าก็จะขายได้ราคาดี

– นำวัสดุเหลือใช้มาใช้ประโยชน์ได้อีกรอบ

ขอบคุณที่มา : เกษตร อินเตอร์เชียงใหม่