แชร์เทคนิค “ปลูกมะนาว” แนวใหม่โตไวออกผลเยอะไม่ต้องรดน้ำบ่อย

มะนาว เป็นไม้ผลชนิดหนึ่ง ผลมีรสเปรี้ยวจัด จัดอยู่ในสกุลส้ม (Citrus) ผลสีเขียว เมื่อสุกจัดจะเป็นสีเหลือง เปลือกบาง ภายในมีเนื้อแบ่งกลีบๆ ชุ่มน้ำมาก นับเป็นผลไม้ที่มีคุณค่า นิยมใช้เป็นเครื่องปรุงรส นอกจากนี้ยังถือว่ามีคุณค่าทางโภชนาการและทางการแพทย์ด้วย วันนี้เรามาเอาใจเพื่อนๆ สายเกษตรกัน โดยการปลูกมะนาว ปลูกอย่างไรให้ลูกออกเยอะไม่ต้องรดน้ำบ่อย ว่าแล้วไปชมวิธีการทำกันเลยค่ะ

ขั้นตอนแรกเตรียมวงบ่อวางลงที่พื้นด้น แล้วเทหินเล็กลงไปจนเต็มวงบ่อและใช้เหล็กชะแลงเกลี่ยขยับหินให้แน่นมากในการดูดซับความชื้นของน้ำที่ใช้รดให้ต้นมะนาว

เตรียมถัง 150 ลิตร แล้วเจาะข้างถังเจาะรูด้านล่างให้สามารถระบายน้ำได้ เปิดปิดได้คล้ายๆ ประตู เพื่อดูโครงสร้างของรากและการทำงานของไส้เดือน

จากนั้นใช้ท่อพีวีซีขนาด 2 นิ้ว เจาะรูที่ด้านข้างของท่อ เพื่อให้น้ำสามารถซึมผ่านออกไปได้ เป็นส่วนที่ใช้เติมน้ำให้กระจายลงสู่พื้นดินได้อย่างทั่วถึง

แล้วเติมดินปลูกให้มีระยะห่างจากขอบของถังประมาณ 30 เซนติเมตรหรือขึ้นอยู่กับปริมาณดินที่เอาออกจากกระถางนำมะนาวลงปลูกในถัง

การปลูกนั้นจะวางต้นมะนาวตรงท่อพีวีซี และรูที่เจาะด้านข้างของถังจะช่วยในการระบายน้ำ แต่เราจะใช้พรมในการปิดรูเพื่อไม่ให้ดินไหลออกจากถัง

.

หลักการดังกล่าว เป็นการอาศัยพื้นที่ของถังที่มีปริมาณที่สูง ช่วยสามารถรักษาความชื้นในถังได้ดี จึงไม่จำเป็นที่จะต้องทำรดน้ำเป็นประจำ โดยวิธีการง่ายๆนี้ ก็ช่วยลดการดูแล แถมยังได้มะนาวที่มีผลผลิตดีอีกด้วย

ขอบคุณที่มา : ช่องยูทูปสวนผักหลังบ้าน