เผยวิธี “ปลูกผักเสี้ยนดอง” ขายสร้างรายได้หลักหมื่นต่อเดือน

ผักเสี้ยน (ชื่อวิทยาศาสตร์: Cleome gynandra) เป็นพืชที่มีถิ่นกำเนิดในเขตร้อนและกึ่งเขตร้อนของทวีปยุโรป, แอฟริกาและเอเชีย เป็นวัชพืชที่พบได้ตามท้องนาและริมลำธาร ผักเสี้ยนเป็นไม้ล้มลุก สูง 30-150 เซนติเมตร ตามลำตันและใบมีขนปกคลุม ใบเป็นใบประกอบ มีใบย่อยรูปไข่กลับหรือรูปใบหอกกลับ 3-5 ใบ ยาว 2.5-5 เซนติเมตร ใบประดับ 3 ใบย่อย ยาว 0.5-2.5 เซนติเมตร ดอกออกเป็นช่อที่ปลายกิ่ง ยาว 5-20 เซนติเมตร ก้านดอกยาว 1-2 เซนติเมตร กลีบเลี้ยงรูปใบหอก ยาวประมาณ 6 มิลลิเมตร

กลีบดอกรูปรีหรือรูปไข่ สีขาวหรืออมม่วง ยาวประมาณ 7 มิลลิเมตร ก้านกลีบยาวประมาณ 5 มิลลิเมตร มีเกสรเพศผู้ 6 อัน ก้านชูเกสรร่วมยาว 0.8-2.3 เซนติเมตร ก้านชูอับเรณูสีม่วง ยาว 1-2 เซนติเมตร อับเรณูรูปขอบขนาน สีเขียวอมน้ำตาล ยาว 1-3 มิลลิเมตร รังไข่มีก้านสั้น ๆ ยาว 1-1.4 เซนติเมตร ผลยาว 4-9.5 เซนติเมตร ภายในมีเมล็ดสีน้ำตาลแดงปนดำ ยาวประมาณ 1.5 มิลลิเมตร วันนี้เราจะพาเพื่อนๆ ไปชมและเรียนรู้วิธีการปลูกผักเสี้ยนนำมาดองขายสร้างรายได้หลักหมื่น

เกษตรกรเล่าว่า การปลูกผักเสี้ยนไม่ยาก เริ่มจากเตรียมดิน ด้วยการไถดะ และตากเอาไว้ 1O วัน จากนั้นไถแปรอีกครั้งหนึ่ง และปรับปรุงดินเติมปุ๋ยคอก ปุ๋ยหมักให้เรียบร้อย จากนั้นนำเมล็ดผักเสี้ยนหว่าน 3 กก / 1 ไร่

รดน้ำให้ชุ่มประมาณ 7 วันจะเริ่มงอก หลังจากนั้นรอให้โตสัก 4 นิ้ว รดด้วยน้ำหมักชีวภาพทุกวัน จะโตไว

รดน้ำต่อจนอายุครบ 4O วันก็เก็บเกี่ยวได้ 1 ไร่ จะได้ประมาณ 1OO กก.

พอเก็บเกี่ยวแล้ว รอประมาณ 3-4 วันค่อยเก็บเกี่ยวรอบถัดไป หลังจากเก็บขายแล้วอย่าลืมรดน้ำให้ชุ่ม รดมากกว่าตอนที่เก็บครั้งแรก เพราะพืชต้องการน้ำมาก พื้นที่เยอะ ใช้สปริงเกอร์จะดีที่สุด

การเก็บเกี่ยวควรทำในตอนเช้า จะได้ไม่ร้อนมากและยอดไม่ไหม้หากโดนแดดมากเกินไปก็จะไม่แตกยอดใหม่ เดือนหนึ่งเก็บได้ 3-4 ครั้ง และการปลูก 1 ครั้งเก็บได้นาน 4 เดือนขึ้นอยู่กับการดูแลรักษาด้วย ถ้าหมดอายุแล้วก็ไถกลบเริ่มต้นใหม่เหมือนครั้งแรก

แต่คราวนี้ไม่ต้องซื้อเมล็ดมาหว่านแล้ว เพราระหว่างที่เราไถกลบนั้น ก่อนไถเราดูก่อนว่ามีดอกและออกฝักให้แก่จัด เราจะได้เมล็ดจากฝักพวกนั้น

ปลูก 3 รอบควรสลับปลูกพืชตระกูลทั่วแทน 1 รอบเพื่อรักษาดิน ผักเสี้ยดิบ 1 กก. ขายปลีกได้ กก. ละประมาณ 4O บาท ขายส่งได้ประมาณ กก. ละ 3O บาท แต่ถ้าดองแล้วจะได้ราคาดีกว่านั้นมาก

เกษตรกรบอกว่า 1 ไร่ ตัดได้แต่ละครั้งไม่น้อยกว่า 1OO กก. หากขายปลีกเท่ากับกก.ละ 4O บาท ก็จะได้เงิน 4OOO บาท หากขายส่งตกราคากก.ละ 3O บาท ก็เท่ากับ 3OOO บาท เดือน 1 ตัดได้ 8-1O ครั้ง คิดแค่ราคาส่ง ก็มีรายได้แล้ว เดือนละ 24OOO บาท

ขอขอบคุณที่มาจาก : sentangsedtee.com