หนุ่มเด็กปั๊มผันตัว “ทำเกษตรเลี้ยงไก่ไข่” สร้างอาชีพมีรายได้เสริม

เป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่กำลังถูกพูดถึงกันเป็นอย่างมากในช่วงนี้ กับเรื่องของหนุ่มพนักงานเติมน้ำมัน ที่ได้เลือกเส้นทางการทำเกษตรเลี้ยงไก่ สร้างรายได้สร้างอาชีพให้กับครอบครัว พี่ต้อม อายุ 30 ปี เดิมอาชีพเด็กปั๊ม จังหวัดชลบุรี ทำงานประจำตลอด 7-8 ปี จึงได้คิดเริ่มหาอาชีพเสริม โดยใช้เวลาว่างจากงานมาเลี้ยงไก่เพื่อขายไข่ มีรายได้เสริม ว่าแล้วไปชมเรื่องราวของพี่ต้อมกันเลยดีกว่า

โดยเริ่มจากความชอบส่วนตัว ศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับไก่ ขยับขยายพื้นที่การเลี้ยงออกไปเรื่อย ๆ ซึ่งพี่ต้อมใช้หลักความคิดที่ว่า “ ทำอย่างไร ให้จ่ายค่าเช้าบ้านเท่าเดิม แต่มีพื้นที่ใช้สอยมากขึ้น ”

โดยความตั้งใจแรกของพี่ต้อม คือทดลอง เลี้ยงไก่ 30 ตัว แต่ระหว่างที่ทำโรงเรือนนั้น ได้มีคนให้ความสนใจเป็นอย่างมาก และเริ่มสั่งจอง ไข่ไก่ ของตน พักหลังตนจึงคิดที่จะเพิ่มพื้นที่การเลี้ยง และเพิ่มจำนวน ไก่ ขึ้นเป็น 100 ตัว

ทั้งนี้ เมื่อก่อนตนได้เช่าห้องพัก และขอใช้พื้นที่แถวหอพักในการเลี้ยง เพราะว่าก่อนหน้านี้ตนเลี้ยง ไก่ แค่ไม่กี่ตัว จึงไม่จำเป็นที่ต้องใช้พื้นที่เยอะ แต่เมื่อจำนวนไก่ที่เพิ่มมากขึ้น จึงเปลี่ยนมาเช่าบ้านที่มีพื้นที่โล่ง เริ่มต้นการเลี้ยงคอกแรก คือ การนำเสาไม้ธรรมดาราคาถูก และแผ่นกระเบื้อง ในการเลี้ยง ไก่ คอกแรก และต่อมา จึงเปลี่ยนมาใช้เสาปูน และโครงเหล็ก ขยับขยายพื้นที่ต่อไป

ซึ่งการเลี้ยงไก่หาร ายได้เสริมนี้ พึ่งเริ่มได้ไม่ถึง 1 เดือน แต่รายได้ก็เพิ่มขึ้น โดยในหนึ่งวัน จะเก็บได้ประมาณ 2 – 3 แผง นำไปขายทุกวันที่ปั๊ม โดยได้มีการจองล่วงหน้า ทำให้ในบางครั้งไม่พอต่อความต้องการคนซื้อ ทางเจ้าของเองรู้สึกภูมิใจที่ตนได้ประสบความสำเร็จในการหารายได้เสริม เพราะอย่างน้อยรายได้ส่วนนี้ จะช่วยจุนเจือตนเองได้บ้าง

จึงอยากฝากถึงผู้ที่อยากจะลองหาร ายได้เสริม หากว่าตอนนี้มีสิ่งที่ชอบ หรือสิ่งที่อยากทำ อย่ามัวรอ ให้รีบลงมือทันที เพราะจะให้รอจนบั้นปลายของชีวิต ก็คงไม่ไหวแน่ ก็เริ่มทำตอนนี้เลย…หากยังมีแรง

“อาชีพเกษตรกรไม่เพียงแต่ สร้างอาชีพ แต่สร้างรายได้ สร้างคุณค่าและสร้างความสุข”

ขอขอบคุณที่มาจาก : ธรรมะเกษตรก้าวหน้า