ใบเฟิร์น อัญชสา เล่าชุดนักเรียนไม่จำเป็น แต่ถนนและการศึกษา คือสิ่งจำเป็น

ใบเฟิร์น อัญชสา เล่าเรื่องจริง จากคนมีประสบการณ์ตรง เคยขึ้นไปทำอาสากับโรงเรียนบนดอย สิ่งที่น้องต้องการและ จำเป็น ซึ่งน้องบนดอยไม่มีใครอยากได้เครื่องแบบ แต่มีสิ่งอื่นที่สำคัญกว่า

ล่าสุดทางด้าน ใบเฟิร์น อัญชสา นักแสดงสาว ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ โดยเธอเผยจากประสบการณ์ตรง ของตัวเธอเองที่เคยมีโอกาสขึ้นไปทำอาสากับโรงเรียนบนดอย

โดยใบเฟิร์นบอกว่า ชุดนักเรียนไม่จำเป็นต้องบริจาคให้พวกเขา ไม่มีใครที่นั่นซีเรียสกับเครื่องแบบนักเรียน เพราะมีสิ่งอื่นที่สำคัญและจำเป็นกว่า เช่น จำนวนบุคลากร หรือสื่อการเรียนการสอน

ทั้งนี้ ใบเฟิร์น ยังได้เผยภาพยืนยัน พร้อมทั้งกล่าวเพิ่มเติมสำหรับใครอยากจะบริจาคสิ่งของไปช่วยน้อง ๆ บนดอย แนะนำเป็นพวกเสื้อ ผ้ารองเท้า ผ้าห่ม ขนม ตุ๊กตา หนังสือ เกม และอื่น ๆ ซึ่งเธอเชื่อว่าจะมีประโยชน์กว่าบริจาคชุดนักเรียน

สิ่งที่สำคัญกว่าเครื่องแบบนั้น อย่างแรกเลยคือถนน ขนาดช่วงที่ใบเฟิร์นไป ฝนไม่ได้ตกหนัก แต่ถนนลื่น ถนนสั้น ๆ แต่ใช้เวลาเดินทางนานมาก ได้ตัดถนนสัก 1 กม. ก็ดีใจแล้ว และเคยเกิดเหตุการณ์คนตาย เพราะพาผู้ป่วยไป รพ. ไม่ทัน

สิ่งต่อมาที่น้อง ๆ อยากได้คือ โอกาสทางการศึกษา ทั้งเรื่องบุคลากรที่ขาดแคลน ทั้งโรงเรียนมีครู 2 คน นักเรียนจำนวนไม่น้อยที่ไม่ได้เรียน เพราะต้องออกจากการเรียนมาช่วยครอบครัวทำการเกษตร

ซึ่งมีคำพูดหนึ่งที่ใบเฟิร์นเองฟังแล้วก็ยังเศร้าตาม คือคำว่า “คนที่นี่ไม่ได้สนใจเรื่องการศึกษาหรอก เขาสนใจเรื่องปากท้อง” ใบเฟิร์นบอกว่า เรื่องนี้ตนไม่โทษพ่อแม่ของเด็ก

แต่เรื่องนี้มันชี้ให้เห็นว่า การศึกษาบนดอยมันเหลื่อมล้ำขนาดไหน และครอบครัวของเด็ก ๆ เหล่านี้อยู่อย่าลำบากเพียงใด จนทำให้พวกเขๅยอมละทิ้งการศึกษา เพื่อไปทำมาหากินในแต่ละวัน

เพราะสำหรับเด็กๆบนดอย การใส่ชุดนักเรียน อาจจะไม่ได้ช่วยบรรเทาความเดือดร้อนทุกข์ยากอื่นๆ ชุดนักเรียนจึงไม่ใช่สิ่งที่จำเป็นที่สุด

แหล่งที่มา : Poetry of Bitch

เรียบเรียงโดย : item2day.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.