การกินหวาน ส่งผลต่อการเจริญเติบโตของเด็ก อาจทำให้เด็กสูงช้าได้

ทุกวันนี้มีหลายครอบครัวที่ตกใจรีบพาลูกสาวไปพบแพทย์ เนื่องจากลูกมีพัฒนาการที่เร็วเกินไป หรือบางคนก็มีพัฒนาการที่ล่าช้าจนน่าเป็นห่วง

สื่อต่างประเทศรายงานว่า “วัยแรกรุ่น” เป็นวัยที่มีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นในหลาย ๆ ด้าน ในการแพทย์ตะวันตกเด็กที่มีพัฒนาเร็วกว่ากำหนดคือ เด็กผู้หญิงที่มีลักษณะพัฒนาการด้านร่างกาย (Physical Development) เมื่อมีอายุน้อยกว่า 8 ปีหรืออายุที่มีประจำเดือนครั้งแรกที่น้อยกว่า 10 ปี

“วัยแรกรุ่น” ในเด็กผู้หญิงจะปรากฏชัดเจนกว่าเด็กผู้ชาย โดยเพศหญิงจะมีเริ่มมีหน้าอก ประจำเดือน แต่สำหรับผู้ชายอวัยวะเพศจะโตขึ้น ซึ่งทำให้ผู้ปกครองหลายคนสงสัยว่า “โตขึ้นเท่าไหร่?”

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า ขนาดที่ใหญ่กว่า 4 มล. หรือวัดจากเส้นผ่านศูนย์กลางมากกว่า 2.5 ซม. ซึ่งหมายความว่าร่างกายได้พัฒนาแล้ว หากผู้ปกครองไม่ทราบวิธีการตัดสินลักษณะทางเพศของลูก แนะนำให้พาเด็กไปพบแพทย์แผนกต่อมไร้ท่อในเด็ก

ในเด็กผู้ชายหากพบการเปลี่ยนแปลงในช่วง 9 ขวบก็อย่าตกใจหรือเพิกเฉยเกี่ยวกับการเจริญเติบโตของลูก เพราะเด็กทุกคนมีภาวะการเจริญเติบโตที่แตกต่างกัน แต่เป็นส่วนน้อยมากในผู้ชายที่จะมีภาวะแรกรุ่นเร็วกว่าวัยที่กำหนด

อีกปัญหาเกี่ยวกับการเจริญเติบโตของเด็กที่ผู้ปกครองส่วนใหญ่ให้ความสนใจเป็นอย่างมากก็คือ “ส่วนสูง” และสาเหตุหลักที่มีผลกระทบต่อส่วนสูงของเด็กก็คือ..

หากเด็กมีอายุกระดูกที่สูงกว่าวัยมากเกินไปอาจไม่เหมาะสม แพทย์แนะนำให้พาลูกเข้าตรวจร่างกายและทำการรักษาแต่เนิ่นๆดีกว่า ด้วยการฉีด Gonadotropin-releasing hormone agonist (GnRH agonist) มีผู้ปกครองหลายคนถามว่านอกจากการรักษาโดยการฉีดยาแล้วยังมีวิธีอื่นหรือไม่? มี นั้นคือแพทย์แผนยาจีน

แพทย์หญิง หลิงยี่จวิน ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ โรงพยาบาลของ Chinese Medical University ได้แสดงให้เห็นว่าการรักษาแพทย์แผนจีนสามารถช่วยให้เด็กที่มีการเจริญเติบโตก่อนกำหนดได้ โดยสามารถชะลอการเข้าสู่วัยหนุ่มสาวและลดอัตราการเจริญเติบโตก่อนวัยอันควร

การป้องกันการเจริญเติบโตก่อนวัยอันควร จากสิ่งแวดล้อมการกินดังนี้:

1.หลีกเลี่ยงการปล่อยให้ลูกของคุณกินอาหารที่มีน้ำตาลสูง ไขมันสูง แคลอรี่สูง อาหารที่มีสารเจือปนสูง

เช่น ลูกกวาด คุกกี้ บิสกิตช็อกโกแลต เครื่องดื่มต่าง ๆ มันฝรั่งทอด ไก่ทอดและน้ำอัดลม หลักเลี่ยงการบริโภคเนื้อสัตว์ในระยะสั้น เช่น ไก่ เป็ด ห่าน หรืออาหารเพื่อสุขภาพที่ไม่ทราบที่มา

2.หลีกเลี่ยงให้เด็กนอนดึกเกินไป แนะนำให้นอนก่อน 22.00 โมง หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับสารเสริมสภาพพลาสติก (DEHP) สําหรับถุงพลาสติก เช่น น้ำหอม น้ำมันหอมระเหยในเครื่องสำอาง ผงซักฟอก ของเล่นพลาสติก ถุงพลาสติก ฟิล์มถนอมอาหาร หากคุณสัมผัสสิ่งเหล่านี้ก่อนกินข้าวแนะนำให้ล้างมือให้สะอาดก่อน

นอกจากนี้จากการศึกษาเมื่อเร็ว ๆ นี้พบว่ายังมีฝุ่นละอองที่ลอยอยู่ในอากาศยังมีสารพลาสติก DEHP อยู่จำนวนมาก ดังนั้นจึงเป็นสิ่งสำคัญในการทำความสะอาดสภาพแวดล้อมที่บ้านอย่างสม่ำเสมอให้สะอาดเป็เป็นสิ่งสำคัญ ให้เราเริ่มต้นจากสภาพแวดล้อมในชีวิตเพื่อลดโอกาสการที่เด็กมีการเจริญเติบโตก่อนวัยที่กำหนดและทำให้ลูกมีการเจริญเติบโตตามวัย!

โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน เด็กแต่ละคนมีสภาวะร่างกายที่แตกต่างกันควรได้รับคำปรึกษาจากแพทย์โดยตรงดีกว่า!

แหล่งที่มา:ป๋าเถิก

เรียบเรียงโดย item2day.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.