ไทยช่วยเหลือยูเครนด้านมนุษยธรรม 2 ล้านบาท

วันนี้เราจะมาติดตามกรณี เมื่อวันที่ 10 มี.ค. 2565 นายธานี เเสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศ ในฐานะโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เเถลงข่าวถึงการให้ความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมเเก่ยูเครนของไทยว่า…

กระทรวงการต่างประเทศได้รับคำร้อง ขอรับความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมจากสถานเอกอัครราชทูตยูเครน ประจำประเทศไทย จากการสู้รบในประเทศยูเครน ทำให้ประชาชนเสีຍชีวิต เเละบาดเจ็บจำนวนมาก โครงสร้างพื้นฐานได้รับความเสียหาย

โดยกระทรวงการต่างประเทศ จึงได้อนุมัติงบประมาณ ให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเเก่ยูเครน จำนวน 2,000,000 บาท 

โดยได้มอบหมายให้สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงวอร์ซอ จัดซื้อสิ่งของเพื่อช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเเละนำไปมอบให้เเก่ประชาชนในพื้นที่ ผ่านสภากาชาดยูเครน หรือองค์การระหว่างประเทศที่เหมาะสมอื่น ๆ

สำหรับการช่วยเหลือครั้งนี้ เป็นครั้งที่ 2 ของไทย ก่อนหน้านี้ เมื่อปี 2562 ประเทศไทยเคยบริจาคเงิน ช่วยเหลือยูเครนด้านมนุษยธรรม เเละการเเพทย์เเก่ผู้พลัดถิ่นในภาคตะวันออกของยูเครน จำนวน 1,000,000 บาท ผ่านคณะกรรมการกาชาดสากล เเละสภากาชาคไทย

ซึ่งสะท้อนความสำคัญของรัฐบาลไทย ให้ความสำคัญกับประชาคมระหว่างประเทศ ในการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม เเละสนับสนุนความมั่นคงของมนุษย์

ขณะที่ความคืบหน้าการให้ความช่วยเหลือคนไทยในยูเครนนั้น นายธานี ระบุว่า ระหว่างวันที่ 25 กุมภาพันธ์ ถึง 6 มีนาคม กระทรวงการต่างประเทศ กรมการกงศุล เเละหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้อพยพคนไทย ที่ประสงค์ออกจากยูเครน จำนวน 230 คน จาก 256 คน เสร็จสิ้นเเล้ว

โดยเครื่องบินพาณิชย์ 7 เที่ยวบิน ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศยังมีการช่วยเหลือผู้อพยพจากประเทศฟิลิปปินส์เเละสิงคโปร์เพิ่มเติมในฐานะมิตรประเทศอาเซียนในภูมิภาคเดียวกัน

ทั้งนี้คนไทย จำนวน 26 คน ที่ยังประสงค์จะพำนักในยูเครนต่อ สถานเอกอัครราชทูตฯ ยังคงขอให้พิจารณาเดินทางออกจากยูเครนโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ เเละสถานทูตยังคงพร้อมให้ความช่วยเหลือตลอดเวลา

แหล่งที่มา pptvhd36

เรียบเรียงโดย item2day.com