แชร์เก็บไว้เลยวิธีทำ “ซุปเปอร์ตีนไก่น้ำดำ” เปื่อยๆ นุ่มๆ รสแซ่บจนต้องดูดนิ้ว

วันนี้ item2day จะพาทำ “ต้มซุปเปอร์ขาไก่ดำหรือซุปเปอร์ตีนไก่”  แบบน้ำดำเหมือนก๋วยเตี๋ยวไก่ ใส่ขิงแก่ลงไป เพิ่มความหอมได้กลิ่นหอมของขิงแก่แบบอ่อน ให้รสชาติความอร่อยไม่ต่างกันเลย ความอร่อยอยู่ตรงที่เราต้องต้มให้ตีนไก่มีความเปื่อย ทานได้ง่าย เรียกได้ว่าตอนกินทั้งเนื้อและกระดูกละลายเข้าปากไปพร้อมกัน ไม่รอช้าเรารีบไปตลาดหาซื้อตีนไก่มาต้มกันดีกว่า

ส่วนผสมทั้งหมดในการทำซุปเปอร์ตีนไกน้ำดำ(ขาไก่เปื่อยๆ)

พริกขี้หนูสวน 20-30 เม็ด

มะนาว 2 ลูก

กระเทียมจีน 10 กลีบ

ขิงแก่ 4-5 ชิ้น

รากผักชี 3-4 ราก

ผักชี 2 ต้น

ซอสปรุงรส 3 ช้อนโต๊ะ

น้ำตาลทราย 2 ช้อนโต๊ะ

ซอสหอยนางรม 2 ช้อนโต๊ะ

น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ

ซีอิ้วดำแบบหวาน 2 ช้อนโต๊ะ

เกลือป่น ครึ่งช้อนโต๊ะ

ตีนไก่หรือเท้าไก่ 1 กิโลกรัม

น้ำสะอาด 1.5 ลิตร

วิธีทําซุปเปอร์ขาไก่

1. เริ่มต้นเราล้างทำความสะอาดตีนไก่ ตัดเล็บให้เรียบร้อย ตอนล้างเคล้าด้วยเกลือป่นเพื่อดับกลิ่นคาว

2. ตั้งน้ำให้เดือด ระหว่างนี้ใส่เกลือป่นลงไป รากผักชี ขิงแก่หั่นเป็นแว่น กระเทียมจีนบุบ เสร็จแล้วใส่ตีนไก่ลงไป

3. ปรุงรสชาติด้วย ซีอิ้วดำแบบหวาน ซอสปรุงรส ซอสหอยนางรม น้ำตาลทราย น้ำปลา ใช้เวลาต้มประมาณ 1 ชั่วโมง คอยช้อนฟองออก น้ำจะเริ่มงวดลง เราเติมน้ำสะอาดลงไป เคี่ยวต่อประมาณ 30 นาทีถึง 1 ชั่วโมง (ต้มนานตีนไก่จะมีความเปื่อยนุ่ม)

4. ต้มเสร็จเรียบร้อย ตักใส่ชามปรุงรสชาติด้วยพริกขี้หนูสวนบุบ มะนาวใส่ 1 ลูกก ผักชีตกแต่งหน้าตา (ถ้าชอบเปรี้ยวใส่มะนาวเพิ่มได้อีก) ชิมรสชาติได้ตามชอบเลย ต้มซุปเปอร์ น้ำดำ เราต้องมีรสชาติเผ็ด เปรี้ยว แซ่บเวอร์

ต้มซุปเปอร์ น้ำดำ เพื่อนๆ บางคนอาจจะไม่ทานตีนไก่ ไม่เป็นไร เราสามารถดัดแปลงเป็นเนื้อไก่ส่วนอื่นได้ วิธีการต้มก็เหมือนกันทุกอย่างเลย แต่ไม่ต้องใช้เวลาในการต้มไก่นานเหมือนตีนไก่ เนื้อไก่ส่วนอื่นที่แนะนำมาประกอบอาหารเมนูนี้

จะเป็นปีกไก่ส่วนบน หรือน่องไก่เล็ก ผู้ใหญ่ทานได้ เด็กทานดี ถ้าเราทำให้เด็กทานเราก็ไม่ต้องใส่พริกก็ให้รสชาติความอร่อยไปอีกแบบหนึ่ง หรือเราจะลวกเส้นมาม่าตักต้มซุปเปอร์ น้ำดำใส่ลงไป กลายเป็นก๋วยเตี๋ยวไก่เลย

เราเลยอยากชวนให้เพื่อนๆ ลองมาทำตามกันดูด้วยวิธีการทำที่ง่ายๆ ได้ความอร่อยถูกปากของเราและคนในครอบครัว การทำอาหารไม่สูตรตายตัวเราสามารถดัดแปลงวัตถุดิบได้ตามความชอบของเราเลย

หรือจะปรุงให้รสชาติออกมาในแบบที่เราชอบทาน เพียงแต่ให้คำนึงถึงคนที่เราทานด้วยว่าชอบรสชาติแบบไหนเราก็เลือกปรุงให้ถูกปากคนทานเราจะได้ทานอาหารได้อย่างมีความสุข

ขอขอบคุณที่มาจาก : Suaheew