เคล็ดลับคุณแม่บ้าน “น้ำยาทำความสะอาด” จากน้ำยาล้างจานผสมน้ำอดลม

มาพบกันอีกแล้วกับวันดีๆ แบบนี้ วันนี้ทางเรา item2day ก็มีเรื่องราวเคล็ดลับดีๆ มาฝากเพื่อนๆ อีกเช่นเคย วันนี้ทางเรามาเอาใจคุณแม่บ้าน พ่อบ้าน ในการทำน้ำยาทำความสะอาด แบบประหยัดงบ แถมยังมีประสิทธิภาพดีอีกด้วยทำง่าย ส่วนวิธีทำจะเป็นอย่างไรไปชมกันเลยค่ะ

1. สูตรทำน้ำยาล้างห้องน้ำเอง กลิ่นไม่ฉุน สะอาดสะอาดทุกซอกมุม

ให้ผสมน้ำยาล้างจานรวมทั้งน้ำส้มสายชูในอัตราส่วนที่เท่ากัน เพิ่มน้ำเปล่าลงไปนิดหน่อย ก่อนนำไปขัดคราบเปื้อนเลอะเทอะซึ่งมีความสกปรกต่างๆในห้องน้ำ อย่าง เช่น อ่างล้างหน้า ชักโครก หรือพื้นของห้องน้ำ

2. สเปรย์ฉีด ชำระล้างผนังห้องน้ำ

ให้เทน้ำส้มสายชูลงขวดสเปรย์ที่เตรียมไว้ราวๆครึ่งขวด เทน้ำยา ล้างจาน 2-3 ช้อนโต๊ะ และก็ตามด้วยน้ำอุ่นอีกครึ่งขวดสเปรย์ ปิดฝาแล้วเขย่าให้เข้ากันดี นำไปฉีดที่ผนังห้องน้ำแล้วทิ้งเอาไว้ 2-3 นาทีก่อนล้างออก

3. น้ำยา ที่ใช้เพื่อการทำความสะอาดกระจก

ให้ผสมน้ำสะอาด 1 แกลลอน กับน้ำส้มสายชู ¼ ถ้วยตวง และก็น้ำย าล้างจานอีก 1 ช้อนชา เขย่าให้ส่วนประกอบทุกอย่างเข้ากันดีเท่านี้ก็จะได้น้ำยาขัดกระจกนำไปใช้ทำความสะอาดกระจกให้วาวใสกันแล้ว

4. น้ำอัดลมล้างคราบเปื้อนกรังในชักโครก

ให้เทน้ำอัดลมแบบเป็นน้ำดำลงไปในชักโครกแล้วทิ้งเอาไว้ 1 คืน ปลดปล่อยให้กรดอ่อนๆของคาร์บอนิกรวมทั้งกรดฟอสฟอริกกัดคราบเปื้อนกรังจนถึงอ่อนตัวลง แล้วใช้แปรงขัดรอยเปื้อนกรังออกอีกทีและก็หลังจากนั้นจึงค่อยกดน้ำทิ้งไป

5. ใช้คลายลูกบิดรวมทั้งกลอนประตู

ให้เทน้ำอัดลมใส่ลงไปในกลอนแล้วก็ลูกบิดเลยค่ะ แล้วรอคอยราว​ 5 นาที แล้วก็ค่อยล้างน้ำอัดลมด้วยน้ำที่สะอาด เท่านี้ร้อยกรองและก็ลูกบิดประตูที่ไม่ขยับก็จะคลายตัวลง ใช้ได้คล่องแคล่วเสมือนใหม่

6. สามารถนำมาใช้จัดการกับรอยคราบสนิม

ให้แช่ลงไปในน้ำอัดลมราว 1 ชั่วโมง ให้กรดฟอสฟอริกช่วยคลายคราบเปื้อนสนิมให้อ่อนแอลง ครั้งนี้ก็ล้างสนิมออกได้อย่างไม่ยากเย็นแล้ว

7. ฝาขวดเปิดย า กสามารถนำมาใช้เปิดฝาขวด

ให้ใช้ผ้าชุบน้ำอัดลมแล้วประคบไว้ที่จุกขวดสักประเดี๋ยว น้ำอัดลมจะมีผลให้คุณเปิดขวดได้ง่ายมากยิ่งขึ้น

8. นำมาใช้กำจัดรอยดำในกาต้มน้ำ

ให้เทน้ำอัดลมลงในกาต้มน้ำที่มีรอยดำหรือคราบเปื้อนเกาะแน่น แล้วต้มให้ไหม้ ต่อจากนั้นขัดออก รอยดำในกาก็จะหายไป