รู้แบบนี้ทำไว้นานแล้ว เผยวิธีทำแชมพูจากผิวมะกรูด ช่วยให้ผมลื่นดกดำเงางาม

สวัสดีเพื่อนๆ ทุกคน มาพบกันอีกเช่นเคยกับ item2day ซึ่งวันนี้ทางเราจะมานำเสนอไอเดียดีๆ สำหรับการทำเครื่องใช้ผ่านในบ้าน นั่นก็คือ วิธีการทำแชมพู ทำง่ายเก็บไว้ใช้เองที่บ้าน ราคาไม่แพง แถมยังมีประสิทธิภาพดี ช่วยให้ผมลื่นมันเงางาม โดยใช้เพียงอุปกรณ์ที่สามารถหาได้ตามบ้านเรือน ส่วนจะมีวิธีการและขั้นตอนการทำเป็นอย่างไรไปชมพร้อมๆ กันเลยค่ะ

การทำแชมพูในแบบสูตรออแกนิค เน้นธรรมชาติ ไม่ผสมสารเคมีเหมาะสำหรับผู้ที่แพ้บรรดาสารเคมีต่างๆ ในเครื่องสำอางที่เป็นส่วนผสมในแชมพูได้อีกด้วย สำหรับมะกรูดเป็นอีกหนึ่งพืชสมุนไพรที่มีประโยชน์ต่อเส้นผมและหนังศีรษะ ช่วยบำรุงตั้งแต่โคนผม ยังปลายผม โดยมีสูตรการทำแชมพูออแกนิคด้วยมะกรูดแบบง่ายๆ

เตรียมอุปกรณ์การทำให้ครบถ้วน โดยสูตรนี้จะใช้ผลมะกรูดประมาณ 1 กิโลกรัม น้ำเปล่าสะอาด และแชมพูที่เราใช้สระผมตามปกติ แนะนำใช้เป็นสูตรอ่อนโยนจะดีที่สุด โดยมีวิธีทำดังนี้

1. เริ่มให้นำผลมะกรูดไปล้างทำความสะอาดแล้วหั่นเป็นแว่นชิ้นเล็กๆ ใส่ในหม้อต้มแล้วเติมน้ำเปล่าลงไป 1 ลิตร ต่อมะกรูด 1 กิโลกรัม

2. ตั้งไฟปานกลางต้มและเคี่ยวไปพอประมาณ เมื่อเริ่มเดือดแล้วให้เบาลงเป็นไฟอ่อนแล้วต้มต่ออีก 10-15 นาที โดยให้เปิดฝาหม้อไว้เล็กน้อยเพื่อระบายไอน้ำร้อน

3. เมื่อครบเวลาให้ปิดไฟ ทิ้งไว้ให้เย็นแล้วระหว่างนั้นให้เตรียมเครื่องปั่นออกมา โดยใช้เครื่องปั่นน้ำผลไม้จะสะดวกที่สุด เมื่อเย็นได้ที่แล้วให้นำมาปั่นทั้งผลและน้ำที่ต้มมะกรูด

4. เมื่อปั่นเสร็จกรอกใส่ขวดแล้วนำไปใช้ได้เลย ทั้งนี้น้ำที่ได้จะรู้สึกหนืดเล็กน้อย หากผู้ใช้งานชอบแบบสระผมแล้วมีฟองให้เทแชมพูผสมลงไปในระหว่างที่ปั่ไนได้ประมาณ 100-200 กรัม ต่อ การต้มมะกรูด 1 กิโลกรัม

และยังสามารถเก็บไว้ได้นานโดยแค่เพียงนำไปแช่ตู้เย็นเท่านั้นอีกด้วย แชมพูออแกนิคสูตรมะกรูดจะทำให้ผมนุ่มสลวยเงางาม และดูผมหนาสุขภาพดี บำรุงลึกถึงโคน และราก ของเส้นผมด้วย ลองไปปรับทำแล้วจะได้ผลดีแน่นอน

ขอขอบคุณที่มาจาก : krustory