เผยเทคนิค การปลูกมะเขือพวง ให้โตไวออกลูกเยอะ เก็บทันขายสร้างรายได้ดี

วันนี้ทางเรา item2day จะพาเพื่อนๆ ไปเรียนรู้วิธีการสร้างรายได้เสริม อีกทางโดยการทำการเกษตร ปลูกพืชไร่พืชสวน ซึ่งวันนี้ทางเราจะพาเพื่อนๆ ไปปลูกมะเขือพวงกัน บอกเลยว่าปลูกง่ายลูกดก ด้วยเทคนิคพิเศษ ว่าแล้วไปชมกันเลยค่ะ

สำหรับใครที่อยากปลูก มะเขือพวงปลูกอย่างไรให้มีผลผลิตเยอะผลดกเต็มต้น วันนี้เรามีวิธีในการปลูกและการบำรุงมาให้ทุกคนได้อ่านกัน รับรองว่าไม่มีอะไรยากเลย จะปลูกเพื่อ การค้าก็ทำได้จะปลูกไว้ทานเองก็ดี มีติดบ้านเอาไว้หน่อยเวลาประกอบอาหารเราก็ไปเด็ดจากต้น มาได้เลย สบายมากๆ แถมยังช่วยประหยัดงบการจ่ายตลาดไปได้หลายตังค์เหมือนกัน มาดูขั้นตอนการปลูกพร้อมกันได้เลย

การเพาะเมล็ดมะเขือพวง

หากเป็นไปได้อยากจะให้ใช้พีทมอสในการเพาะกล้าต้น มะเขือพวงแต่ถ้าหาไม่ได้จะใช้ดินเพาะแบบอื่นก็ได้ จากนั้นเอามาใส่ลงในถาดหลุมเพาะ เหลือปากหลุมไว้สัก 0.5 – 1 เซนติเมตร ไม่ต้องใส่จนเต็มเกินไป แล้วเอาเมล็ดมะเขือพวงมาหลอดลงหลุมได้เลย 2 – 3 เมล็ด/หลุม แล้วก็กลบดินหรือพีทมอสบางๆ แล้วรดน้ำเช้า – เย็นเลยอย่าปล่อยให้แห้ง จากนั้นสัก 4 – 5 วันจะเริ่มงอกแล้ว พอต้นกล้าอายุได้ 25 วันก็ทำการถอนย้ายไปลงปลูกบนแปลงจริงได้

การปลูกมะเขือพวง

หลังจากเราย้ายต้นกล้ามานั้นจะต้องปลูกเลย ฉะนั้นเตรียมแปลงปลูกเอาไว้ให้พร้อมด้วย และควรย้ายกล้าตอนกลางคืนเวลาปลูกจะฟื้นตัวเร็ว และสูตรบำรุงนั้นจะใช้เป็นปุ๋ย 25 – 7 – 7 ซึ่งให้หลังจากย้ายมาปลูกได้ 10 วัน ใช้ในอัตรา 20 กิโลกรัม/ไร่ แล้วก็ใช้ปุ๋ย 15 – 15 -15 ห่างจากการให้ปุ๋ยรอบแรก 15 วัน และให้ทุก 10 วัน พอถึงช่วงติดผลก็เปลี่ยน มาใช้เป็นปุ๋ย 13 – 13 – 21 กับสูตร 15 – 15 -15 ใน อัตรา 1 : 1 อัตราที่ใช้ 20 – 30 กิโลกรัม/ไร่

การเก็บเกี่ยวมะเขือพวง

พอปลูกมะเขือพวงได้อายุประมาณ 75 – 80 วัน โดยนับจากหลังการหยอดเมล็ดก็จะมีให้เก็บได้ประมาณ 2 – 3 วัน/ครั้ง ซึ่งก็ถือว่าจะมีผลผลิตให้เราได้เก็บตลอดแล้วนั่นเอง และในช่วงเก็บเกี่ยวจะต้องบำรุงด้วยปุ๋ยและน้ำให้พอดี รดน้ำอย่างสม่ำเสมอ และเราจะมีมะเขือพวงให้เก็บได้นาน 3 – 4 เดือนเลยทีเดียว

ขอขอบคุณที่มาจาก : kasetchaoban