ไม่ธรรมดา คุณยายวัย 78 ปลูกพลูขายสร้างรายได้ 500 บาทต่อวัน ไม่ง้อเบียนคนชรา

เป็นอีกหนึ่งเรื่องราวดีๆ ที่เราอยากจะนำมาฝากเพื่อนๆ เกี่ยวกับเรื่องราวการทำการเกษตรของคุณยายวัย 78 ปี ไม่ปล่อยเวลา และพื้นที่ ให้สูญเปล่า ทำการเกษตรพอเพียงปลูกพลูกินหมาก สร้างรายได้วันละกว่า 500 บาท ต่อวันแบบง่ายๆ ไม่ง้อเบี้ยคนชรา เห็นแล้วต้องขอชื่นชมคุณยาย

เรื่องราวของคุณยายจะเป็นอย่างไร จะน่าติดตามขนาดไหน ไปชมพร้อมๆ กันเลยค่ะ

ผู้สื่อข่าวประจำจ.ปราจีนบุรี ได้รับแจ้ง มีหญิงวัย 78 ปี แต่สุขภาพร่างกายยังแข็งแรง มีความคิดก้าวไกลไม่ย่อท้อใช้เวลาว่าง และพื้นที่ทำมาหากินสร้างรายได้ ปลูกพลูกินหมากขายหารายได้นับเป็นอีก 1 ต้นแบบคนในชุมชน เป็นตัวอย่างแม้ยามตอนแก่ก็ตามได้เป็นอย่างดี ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ที่บ้านของนางเทวิน ศรีไพรวัลย์ คุณยายอายุวัย 78 ปี จากการตรวจสอบบ้านหลังดังกล่าว

พบว่า ไม่ปล่อยให้ว่างเปล่าเลย มีการใช้พื้นที่ว่างเปล่าปลูกพลูกินหมากขายสร้างรายได้ในตอนแก่ หรือบั้นปลายจริง ๆ ไม่ต้องรอเบี้ยผู้สูงวัยจากรัฐบาล เปลี่ยนพื้นที่รกร้างทำกินสร้างรายได้เป็นต้นแบบคนในชุมชน ยามเกิดวิกฤต นางเทวินทร์ ศรีไพรวรรณคุณยายวัย 78 ปีอาศัยอยู่บ้านเลขที่ 34 หมู่ 1 หมู่บ้านสะพานดำ ตำบลวังดาลอำเภอกบินทร์บุรีจังหวัดปราจีนบุรี

คุณยายได้เปิดเผยว่าไม่อยากปล่อยให้เวลา ว่างเปล่า เลยเปลี่ยนพื้นที่ว่างให้กลายเป็นแหล่งสร้างเงินตอนแก่ ไม่รอเบี้ยผู้สูงวัยจากทางรัฐบาล ยายเทวินทร์ วัย 78 ปี กล่าวว่า ตัวเองปลูกพลูกินหมากมาได้กว่า 8 ปีแล้ว เนื่องจากในชีวิตประจำวันของคนในพื้นบ้านหรือชีวิตส่วนตัวก็นิยมกินหมากพลูทำให้สุขภาพฟันแข็งแรงตามความเชื่อของคนโบราณและการกินหมากพลูที่ปลูกนั้นมีจำนวนราวๆ 100 หลัก

ในเนื้อที่รวมกว่า 1 งานใช้พื้นที่บริเวณหน้าบ้าน แรกๆมีความคิดปลูกเอาไว้กินแต่เหลือก็หาตลาดสร้างรายได้ปลูกส่งขายให้พ่อค้าคนกลาง โดยได้ผ่านพลูได้มาจากเพื่อนบ้านเป็นพลูสมัยโบราณหรือภูเขียว ปลูกพลูกินหมากมีอยู่ 2 ชนิด ได้แก่พลูเขียว พลูเหลือง

ข้อสงสัยข้อสังเกตของการกินพลูกินหมากต่างกันแค่ สีของใบเท่านั้นคือจะมีสีเหลืองและสีเขียวจึงพากันเรียกตามชนิดสีของมันว่าพลูเหลืองพลูเขียว

ในการ ปลูกพลูกินหมากปลูกง่ายไม่ยุ่งยากปลูกไว้อยู่ได้นาน แต่ละต้นอายุของพลู ชนิดนี้จะอยู่คงทนได้นานร่วม 10 ปี หลังจากปลูกแล้วมีตลาดรองรับ โดยเฉพาะตลาดจำหน่ายในกรุงเทพฯจะมีพ่อค้าแม่ค้ามารับซื้อผลผลิตกันถึงหน้าบ้านส่วนราคาก็พอทำได้ไม่ขาดทุนและมีคนนิยมปลูกพลูอยู่จำนวนมาก

ขั้นตอนวิธีการปลูกพลูกินหมาก ยายเทวินทร์จะใช้แรงทำเอง

ถือว่าเป็นการออกกำลังกายโดยตัดไม้ไผ่หลังบ้านหรือไม้เนื้อแข็งที่มีอยู่ตามไร่นา นำมาทำเป็นเสาขุดหลุมลึกประมาณ 1 ศอกกว้างราว 1 คืบ เสาที่จะมาทำให้ต้นพลูเกาะจะต้องมีความย าวอย่างน้อย 3 เมตร ให้พอยื่นมือเก็บใบพลู ถึง และก็จัดแจงหากิ่งพลู ที่เป็นปล้องยาวๆ 20 เซนติเมตร มาทำไว้ที่ข้างเสา

ช่วงแรกๆ จะรดน้ำวันเว้นวัน ใส่ปุ๋ยต่อเมื่อผู้เริ่มออกร ากประมาณ 15 วันจึงใส่ปุ๋ยมูลไก่ 1-2 กำมือต่อละ ไม่ใช้ปุ๋ยเคมี

ย ายเทวินทร์ยังได้เปิดเผยอีกว่าพลูเมื่อพลูมีอายุได้ 2-3 เดือน ก็จะทยอยเก็บใบได้แล้วเก็บใบพลูจะเลือกเก็บเอาใบที่สลับกันไปมาต่อ 1 เถาใบพลูใบที่ 2 จะใช้กินหมากได้พลูรสชาติดีขายได้ราคาแพง

คุณยายเวลาไม่ปล่อยให้ว่างเปล่าเลย มีการใช้พื้นที่ว่างเปล่าปลูกพลูกินหมากข ายสร้างรายได้ในตอนแก่ หรือบั้นปลายจริง ๆ