เกษตกรแชร์ วิธีการปลูกมะนาวในโอ่ง ใช้พื้นที่น้อย งามไวดกเต็มต้น

วันนี้ทางเรา item2day จะพาเพื่อนๆ ไปเรียนรู้วิธีการปลูก มะนาว แนวใหม่ซึ่งเป็น เทคนิคที่ช่วยให้มะนาวโตไว ไม่ต้องลดน้ำบ่อย แถมใช้พื้นที่น้อย โดยการปลูกมะนาวในโอ่ง ส่วนจะมีวิธีการและขั้นตอน จะเป็นอย่างไรว่าแล้วไปชมพร้อมๆ กันเลยค่ะ

โอ่งที่เราจะนำมาใช้ปลูกต้นมะนาวนั้นเป็นโอ่งเก่าที่ไม่ใช่งานแล้ว นำมาเจาะรูที่ด้านข้างโอ่ง โดยเจาะให้สูงจากพื้นขึ้นมาประมาณ 2 นิ้ว รูประมาณเส้นผ่านศูนย์กลางที่ 1 – 2 นิ้วโดยประมาณ ให้เจาะด้วยกัน 4 รู ในทิศทางตรงกันข้าม เพื่อเอาไว้ใช้ระบายน้ำ

หากหาโอ่งมังกรไม่ได้จะใช้เป็นบ่อซีเมนต์แทน หาง่าย ราคาไม่แพงด้วย หรือจะใช้ยางรถยนต์เก่า 2 อันมาซ้อนกันก็ใช้ได้ตามแต่สะดวกเลย

การเตรียมดินปลูกมะนาว

มาเตรียมดินปลูกกันต่อ โดยเราจะใช้เป็นกาบมะพร้าวสับเล็กและไม่ต้องใช้ดินเลย แต่จะใช้เป็นแกลบ ดินเอามาผสมคลุกๆ ให้เข้ากัน จากนั้นก็เอามาเทลง ในโอ่งหรือท่อที่เตรียมไว้ได้เลย พอเทลงไปแล้วก็กดให้แน่นๆ จากนั้นก็เอาท่อ PVC มาปักลงไปตรงกลางโอ่ง เสร็จแล้วเอาต้นพันธุ์มะนาวมาวางปลูกได้เลย ท่อจะเป็นตัวยึดไม่ให้ต้นมะนาวโค่นล้มลง

พอเราเตรียมดินท่อ PVC นั้นให้ใส่ตรงกลางโอ่ง แล้วเอาต้นมะนาวลงปลูก ให้ท่ออยู่ต่ำกว่าปากโอ่งนิดหน่อยแล้วก็ใส่ดินที่ผสมไว้นั้นให้พอดีโอ่งเลย ด้านบนเราจะใส่เป็นปุ๋ยคอก เอามาปิดหน้าดินไว้ เสร็จแล้วจัดการรดน้ำให้ชุ่มชื่นได้เลย

การบำรุงดูแล

เวลารดน้ำนั้นเราไม่จำเป็นจะต้องรดทุกวันเพราะว่าวัสดุปลูกที่เราผสมนั้นสามารถเก็บความชื้นได้นานอยู่แล้ว ฉะนั้นการปลูกแบบนี้ทำให้เรารดน้ำ 1 ครั้ง/สัปดาห์ก็เพียงพอ แต่ถ้าหากดินแห้งเร็ว

ฝนไม่ค่อยมาก็อาจจะปรับเป็นรด 3 วัน/ครั้งก็ได้เหมือนกัน หรือจะเป็น 5 วัน/ครั้งก็ได้ ให้สังเกตความชื้นในโอ่งดูหากยังชื้นก็อย่าเพิ่งรด การใส่ปุ๋ยนั้นให้ใส่ 1 ครั้ง/เดือน โดยใส่เป็นสูตรเสมอ 16 – 16 – 16 ไม่ต้องใส่เยอะ ประมาณหยิบมือเดียวก็พอโรยบริเวณขอบโอ่ง

การทำให้มะนาวติดผลนอกฤดู

มีวิธีการบังคับให้มะนาวติดผลในช่วงนอกฤดูด้วยนะ การปลูกมะนาวในโอ่งนั้นจะทำให้ออกผลได้ตลอดทั้งปีเลย แต่ก็ไม่ดกเท่าไหร่ วิธีคือเราจะต้องงดน้ำต้นมะนาว งดไปจนสังเกตว่าใบเริ่มห่อและเหี่ยวแล้ว ก็ค่อยกลับมารดน้ำเหมือนเดิม จะทำให้ต้นมะนาวสลัดใบทิ้งไปแล้วออกใบใหม่แตกมา

ตามมาด้วยช่อ ด อ กแล้วก็ติดผลนั่นเอง ซึ่งมะนาว 1 ต้นนั้น 3 ปีจะให้ผลกว่า 100 ลูกเลย แต่บางต้นที่สมบูรณ์ดีก็จะได้ถึง 300 – 400 ผลเลย ขึ้นอยู่กับสายพันธุ์และการดูแลด้วย และพอเราปลูกไปได้ประมาณ 5 – 6 ปี ก็ทำการโละต้นมะนาวปลูกใหม่ได้เลย หากปล่อยไว้ผลจะมีขนาดเล็กลง และให้เตรียมกิ่งพันธุ์มะนาวที่จะปลูกใหม่ล่วงหน้าไว้สัก 3 – 4 เดือนเลย

เพียงเท่านี้การปลูกมะนาวในโอ่งก็เป็นที่เรียบร้อยแล้ว หากมีข้อสงสัยอยากจะสอบถามเพิ่มเติมสามารถติดต่อคุณพิชิต จุ้ยสุขะหรือลุงแอ๊ดได้ที่ 58/4 ม. 3 ต.เชียงรากน้อย อ.สามโคก จ.ปทุมธานี หรือโทร 086-901-3119 ได้เลย ทั้งนี้ต้องขอบคุณคุณพิชิตอย่างมากที่ได้มาแนะนำเคล็ดลับดี ๆ ให้เราทุกคนได้เข้าใจและนำไปปรับทำตามกัน