ชี้ทางรวยเผยวิธีเลี้ยงมดแดงคอนโด เป็นอาชีพเสริมสร้างรายได้งาม

ชื่อมดชนิด Oecophylla smaragdina ในวงศ์ Formicidae ตัวยาวประมาณ ๑ เซนติเมตร ลำตัว หนวด และขามีสีส้ม หรือสีน้ำตาลปนแดง หัว และอกมีขนสั้น ๆ สีขาว ทำรังบนต้นไม้โดยใช้ใยเหนียวสีขาวเชื่อมใบไม้ให้ชิดติดกันเป็นรังกลม ๆ หากถูกรบกวนจะปล่อยกรดออกมาแล้วกัดให้เกิดแผลบนผิวหนัง ทำให้แสบร้อน

ต้องบอกเลยว่าไข่มดแดงนั้นเป็นอาหารที่หชายคนชอบทาน แถมหายาก หากใครที่สามารถหามาขายได้บอกเลยว่ารวยแน่ วันนี้เองทางเราจะพาเพื่อนๆ ไปเรียนรู้วิธีการเลี้ยงมดแดงเพื่อเอาไข่ไปขาย สร้างรายได้งาม

วัสดุและอุปกรณ์

1. ขวดน้ำพลาสติกขนาด 1.25 ลิตร จำนวน 5-10 ขวด (ล้างน้ำให้สะอาด)

2. เชือกไนล่อนสำหรับผูก (ใช้เป็นเชือกฟางก็ได้ครับ)

3.กิ่งไม้สำหรับเป็นสะพานทางเชื่อม ตวามยาวประมาณ 30 เซนติเมตร จำนวน 10-20 อัน

4. ลวด 1-2 ฟุต หรือตามขนาดรอบวงของต้นไม้ 5-10 ขด

5.น้ำและอาหาร เช่น หัวปลา ก้างปลา ปู กุ้ง

6.คัตเตอร์

7.คีมตัดลวด

8.ถุงปุ๋ย

ขั้นตอนการเลี้ยง

1.ตัดคอขวดน้ำพลาสติก จากนั้นนำส่วนหัวของขวด ประกบกลับด้านลงไปให้เข้ากับส่วนล่างของขวด จากนั้นยึดทั้งสองส่วนให้เข้ากันด้วยเทปกาว

2.ใส่อาหารมดแดงลงไป เพื่อจะล่อให้มดแดงเข้ามาอยู่

3.นำคัตเตอร์มาปาดข้างขวดพลาสติกอีกใบ เพื่อให้มดแดงสามารถเดินไปกินน้ำได้ ต่อมาให้นำน้ำเปล่าที่ผสมน้ำหวานเติมลงไปในขวด

4.ใช้เชือกแขวนขวดทั้งสองใบไว้บริเวณใต้ต้นไม้ โดยให้วัดจากระดับพื้นดินขึ้นไปประมาณ 1 เมตร จากนั้นใช้เชือกผูกขวดไว้กับต้นไม้และหย่อนเชือกลงมาในขวดอาหารและน้ำด้วย เพื่อเป็นทางเดินให้มดนั่นเอง

5.ใช้เชือกผูกระหว่างต้นไม้ เพื่อเป็นทางเชื่อมและทางเดินไปยังต้นอื่นๆได้ พาดกิ่งไม้ตามบริเวณจุดต่างๆเพื่อเป็นสะพานให้มดแดง

6.เมื่อจัดเตรียมสถานที่เสร็จแล้ว ให้หารังมดแดงมาปล่อยในช่วงเวลาตอนเย็น โดยให้วางบริเวณบนต้นไม้ที่ทำคอนโดไว้ จากนั้นมดแดงจะเดินไปยังอาหารที่เราได้เตรียมไว้ ต่อมามดแดงก็จะสร้างรังใหม่ได้เอง

การดูแล

เติมอาหารและน้ำทุกสัปดาห์ ระวังเรื่องมดดำเพราะว่ามดดำนั้นเป็นศัตรูของมดแดง หากมีมดดำเป็นจำนวนมาก มดแดงจะหนี หากอยู่ในช่วงฤดูแล้ว ให้ฉีดน้ำใส่ใบหรือฉีดใส่ต้นไม้ในช่วงเวลาเย็นประมาณ 1-2 ครั้งต่อเดือน