เคล็ดลับวิธี “ลบรอยเตารีดไหม้” คราบดำบนเรารีดหายเกลี้ยง

เสื้อผ้าเครื่องแต่งกายเป็นอีก เรื่องสำคัญที่มองข้ามไปไม่ได้ การแต่งตัวดูดี สวมใส่เสื้อผ้าที่สะอาดเรียบ ก็ช่วยเสริมความดูดีให้เราขึ้นมาอีก วันนี้เรามีเทคนิคดีๆ เกี่ยวกับการทำความสะอาดการดูแลเตารีดไฟฟ้ามาฝากเพื่อนๆ บ่อยครั้งหลังการใช้งานเตารีดก็อาจทำให้เกิดรอยไหม้รอยดำบนเตารีด พอนำเตารีดมาใช้อาจทำให้เสื้อผาเปื้อนได้ เทคนิคการกำจัดคราบดำจะเป็นอย่างไปชมกันเลยค่ะ

วิธีทำความสะอาดเตารีดไอน้ำ

1. ผสมน้ำส้มสายชูและก็น้ำเปล่าในจำนวนเท่ากัน แล้วก็เทลงในช่องแท็งก์น้ำเตารีดเพียง 1/3 ของแท็งก์ เปิดเครื่องทำไอน้ำให้ทำงานราว 5-10 นาที หรือจวบจนกระทั่งน้ำจะระเหยออกมาจนหมด

2. และก็หลังจากนั้นจึงค่อยปิดเครื่อง หลังจากนั้นก็เทน้ำเปล่าลงไปในช่องเดิม เปิดเครื่องทำไอน้ำอีกครั้งเพื่อล้างรอยเปื้อนน้ำส้มสายชูออกให้หมด

3. หลังจากนั้นก็หันมาทำความสะอาดหน้าเตารีดด้วยการใช้ผ้าชุบน้ำส้มสายชูแล้วเช็ดตรงบริเวณที่มีคราบไหม้ ส่วนรูระบายไอน้ำให้ใช้คอตตอนบัดชุบน้ำส้มสายชูแล้วเช็ด เพื่อไล่คราบสกปรกหลงเหลือออกให้หมด

วิธีทำความสะอาดเตารีดด้วยเกลือ

โรยเกลือลงบนโต๊ะรองรีด แล้วเปิดเตารีดเพื่อทำความร้อนในระดับสูงสุด แต่ว่าปิดส่วนที่เป็นละอองน้ำเอาไว้ รีดทับลงไปบนเกลือ รีดวน ไป-มา เมื่อคราบสกปรกหลุดออกจนหมด ให้ปิดเครื่องและรอจนกระทั่งจะหายร้อน นำผ้าหนาๆมาชุบน้ำเช็ดถูทำความสะอาดหน้าเตารีดอีกที

รอยไหม้หนาบนหน้าเตารีดกำจัดออกได้อย่างง่ายดาย ด้วยการนำผ้าขนหนูมาชุบน้ำส้มสายชูเพื่อเช็ดคราบรอยไหม้บนหน้าเตารีดออก

แต่ว่าหากยังมีรอยเปื้อนคงเหลือ ก็จัดแจงโรยเบกกิ้งโซดาลงไป ใช้แปรงสีฟั น ขัดจนกว่ารอยเปื้อนจะหลุดออกจนถึงหมด แล้วหลังจากนั้นใช้ผ้าชุบน้ำบิดหมาดเช็ดหน้าเตารีดให้สะอาด และก็เปิดระบบทำไอน้ำเพื่อไล่ส่วนผสมที่ตกค้างออก

สูตรจัดการกับรอยคราบไหม้บนหน้าเตารีด

เริ่มจากการนำเบกกิ้งโซดามาผสมกับไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ให้ได้เนื้อสครับเข้มข้น แล้วหลังจากนั้นก็ค่อยนำไปขัดบนหน้าเตารีดให้ทั่ว เน้นย้ำขัดบริเวณที่มีรอยคราบไหม้ แล้วก็ใช้ผ้าสะอาดเช็ดส่วนผสมออกให้หมด แม้กระนั้นถ้าเป็นเตารีดไอน้ำ

ส่วนผสมบางครั้งก็อาจจะเข้าไปอุดอยู่ในรูระบายละอองน้ำได้ ด้วยเหตุผลดังกล่าวภายหลังจากทำความสะอาดด้วยวิธีข้างต้นเสร็จแล้ว ให้เปิดระบบทำไอน้ำไว้สักพักเพื่อไล่ส่วนผสมให้หลุดออกมาจนหมดเสียก่อน

น้ำยาสำหรับล้างเล็บก็ช่วยได้นะสาวๆ

เริ่มจากเปิดเตารีดให้เครื่องร้อนครู่หนึ่ง แล้วก็ปิดเครื่องรวมทั้งถอดปลั๊กไฟฟ้าออก ใช้สำลีชุบน้ำย า ล้างเล็บแล้วแตะลงบนหน้าเตารีดให้ทั่ว สารอะซิโตนในน้ำยาที่เอาไว้ล้างเล็บจะดูดคราบสกปรกออกมาและก็ระเหยหายไปอย่างรวดเร็ว เสร็จแล้วหลังจากนั้นก็นำผ้าชุบน้ำที่สะอาดมาเช็ดหน้าเตารีดให้สะอาดอีกครั้ง