เผยวิธีเลือกดูมะพร้าวว่าอ่อนหรือแก่ ง่ายๆแค่นี้ใครก็ทำได้

มะพร้าว เป็นพืชยืนต้นชนิดหนึ่ง อยู่ในตระกูลปาล์ม มะพร้าว เป็นพืชซึ่งสามารถใช้ประโยชน์ได้ในหลายทาง เช่น น้ำและเนื้อมะพร้าวอ่อนใช้รับประทาน เนื้อในผลแก่นำไปขูดและคั้นทำกะทิ กะลานำไปประดิษฐ์สิ่งของต่าง ๆ เช่น กระบวย โคมไฟ ฯลฯ

นอกจากนี้มะพร้าวจัดเป็นพรรณไม้มงคลชนิดหนึ่ง ตามตำราพรหมชาติฉบับหลวง ได้กำหนดให้ปลูกมะพร้าวไว้ทางทิศตะวันออกของบ้าน เพื่อความสิริมงคล​

วันนี้ทางเรามีเทคนิควิธีการดูมะพร้าวว่าอ่อนหรือแก่เอามาฝากเพื่อนๆ บอกเลยว่าทำง่ายใครๆ ก็สามารถทำได้ ว่าแล้วไปชมวิธีกันเลยค่ะ

ก่อนอื่นเรามารู้จักการแบ่งระดับชั้นของเนื้อมะพร้าวได้ 3 ระดับ ดังนี้

ระดับชั้นของเนื้อมะพร้าว

1. มะพร้าวอ่อนเนื้อ 1 ชั้น ( บางใสเหมือนวุ้น ) น้ำไม่ค่อยหวาน ( เปรี้ยวและซ่าลิ้น )

2. มะพร้าวอ่อนเนื้อชั้นครึ่ง ( เนื้อกุ้ง ) เนื้อมะพร้าวอ่อนนิ่ม ด้านในขาวด้านนอกใสเป็นวุ้น น้ำมะพร้าวหวานหอมกำลังดี

3. มะพร้าวอ่อนเนื้อ 2 ชั้น เนื้อหนา น้ำมะพร้าวหอมหวานมาก นิยมนำไปทำมะพร้าวเผา ทำอาหาร ทำขนมต่างๆ ความหวานประมาณ 6.6 – 7 เปอร์เซนต์บริกซ์ ( brix )

วิธีเลือกดูมะพร้าวว่าอ่อนหรือแก่

1. ดูจากสีบริเวณร้อยต่อของขั้วกับลูกมะพร้าว ถ้ายังอ่อน รอบวงขั้วผลจะมีสีขาวยิ่งสีขาวเป็นวงกว้าง มะพร้าวยิ่งอ่อน ถ้าเป็นสีเขียวแสดงว่าเริ่มแก่

2. ดีด หรือเขย่าลูกมะพร้าว ฟังเสียงน้ำ ถ้าเสียงแน่นๆ รู้สึกว่าเหมือนน้ำจะเต็มลูกอยู่ (ไม่ค่อยได้ยินเสียงน้ำ) แสดงว่าเนื้อมะพร้าวอ่อนอยู่ระยะชั้นครึ่งหรือสองชั้น เนื้อกำลังอร่อย แต่ถ้าดีดแล้วน้ำพร่อง ได้ยินเสียงน้ำอยู่ข้างในชัดๆ น้ำน้อย แสดงว่าเริ่มแก่

3. ดูที่หนวดมะพร้าว ถ้าเป็นสีน้ำตาลถึงครึ่งของหนวด แสดงว่าเนื้อมะพร้าวอ่อนใช้ได้น้ำหวานอร่อย

4. หากมะพร้าวยังอยู่ในทะลาย ลูกบนสุดของทะลายจะอ่อนสุด เนื้อจะไม่ค่อยมี น้ำจะมีรสฝาดซ่า ส่วนลูกล่างลงมาของทะลายก็จะแก่ลงไปเรื่อยๆ

5. มะพร้าวที่ยังไม่ปอกเปลือก ดูที่เปลือก หากเปลือกนวลๆทั้งลูก แสดงว่าอ่อน หากเปลือกมีผิวดูหยาบทั้งลูก แสดงว่ากำลังพอดี และสุดท้าย หากเปลือกหยาบครึ่ง ด้านล่างๆหยาบมาจนออกขลุยๆ น้ำหนักเบา แสดงว่าแก่

6. หากเป็นมะพร้าวปอกเปลือกแล้ว ให้ดูที่เสี้ยนมะพร้าว หากเห็นเสี้ยนเป็นเส้นๆชัดเจน แสดงว่าอ่อน ถ้าเห็นเสี้ยนหยาบลงออกเส้นปานกลางทั่วลูกมะพร้าวแสดงว่ากำลังพอดี สุดท้ายหากเห็นเส้น เสี้ยนมะพร้าวมีขนาดเล็กๆละเอียดมีสีออกเข้มกว่า แสดงว่าแก่เนื้อจะแข็ง

7. วิธีสุดท้าย วิธีนี้ค่อนข้างสังเกตุง่าย แต่หาโอกาสทำได้ยาก คือเอาลูกมะพร้าวแช่น้ำ มะพร้าวที่จมน้ำสุดจะเป็นมะพร้าวอ่อน มะพร้าวที่อยู่ในน้ำกึ่งจมกึ่งลอย แสดงว่ากำลังพอดี ส่วนสุดท้ายแน่นอนครับหากเป็นมะพร้าวลูกที่ลอยตุ๊บป่องๆอันนี้เป็นมะพร้าวแก่เนื้อแข็งนั้นเอง