แชร์วิธีทำ “แกลบดำ” เอาไว้ทำปุ๋ยหมักเพื่อบำรุงและอนุบาลพืช

แกลบดำ เป็นอีกหนึ่งวัสดุปลูกพืชที่หาได้ง่าย และมีประโยชน์กับพืชมาก แต่หากใครที่ปลูกพืชจำนวนมาก ก็ต้องเสียเงินซื้อจำนวนมาก ทำให้ต้นทุนในการปลูกพืชสูงขึ้น วันนี้ทางเราจะพาเพื่อนๆ ไปเรียนรู้วิธีทำแกลบดำ ที่ต้องบอกเลยว่าง่ายมากๆ เพียงไม่กี่ขั้นตอน จะรอช้าอยู่ทำไมว่าแล้วไปชมวิธีทำพร้อมๆ กันเลยค่ะ

แกลบเผาหรือแกลบดำนับว่ามีประโยชน์มากในด้านการเกษตร โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการทำปุ๋ยหรือเป็นส่วนผสมดินเพื่อปลูกต้นไม้ เพราะแกลบดำหรือแกลบเผาจะช่วยปรับระดับความสมดุลในดินให้เป็นค่าปานกลาง (ไม่เป็นกรดและด่าง) เหมาะสำหรับการปลูกพืชและแกลบเผาก็มีคุณสมบัติในการอุ้มน้ำและรักษาความชื้นได้ดี

แต่ก็มีข้อแตกต่างระหว่าง แกลบดำ (แกลบเผา) กับเถ้าแกลบ ถ้าเราเผาแต่พอดีก็จะได้แกลบดำหรือถ่านแกลบซึ่งมีคุณสมบัติเป็นกลาง หากถ่านแกลบได้รับความร้อนหรือเผาไหม้นานกว่านั้นก็จะกลายเป็นเถ้า

ซึ่งมีความเป็นด่างสูงเมื่อนำไปชำต้นไม้จะโตช้า โดยส่วนใหญ่มักจะเข้าใจผิดว่าแกลบที่เหลือจากการเผาไหม้ของโรงสีคือแกลบดำแต่จริงๆ แล้วส่วนใหญ่ที่เหลือจากการใช้เป็นเชื้อเพลิงเผาไหม้ความร้อนสูงจากโรงสีจะเป็นเถ้าแกลบซึ่งมีคุณสมบัติต่างกับถ่านแกลบที่เราต้องการ

วิธีทำ

หาวัสดุอุปกรณ์มาให้พร้อม เช่น ปี๊ป,สังกะสี,แกลบดิบ

ตัดปี๊ปให้มันรูปลักษณะเตา พร้อมฉลุให้เป็นรูรอบๆ ปี๊ปเพื่อการนำความร้อนที่ดีขึ้น

ทำการเชื่อมเหล็กยึดเพื่อทำเป็นฐานวางบนเตา

ฉลุช่องด้านบนของปี๊บให้มีรูปร่างสี่เหลี่ยมผืนผ้าสำหรับสวมป่องควันอสำหรับทำปล่องระบายควัน

จุดไฟด้านในเตาปี๊ป

สวมป่องระบายควันที่ด้านบนของปี๊บ

สุมแกลบดิบให้รอบกองไฟ ถ้าตรงไหนลุกเป็นไฟให้รีบเอาแกลบดิบเข้าไปสุมเพิ่ม เพราะหากไฟไหม้ก็จะกลายเป็นเถ้า

พูนแกลบให้สูงเพื่อให้ได้รับความร้อนอย่างสม่ำเสมอ

รอจนแกลบดำถูกเผาไม้จนเป็นสีดำทั่วกองแล้วก็ใช้น้ำฉีดดับความร้อนเมื่อแกลบดำได้ที่

รดน้ำให้ทั่วและตากทิ้งไว้ให้แห้งรอให้เย็น ถือว่าใช้ได้

การทำปุ๋ยหรือเป็นส่วนผสมดินเพื่อปลูกต้นไม้ เพราะแกลบดำหรือแกลบเผาจะช่วยปรับระดับความสมดุลในดินให้เป็นค่าปานกลาง (ไม่เป็นกรดและด่าง) เหมาะสำหรับการปลูกพืชและแกลบเผาก็มีคุณสมบัติในการอุ้มน้ำและรักษาความชื้นได้ดี และจะทำให้เราเข้าใจพืชผักที่ปลูกได้มากขึ้นด้วย

ขอบคุณที่มา : mygreengardens.com,ช่องยูทูป wad diy