สูตรไข่เค็มเตยหอม แปรรูปเพิ่มมูลค่าให้ไข่เค็มธรรมดา

ไข่เค็ม เป็นการถนอมอาหารอย่างหนึ่ง โดยมากมักจะใช้ไข่เป็ด แล้วนำไปแช่ในน้ำเกลือหรือนำไปพอกด้วยวัสดุที่ผสมเกลือเพื่อให้เกลือซึมเข้าไปในเนื้อของไข่ เพื่อให้สามารถเก็บไข่ไว้ได้นานขึ้น

ไข่เป็ดเค็มที่ผลิตจากการแช่น้ำเกลือจะมีกลิ่นน้ำเกลือ ไข่ขาวจะแน่นและเนียน ในขณะที่ไข่แดงจะมีสีออกส้มอมแดง แต่ถ้าใช้ไข่ไก่จะมีรสชาติและรสสมผัสที่แตกต่างออกไป และรสชาติไข่แดงจะเข้มข้นน้อยกว่าไข่เป็ด

วันนี้เราไปเจอสูตรวิธีการทำไข่เค็มใบเตยหอมมา เลยอยากจะนำวิธีทำของแปลกเอามาฝากเพื่อนๆ ว่าแล้วไปชมวิธีทำกันเลยค่ะ

ไข่เค็มใบเตยหอม ที่เป็นผลงานการแปรูปของชาวบ้าน บ้านคลองน้ำนิ่ง ตำบลกะลาเส อำเภอสิเกา จังหวัดตรัง

ที่แรกเริ่มเกิดจาก รวมกันตัวเลี้ยงเป็ดไข่กว่า 500 ตัวภายในสวนปาล์มน้ำมัน เพื่อเก็บไข่สดส่งขายร้านเบเกอรี่ ร้านขายของชำในชุมชน และยังนำไข่เป็ดไปแปรรูปเป็นไข่เค็ม รูปแบบใหม่มีใบเตยหอมอีกด้วย

นางสาวรัศมีเจี้ยวเห้ง ประธานกลุ่มเลี้ยงเป็ดไข่ กล่าวว่า ตนเองได้รวบรวมชาวบ้านในชุมชนกว่า 10 คนมาเรียนรู้การเลี้ยงเป็ดไข่ และการจัดตั้งกลุ่มขึ้นมา

โดยมี นางจุฑาภรณ์ พงศ์ประวัติ ครูการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) ตำบลกะลาเส เป็นพี่เลี้ยงให้คำปรึกษา และประสานงานกับภาคีเครือข่ายร่วมสนับสนุนกลุ่มเลี้ยงเป็ดไข่

ซึ่งจากการเลี้ยงเป็ดไข่มา 5 เดือนสร้างรายได้ให้กับกลุ่มอย่างมาก ทั้งนี้เนื่องจาก ในแต่ละวันเป็ดจะออกไข่ 400-450 ฟอง ส่งขาย แปรรูปเป็นไข่เค็มใบเตยหอม

วัตถุดิบที่ใช้จากธรรมชาติที่ดีต่อสุขภาพของผู้บริโภค ไม่ว่าจะเป็นดินสอพอง เกลือไอโอดีน ใบเตยหอม และน้ำสะอาด จึงทำให้เป็นที่ต้องการของตลาดจำนวนมาก

วิธีการทำไข่เค็มใบเตยหอม

เริ่มจากการนำดินสอพอง 3 ส่วน เกลือ 1 ส่วน ใบเตยหอม 1 ส่วน และน้ำสะอาดพอสมควรมาผสม ให้เข้ากัน แล้วพอก ไข่ทิ้งไว้ 7 วันก็สามารถนำไปประกอบอาหารได้หลากชนิด

ซึ่งไข่เค็มจะมีกลิ่นหอม ไร้กลิ่นคาว ไข่แดงกลม และเก็บรักษา อยู่นานถึง 1 เดือน

วิธีทำง่ายมาก วัตถุดิบหาได้ในชุมชน ต้นทุนไม่สูง ที่สำคัญไข่เค็มหอมใบเตย และยังเก็บได้นานอีกด้วยนะคะ

ขอบคุณแหล่งที่มา  :  thaipost.net