ไอเดียไม่ธรรมดาสร้าง “เล้าไก่” ด้วยงบประหยัดจากวัสดุในพื้นที่

ในยุคนี้การทำเกษตรถือว่าเป็นทางออกที่ดี ในการประกอบอาชีพ ไม่ว่าจะเป็นการปลูกผัก เลี้ยงสัตว์ ก็สามารถสร้างรายได้เสริมให้เราได้

วันนี้เราจะพาเพื่อนๆ ไปเริ่มต้นการเลี้ยงสัตว์ จากการสร้างที่พักอาศัยของสัตว์ก่อน กับไอเดียการสร้าง “เล้าไก่” ฉบับคนงบน้อย จะมีวิธีการสร้างเป็นอย่างไรไปชมกันเลยค่ะ

โครงสร้างทำจากไม้เก่าและไม้ไผ่ที่เราปลูกไว้หลังบ้าน ซึ่งสามารถนำมาใช้ประโยชน์ เพื่อลดงบประมาณในการสร้าง

สำหรับโครงสร้างหลักจะใช้ไม้ซึ่งเป็นไม้ ที่เราเหลือใช้จากบ้านเก่า หรือไม้ที่เราไม่ใช้แล้ว นำมาประยุกต์ให้เกิดประโยชน์ในการใช้ใหม่อีกครั้ง

ขั้นตอนแรกเป็นการเตรียมสถานที่ขุดหลุม เพื่อตั้งโครงสร้างของเล้า หลังจากนั้นก็เตรียมวัสดุอุปกรณ์ให้เรียบร้อย สำหรับเล้านั้นก็ขึ้นอยู่กับความต้องการ และจำนวนไก่ที่เราเลี้ยง

สำหรับเล้าไก่หลังนี้ด้านข้างกันด้วยไม้ไผ่ ซึ่งเมื่อเราตัดมาแล้วก็มาแบ่งเป็นสองส่วน คือผ่าครึ่งแล้วนำมายึดติดกับโครงสร้างเพื่อกั้นเป็นผนัง

ส่วนหลังคานั้นเลือกใช้วัสดุที่เหลือใช้นั่นก็คือสังกะสีเก่า ที่เราสามารถนำมาใช้ใหม่ได้และยังใช้งานได้ดี

ส่วนของประตูนั้นเจ้าของได้ออกแบบเอง ขึ้นรูปด้วยไม้ที่มีอยู่แล้วนำมาประกอบเข้ากัน และตัดไม้ไผ่แปะติดให้เป็นรูปทรงของประตู

พื้นที่ภายในแล้วจะมีสถานที่ให้ไก่ได้นอนและฟักไข่ ส่วนพื้นนั้นยังคงใช้เป็นพื้นเดิมปรับสภาพดินให้เรียบ

ท้ายสุดนี้ทางเราขอขอบคุณเจ้าของผลงานเป็นอย่างสูงครับ และทุกท่านที่ให้กำลังใจเข้ามารับชมผลงาน หวังเป็นอย่างยิ่งที่เราจะได้รับการสนับสนุนจากทุกท่านไปอย่างนี้ตลอดไป

ขอขอบคุณที่มาจาก : ชาวสวน ยุคใหม่