อาชีพพารวย “เลี้ยงหอยขม” ในตาข่าย ลงทุนน้อยแต่กำไรงาม

หอยขม หรือภาษาในบางท้องถิ่นเรีอกว่า หอยจุ๊บ หรือหอยดูด เป็นที่รู้จักกันดีและมีขายในตลาดทั่วไป เป็นหอยฝาเดียวที่พบเฉพาะในแหล่งน้ำจืดเท่านั้น นิยมนำมาทำอาหาร เช่น แกงคั่วหอยขม แกงอ่อมหอยขม และอื่น ๆ อีกมากมาย โดยส่วนมากจะพบจากแหล่งธรรมชาติ โดยชาวบ้านในท้องที่เก็บมาขาย หรือพบบริเวณบ่อเลี้ยงปลา ซึ่งเป็นผลพลอยได้สำหรับเจ้าของบ่อเลี้ยงปลา แต่ในปัจจุบันมีการทำฟาร์มเพื่อการเพาะเลี้ยงหอยขมในกระชังโดยเฉพาะ หอยขมเป็นสัตว์ที่มีความอดทนต่อสภาพแวดล้อม เลี้ยงง่าย เจริญเติบโตเร็ว และขยายพันธุ์เร็ว

วันนี้เราจะพาเพื่อนๆ ไปชมวิธีการเลี้ยงหอยแนวใหม่ที่ต้องบอกเลยว่าไม่เคยเห็นจากที่ไหนมาก่อนแน่ เลี้ยงหอยขมในตาข่าย ลงทุนน้อยแต่ได้ผลผลิตเยอะ ว่าแล้วไปชมวิธีการเลี้ยงกันเลยค่ะ

วิธีการ ใช้ตาข่ายไนล่อนสีฟ้ามาเย็บเป็นถุงยาว 2 เมตร กว้าง 1 เมตร จากนั้นนำก้านมะพร้าวหรือผักไชยา หรือต้นผงชูรส(คะน้าเม็กซิโก)ใส่ลงไปเพื่อให้หอย มีที่ยึดเกาะเพื่อกินตะไคร่น้ำ

จากนั้นนำหอยใส่ลงไปประมาณ 20 ตัว ผูกห้อย ไว้กับหลักไม้ที่ทำไว้ในบ่อน้ำ โดยให้ก้นถุงยาว ลงไปจนถึงโคลนด้านล่าง ส่วนปากถุงโผล่เหนือน้ำเล็กน้อย สำหรับหอยขึ้นมาหายใจ

จะให้อาหารเสริมโดยใช้ข้าวสวย ผสมรำอ่อน และอาหารปลาดุกคลุกเคล้าให้เข้ากัน แล้วปั้นเป็นก้อน ใส่ลงในถุงเลี้ยงหอย 2 อาทิตย์ต่อครั้ง

ผลผลิต หอยขมตัวหนึ่งจะให้ลูก เฉลี่ยตัวละ 18-20 ตัวต่อสัปดาห์ หลังจากนั้นก็ปล่อยทิ้งไว้ประมาณ 3 เดือน ก็เริ่มเก็บหอยที่ได้ขนาดไปขายได้ทุกสัปดาห์ เฉลี่ยถุงละ 3-5 กิโลกรัม

เป็นอย่างไรกันบ้างค่ะเพื่อนๆ กับไอเดียวิธีการเลี้ยงหอยขม ถือว่าเป็นไอเดียใหม่ที่น่าลองทำ ทุนน้อย ผลผลิตก็สร้างรายได้งามอีกนะคะ

ขอขอบคุณที่มาจาก : komkhaotuathai.com