เผยเคล็ดลับ ปลูกแตงโมลอยฟ้า ลูกโตเนื้อแน่นรสหวานอร่อย

แตงโม (ชื่อวิทยาศาสตร์: Citrullus lanatus) เป็นผลไม้ที่มีน้ำประกอบอยู่เป็นจำนวนมาก และหวานมากแต่มีน้ำตาลน้อยกว่าผลไม้บางชนิดเนื่องจากน้ำตาลในผลคือน้ำตาลกลูโคส ​ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือเรียก บักโม ภาคเหนือเรียก บะเต้า จังหวัดตรังเรียกแตงจีน ถิ่นกำเนิดอยู่ในทะเลทรายคาลาฮารีทวีปแอฟริกา ชาวอียิปต์เป็นชาติแรกที่ปลูกแตงโมไว้รับประทานเมื่อสี่พันปีมาแล้ว ชาวจีนเริ่มปลูกแตงโมที่ซินเกียงสมัยราชวงศ์ถัง และชาวมัวร์ได้นำแตงโมไปสู่ทวีปยุโรป แตงโมแพร่หลายเข้าสู่ทวีปอเมริกาพร้อมกับชาวแอฟริกาที่ถูกขายเป็นทาส แตงโมต้องการดินที่มีความชุ่มชื้นพอเหมาะ น้ำไม่ขัง มักปลูกกันในดินร่วนปนทราย ในประเทศไทยมีการปลูกแตงโมทั่วทุกภูมิภาค และปลูกได้ทุกฤดู วันนี้ item2day จะพาเพื่อนๆ ไปชมเทคนิคปลูกแตงโมลอยฟ้า บอกเลยว่าไม่เคยเห็นแน่นอน ช่วยให้ลูกโตเนื้อแน่น ส่วนจะมีวิธีการเป็นอย่างไรไปชมกันเลยค่ะ

ดินและการเตรียมดิน ใช้กระถางที่ใบลึกทรงสูง ถ้าหาซื้อไม่ได้ก็ถังสีเก่าไปเลย เพราะรากจะฝังลึก ปลูกในดินที่มีการระบายนํ้าดี คือเป็นดินเบา หรือดินทราย ใช้ปุ๋ยคอกที่ละเอียดคลุกเคล้ากับดินบน

ใช้เมล็ดพันธุ์ หยอดลงไปในดิน 5-10 ตามความเหมาะสมของภาชนะที่ปลูก รดน้ำให้ชุ่ม แต่ไม่ขัง เมื่อแตงโมขึ้นมามี ใบจริง 2-3 ใบ ถอนแยกให้เหลือกระถางละ 2-3 ต้น

หรือแช่เมล็ดแตงโมในนํ้าอุ่นๆ ในบ้าน จะช่วยทําให้เมล็ดแตงโมงอก ได้เร็วขึ้น และงอกได้อย่างสม่ำเสมอ เมื่อรากเริ่มโผล่ออกมาจากเมล็ด ก็เอาไปเพาะในถุงหรือกระทงใบตองได้รอจนกล้ามีใบจริงแล้ว 2-3 ใบ จึงนําลงปลูก

ทำค้างให้ต้นได้เลื้อยขึ้นไปด้านบน โดยการจับแต่ง ถ้าปล่อยเลย จะลงดินและไปไว้มาก ต้องหมั่นดูช่วงนี้

แตงโมรักษาความชุ่มชื้นในดิน เพื่อแตงจะได้ไม่ชะงักการเจริญเติบโต เพราะสามารถดูดน้ำและแร่ธาตุได้ตลอดเวลา

ควรจับเถาแตงให้เลื้อยไปทางเดียวกัน เพราะหากไปจัดแถวแตงให้อยู่ในทิศทางเดียวกันแล้ว ตามธรรมชาติเถาแตงจะกระจายกันไปมา เมื่อออกลูก ให้หาอะไรมารับน้ำหนักตามตัวอย่างได้เลย