ทำเกษตรไม่มีจน วิธีทำน้ำหมักจุลินทรีย์จากใบไผ่แห้ง ช่วยบำรุงดิน

ไผ่ นับว่าเป็นพืชที่มีประโยชน์มากมายไม่ว่าจะเป็นการนำหน่อไม้ มาทำเป็นอาหาร ลำต้นมาสร้างบ้าน วันนี้เราจะพาเพื่อนๆ ไปเรียนรู้กับอีกหนึ่งคุณประโยชน์จากต้นไผ่ นั่นก็คือ การนำเอาใบไผ่แห้ง มาทำเป็นปุ๋ยน้ำหมักจุลินทรีย์ มีประโยชน์ บำรุงดิน เพิ่มธาตุอาหารในดิน ช่วยให้พืชเจริญเติบโตได้ดี ว่าแล้วไปชมวิธีทำกันเลยค่ะ

สิ่งที่ต้องเตรียม

1.น้ำตาลโมลาส  1/2 ลิตร

2.น้ำ 5 ลิตร

3.แกลบดิบ 1 กิโลกรัม

4.รำละเอียด 1 กิโลกรัม

5.ใบไผ่แห้ง 1 กิโลกรัม

6.ดินจอมปลวก 1 กิโลกรัม

7.บัวรดน้ำ กะละมัง กระด้ง และไม้พาย

วิธีการทำ

นำน้ำตาลโมลาสครึ่งลิตร ลงในน้ำ 5 ลิตร คนให้เข้ากันเทใส่บัวรดน้ำจากนั้นนำแกลบดิบ รำละเอียด ใบไผ่แห้ง เทลงกะละมัง แล้วคลุกเคล้าให้เข้ากันเติมน้ำในบัวรดน้ำ รดลงในกะละมัง แล้วคลุก เคล้าให้เข้ากัน ให้มีความชื้นอยู่ที่ 35% ทดสอบโดย กำแล้วน้ำไม่ไหลออกจากง่ามมือ พอปล่อยลงแล้วแตก ออกจากกันถือว่าใช้ได้

ทำให้เป็นรูปโดนัท แล้วใช้กระด้ง ปิดเอาไว้ 15 วันนำไปใส่ในล่อนสีฟ้า เพื่อจะทำการห มักต่อไปนำน้ำใส่ถังหมัก 20 ลิตรและน้ำตาลโมลาส 1 แก้ว คนให้น้ำตาลโมลาส ละลายกับน้ำ แล้วนำจุลินทรีย์จากใบไผ่แห้ง ใส่ลงไปในถังหมัก แล้วกดให้จมน้ำปิดฝาหมักเอาไว้ 2 วันแล้วเปิดฝาออก จากนั้นปิดฝาหมักต่อไปอีก 1 เดือน

หมายเหตุ ควรเปิดฝาทุกๆ 4 วันเมื่อครบ 1เดือนแล้วถึงใช้ได้

อัตราส่วนการใช้

1.ใส่ในนาข้าวใช้ 5 ลิตร ต่อนา 1 ไร่ พร้อมกับการไถกลบ ตอซัง

2.ฉีดพ่น พืชผักผลไม้ใช้ 2 ช้อนแกง ต่อน้ำ 20 ลิตรทุกๆ 5-7 วัน ในช่วงเช้า-เย็น

น้ำหมักจุลินทรีย์จากใบไผ่ นอกจากจะมีประโยชน์ต่อพืชผักที่ปลูก ประหยัดแล้ว ยังช่วยเป็นการนำใบไผ่ที่ร่วงหล่นใต้ต้นไปทำประโยชน์ได้อีกด้วย

ใบไผ่ ตากแห้งใช้คลุมหน้าดินไม่ให้ความชื่นไม่ระเหย ช่วยช่วยเก็บนํ้าและความชื่น และสลายเป็นปุ๋ยเป็นสารอาหารให้พืช

ขอขอบคุณที่มาจาก : ธรรมะเกษตรก้าวหน้า