แชร์วิธีใช้แก้วพลาสติกปลูกผักชี ปลูกง่ายโตไว ใช้พื้นที่น้อย

หลายท่านในช่วงสถานะการณโควิดแบบนี้เลือกที่จะอยู่บ้านไม่อยากออกไปไหน เนื่องด้วยกลัวความเสี่ยงจากโลกติดต่อ แต่ถ้าไม่ออกไปซื้อของที่ตลาดก็คงไม่มีอะไรเอาไว้ทาน วันนี้เราขอเสนอไอเดียสุดเจ๋งในการปลูกพืชเอาไว้รับประทานเองที่บ้าน นั่นก็คือ การปลูกผักชีในแก้วพลาสติก หากมีพื้นที่น้อยก็สามารถปลูกได้เลย ว่าแล้วไปชมวิธีการปลูกกันเลยค่ะ

สิ่งที่จะต้องเตรียม

1. เมล็ดพันธุ์ผักชี

2. แก้วพลาสติกเหลือใช้

3. ดินปลูก

4. ปุ๋ยคอก

5. เศษใบไม้แห้ง

ขั้นตอนการเตรียมดิน

เริ่มต้นที่การเอาปุ๋ยคอก มาผสมเข้ากับเศษใบไม้แห้งในปริมาณเท่า ๆ กัน หรืออัตรา 1 : 1 จากนั้นรดน้ำให้ชุ่มเลย ต่อด้วยการตากดินไว้ประมาณ 7 วันเลย

ขั้นตอนการปลูกผักชี

เอาเมล็ดพันธุ์ผักชีแช่น้ำทิ้งไว้ 2 – 3 เซนติเมตร แล้วก็เอาไปผึ่งลม ต่อด้วยการเจาะรู ที่ก้นแก้วพลาสติกเลย แล้วก็เอาดินที่หมักไว้นั้น มาใส่ให้เต็มแก้วเลย ต่อด้วยการเอาเมล็ดผักชีมาหยอดลงไปในแก้วสัก 4 – 5 เมล็ด แล้วก็เอาแกลบมาโรยกลบเอาไว้ จากนั้นก็ให้รดน้ำให้ชุ่มเลยและจะต้องรดน้ำผักชี 2 ครั้ง/วัน เช้า – เย็น แล้วก็เอาไปวางไว้ในพื้นที่แดดรำไรจะทำให้ผักชีเจริญเติบโตได้ดี

พอเริ่มมีต้นกล้างอกแล้วก็ให้เลือกตัดต้นกล้าผักชีที่ไม่สมบูรณ์ทิ้งไปเลย แล้วเหลือไว้เพียงแค่ต้นที่สมบูรณ์ที่สุดไว้ในแก้วสัก 3 ต้น เพื่อจะให้สารอาหารนั้นเลี้ยงต้นที่เหลืออยู่อย่างเพียงพอและทั่วถึง จากนั้นก็รอไปอีกประมาณ 30 – 45 วัน เราก็ถอนต้นผักชีมาประกอบอาหารได้แล้ว หากแก้วเหลือหลายใบไม่รู้จะทำอะไรเอามาปลูกผักชีดีกว่า

ที่มา kasetchaoban