เคล็ดลับ “ปลูกถั่วพู” ให้ผลดกรสชาติหวานกรอบอร่อย

ถั่วพู (ชื่อวิทยาศาสตร์: Psophocarpus tetragonolobus) เป็นพืชล้มลุก ดอกสีขาวอมม่วง ผลเป็นฝักแบนยาวมี 4 ปีก ความยาวของฝักประมาณ 3-4 นิ้ว ภายในมีเมล็ดกลมเรียบ นิยมนำถั่วพูมาประกอบอาหารประเภทยำหรือกินสด ถั่วพูเป็นผักที่เสียเร็ว เหี่ยวง่ายและเกิดสีน้ำตาลเร็ว เก็บได้ไม่นาน คุณค่าทางอาหาร ถั่วพูมีคาร์โบไฮเดรต เส้นใย โปรตีน ไขมัน แคลเซียม เหล็ก ฟอสฟอรัส วิตามินเอ ซี อี บี1 บี2 ไนอะซิน สรรพคุณทางยาบำรุงกำลัง แก้อ่อนเพลีย บรรเทาอาการปวดเมื่อย แก้ตัวร้อน ลดไข้ เป็นพืชที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก วันนี้เองทางเราจะเพื่อนๆ ไปชมวิธีการปลูกถั่วพู ให้ออกลูกเยอะ หวานกรอบอร่อย ว่าแล้วไปชมพร้อมๆ กันเลยค่ะ

การเตรียมดินปลูก

ดินปลูกนั้นจะต้องผสมปุ๋ยหมักชีวภาพ แกลบดำผสมดินในปริมาณเท่า ๆ กันเลย ซึ่งการใช้ดินแบบนี้จะทำให้อัตราการงอ กของต้นถั่วพูมีมากขึ้น แต่ก่อนจะเอามาเพาะก็นำไปแช่น้ำอุ่นก่อนสัก 1 คืน แล้วจากนั้นค่อยเอาลงไปปลูกในกระถางหรือลงแปลงได้เลย

ขั้นตอนการปลูกถั่วพู

1. อย่างแรกเลยจะต้องเพาะเมล็ดถั่วพูให้งอกออกมาก่อน ซึ่งเราก็หยอ ดเพาะไปสัก 2 – 3 เมล็ด/หลุม โดยหยอดลึกไม่มากแล้วกลบดินบาง ๆ

2. เสร็จแล้วก็รดน้ำวันละ 1 ครั้ง จากนั้นดูแลไปจนต้นถั่วพูงอกออกมา พอต้นถั่วพูโตแล้วย้ายไปปลูกลงกระถางจริง ลงแปลงจริงแล้วก็ทำค้างให้กับต้นถั่วพูด้วย เพราะว่าเป็นพืชไม้เลื้อย และบำรุงด้วยปุ๋ยหมักชีวภาพ 100 กรัม/ต้น โดยให้ใส่ปุ๋ ย 15 วันไปจนกว่าจะออกฝักเลย

3. พอเราปลูกถั่วพูไปประมาณ 20 วันก็จะมีฝักออกมาให้เก็บเกี่ยวแล้ว ซึ่งก็ปลูกไปอีกสัก 45 วันฝักก็พร้อมสำหรับการเก็บเกี่ยว ซึ่งก็ทยอยเก็บกันได้เลย

ประโยชน์ของถั่วพู

1. ฝักก็ทานได้สด ๆ ฝักสดนั้นเอาไปตากแห้งแล้วบดละลายน้ำ นำมาดื่มก่อนอาหาร 3 เวลา จะช่วยปรับสมดุลให้กับร่างกาย เพราะในนั้น มีวิตามินเพียบเลย

2. หัวของถั่วพูเป็นสมุนไพรช่วยแก้ร้อนในแก้กระหายน้ำได้เป็นอย่างดี

3. ใบของถั่วพูเป็นตัวช่วยแก้อาการคลื่นไส้อาเจียนแก้เวียนหัว

4. ส่วนรากของต้นถั่วพูก็ใช้แก้ลมพิษกำเริบได้ดี

ถั่วพูไม่ใช่แค่ผักธรรมดาแต่ยังเป็นสมุนไพรชั้นดีอีกด้วย ทานบ่อย ๆ ได้เลย หากยังไม่ค่อยได้ทานแนะนำให้หามาปลูกไว้ หรือจะปลูกขายก็ได้เหมือนกันเพราะว่าตลาดยังต้องการอยู่เสมอ ปลูกและดูแลอย่างดีนำไปขายจะได้ราคาดีเป็นพิเศษเลย

ที่มา : kasetchaoban medthai