เคล็ดลับวิธีเก็บมะนาวและผักสดเอาไว้เป็นปีแกะออกมายังสดใหม่

ในช่วงสถานะการแบบนี้เป็นใครก็คงไม่อยากออกจากบ้าน จึงทำให้หลายๆ คนนั้นเลือกที่จะกักตุนอาหาร แต่กหากเป็นอาหารสดนั้นย่อมตามมาด้วยปัญหาที่ของเสียก่อนจะทานหมด วันนี้เราเลยมีวิธีการเก็บอาหารสดเอามาฝากเพื่อนๆ นั่นก็คือ การเก็บมะนาวและผักสดให้ได้นานเป็นปี แกะออกมาประกอบอาหารตอนไหนก็สดเมื่อนั้น ส่วนจะมีวิธีการขั้นตอนเป็นอย่างไรไปชมกันเลยค่ะ

การเก็บมะนาว

มะนาวหลายๆบ้าน มักจะมีติด กันเอาไว้อยู่ในครัวเรือน นำมาปรุงรสชาติอาหารให้มีความเปรี้ยว มีความหอม มีรสกลมกล่อม มะนาวนั้นหากเราซื้อมาหลายๆ ลูกเก็บเอาไว้นานๆ อาจจะทำให้มีการเสียได้ง่ายๆ

วิธีการเก็บให้ได้นาน มากยิ่งขึ้นให้นำมะนาวไปล้างน้ำทำความสะอาดจากนั้นเช็ดให้แห้ง และนำมาห่อด้วยกระดาษหนังสือพิมพ์เก็บใส่ลงไปในถุงซิปล็อค หรือเก็บใส่ลงไปในกล่องที่มีฝาปิด และนำไปแช่ที่ช่องแช่เย็นธรรมดา วิธีนี้จะช่วยเก็บมะนาวเอาไว้ได้นานเป็นเวลา 2-3 เดือน จะยังคงความสดความเปรี้ยว รสชาติดีได้เหมือนเดิม

การเก็บพริกสด

พริกขิ้หนูพริกชี้ฟ้า พริกแดง เรามักจะนำมาใช้เป็นส่วนประกอบในการทำอาหารให้มีรสชาติที่เผ็ดความกลมกล่อมได้มากยิ่งขึ้น วิ ธีการเก็บให้อยู่ได้นานๆนั้น ให้นำไปล้างน้ำให้สะอาด ตัดใบก้านออกแล้วนำไปผึ่งวางเอาไว้ให้แห้ งจากนั้นให้เด็ดเอาขั้วออกแล้วเก็บใส่เอาไว้ในกล่องพลาสติกที่มีฝาปิด ก่อนที่จะใส่ให้นำกระดาษทิชชู่รองเอาไว้และวางใส่ลงไป จากนั้นให้ปิดทิชชู่วางทับไว้ด้านบน ปิดฝาให้สนิทแล้วนำไปแช่ในช่องแช่เย็นธรรมดาในตู้เย็น วิธีก็จะสามารถเก็บพริกเอาไว้ได้นานเป็นเวลาหลายๆเดือน จะยังคงความสดใหม่ความเผ็ดได้เหมือนเดิม

การเก็บกล้วย

ผลไม้กล้วยที่เรามักจะซื้อมาเป็นหวีๆทานไม่หมด ก็มักจะดำและได้วิ ธีการเก็บง่ายๆให้ดูสดใหม่และน่าทาน ให้ใช้และพลาสติกในการห่อ กล้วย นำมาห่อแล้วเก็บใส่ในกล่องพลาสติกที่มีฝาปิด เก็บเข้าตู้เย็นที่ช่องแช่เย็นธรรมดา จะทำให้กล้วยดูน่าทาน ไม่ดำและไม่เละ เก็บเอาไว้ได้นานเป็นอาทิตย์

การเก็บแอปเปิ้ล

ผลไม้แอปเปิ้ลซื้อมาทานไม่หมดให้ปอกเปลือกออกแล้วนำไปแช่กับน้ำที่ผสมเกลือ 1 ช้อนชา แช่ทิ้งเอาไว้ประมาณ 5 นาที จากนั้นนำขึ้น มาพักพอให้สะเด็ด น้ำเก็บใส่ไว้ในกล่องพลาสติกที่มีฝาปิดแล้วเก็บเอาไว้ในตู้เย็นที่ช่องแช่เย็นธรรมดา วิธีนี้จะสามารถเก็บแอปเปิ้ลเอาไว้ได้นานเป็นอาทิตย์ โดยที่ยังคงได้ประโยชน์ที่ดีเช่นเดิม

การเก็บผักต่างๆ

การเก็บผักต่างๆผักใบเขียวอย่างเช่น ผักคะน้า ผักบุ้ง ผักกาด ผักกวางตุ้ง หากเราเก็บเอาไว้ธรรมดาปกติจะเก็บไว้ 2-3 วันก็จะดูไม่น่าทานแล้ว วิ ธีการที่จะช่วยยืดอายุการเก็บผักใบเขียวให้นาน มากยิ่งขึ้นด้วยการเก็บไว้ในถุงซิปล็อคที่ปิดสนิทและมีความแห้ง เก็บไว้ในที่ช่องแช่เย็นธรรมดา จะสามารถเก็บเอาไว้ได้นานเป็นเวลา 1 อาทิตย์ โดยที่ยังคงเขียวยังน่าทานยังคงสดใหม่

ทางเราหวังว่าสาระข้อมูลดีๆ ที่เราได้นำมาฝากในวันนี้จะเป็นประโยชน์แก่เพื่อนๆ ทุกคนนะคะ

เรียบเรียงเนื้อหาโดย : item2day.com