รู้แล้วอย่าหาทำ 5 สิ่งที่ไม่ควรใช้กระดาษทิชชู่เช็ดโดยเด็ดขาด

บ่อยครั้งที่เพื่อนๆ ต้องการทำความสะอาดอะไรสักอย่าง สิ่งแรกที่นึกถึงก็คือกระดาษทิชชู่ ด้วยลักษณะภายนอก และคุณสมบัติของมัน ดูผ่านๆ กระดาษทิชชู่นั้นมีความอ่อนนุ่ม แถมดูซับได้ดี เราเลยเข้าใจผิดเอากระดาษทิชชู่เช็ดทำความสะอาดของทุกๆ สิ่งที่นึกได้ ไม่ว่าจะเป็นโต๊ะ จาน ช้อน โดยเฉพาะของที่ทำมาจากกระจกเพราะกลัวมันจะเป็นรอย เช่น แว่นตา จอโทรศัพท์ เลนซ์กล้อง แต่หารู้ไม่ว่า เจ้ากระดาษทิชชู่นี่แหละตัวดีเลย ที่จะทำให้ของเหล่านี้เป็นรอย เนื่องด้วยสภาพพื้นผิวกระดาษที่ชุดไม่ได้เรียบและอ่อนนุ่มอย่างที่เห็น ดังนั้นวันนี้เราจะมาดู ไม่ควรนำกระดาษทิชชู่ไปเช็ดอะไรบ้าง

1.แว่นตา

เนื่องจากกระดาษทิชชู่ อาจจะทำให้เลนส์แว่นตาเกิดรอยได้นั่นเอง การใช้กระดาษทิชชู่เช็ดเลนส์แว่น จะทำให้ผิวภายนอกเลน ส์ได้รับความเสียหาย เพราะเลนส์นั้นจะมีการเคลือบเป็นอย่างดี

วิธีที่ถูกต้อง : แน่นอนว่า การทำความสะอาดแว่นตาที่เหมาะสม คือ การใช้ผ้าเช็ดทำความสะอาดแว่นตาโดยเฉพาะ เพราะมันถูกออกแบบมาให้เช็ดแว่นตา จึงช่วยถนอมเลนส์แว่นตา ไม่ให้ได้รับความเสียหายจากการเช็ดนั่นเอง

 

2.เสื้อผ้าสีดำ

การใช้ทิชชู่มาเช็ดคราบต่างๆ บนเสื้อ โดยเฉพาะเสื้อสีดำ จะทำให้เยื่อของกระดาษทิชชู่ ติดบนเสื้อผ้าของเรา และถึงแม้จะนำไปซัก ขุยทิชชู่ก็ยังติดอยู่ดี ยิ่งเนื้อผ้าที่สากๆ ไม่ใช่ผ้าลื่น จะยิ่งติดได้ง่าย

วิธีที่ถูกต้อง คือ การใช้ผ้าสะอาดๆ เช็ดคราบสกปรกออก จะไม่ทำให้ขุยกระดาษทิชชู่ติดเสื้อ

3.บางชิ้นส่วนของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิคส์

เพราะว่ากระดาษทิชชู่มีพื้นผิวที่หยาบ เพราะบางชิ้นส่วนของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิคส์ มีความละเอียดอ่อน และได้รับความเสียหายได้ง่าย

เช่น หน้าจอสมาร์ทโฟน หากเราใช้กระดาษทิชชู่ไปสัมผัสหน้าจอ จะเป็นการทำลายผิวหน้าจอจนเป็นรอย

วิธีที่ถูกต้อง คือ ใช้ผ้าไม้โครไฟเบอร์ ชุดแอลกอฮอเล็กน้อย แล้วจึงนำไปเช็ด

4.เฟอร์นิเจอร์ไม้

เฟอร์นิเจอร์ไม้สามารถเกิดรอยถลอกได้ และถ้ายิ่งใช้กระดาษทิชชู่ทำความสะอาด ก็จะทำให้พื้นผิวชำรุด

วิธีที่ถูกต้อง คือ หากเฟอร์นิเจอร์ไม้มีฝุ่น หรือคราบเปื้อน หากเราต้องการทำความสะอาด ทางที่ดีควรนำผ้าชุดน้ำหมาดๆ มาซับกวาดเอาฝุ่นออกไปจะดีกว่า

5.คราบบนพรม

พื้นผิวของพรมในบ้านนั้นหยาบกระด้าง ซึ่งถ้าใช้กระดาษทิชชู่ทำความสะอาดคราบเปื้อนบนพรม จะทำให้กระดาษทิชชู่ยุ่ยจนใช้งานไม่ได้นั่นเอง

วิธีที่ถูกต้อง คือ ให้ใช้ผ้าสะอาดรีบซับน้ำออกโดยเร็วที่สุด โดยต้องซับจากด้ านนอกเข้าสู่ด้านใน เพื่อไม่ให้น้ำที่หกขยายวงกว้างออกไป

แล้วใช้น้ำยาซักผ้าผสมกับน้ำเปล่า นำไปเทลงที่คราบเปื้อน แล้วใช้ผ้าซับออกให้แห้งที่สุด จากนั้นนำเครื่องดูดฝุ่นมาทำความสะอาดออกเป็นขั้นตอนสุดท้าย

เมื่อรู้อย่างนี้แล้ว ก็ต้องระมัดระวังในการใช้กระดาษทิชชู่เช็ดสิ่งของกันด้วยนะ เพราะของบางอย่าง ก็ไม่เหมาะที่จะใช้ทิชชู่เช็ดจริงๆ จะได้ไม่เผลอใช้ผิดกัน ป้องกันการเสียหายที่อาจจะเกิดจากรอยข่วนของทิชชู่ได้

ขอขอบคุณที่มา : variety.gangbeauty