เกษตรเงินล้าน เทคนิคเลี้ยงปลาสลิด ใช้หญ้าเลี้ยงช่วยลดต้นทุน

คนสู้ไม่ถอยเท่านั้นที่จะประสบความสำเร็จ วันนี้เราจะพาเพื่อนๆ มาเรียนรู้การเลี้ยงปลาสลิด เลี้ยงอย่างไรให้ได้เงินล้าน ประสบการตรงจาก “คุณปัญญา” เกษตรกรชาวอัมพวา ที่ผ่านเรื่องราวความยากลำบากในการทำธุรกิจมามากมาย แม้ธุรกิจจะล้มละลายคลุกคลานในปีแรก คุณปัญญาก็ไม่ท้อถอย ศึกษาวิธีการแก้ปัญหาใช้ภูมิปัญญา ความรู้วิถีชาวบ้าน เลี้ยงปลาสลิดจนสำเร็จ วันนี้เราเลยอยากจะแชร์เรื่องราวดีๆ นี้ให้เพื่อนๆ ได้ดูกันว่าแล้วไปชมกันเลยค่ะ

คุณปัญญา โตกทอง ชาวตำบลแพรกหนามแดง อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม ได้รับการยกย่องให้เป็uเกษตรกรปราดเปรื่อง (smart farmer) ในเรื่องของการเลี้ยงปลาสลิด ด้วยงานวิจัย เป็นเกษตรกรตัวอย่างที่ประสบความสำเร็จในเรื่องประสิทธิภาพการผลิตและผลตอบแทนจากการผลิตสูง

หลักการเลี้ยงปลาตามหลักธรรมชาติแบบง่ายๆ คือ ฟันหญ้าเป็นอาหารเลี้ยงปลา ปรากฏว่า ได้ผลผลิตที่ดีแถมมีต้นทุนต่ำ ฟาร์มเลี้ยงปลาแห่งนี้

จึงเริ่มมีผลกำไรเป็นกอบเป็นกำไรในปีที่ 3 ในวงเงินกว่า 300,000 บาท ปีที่4 รายได้เพิ่มขึ้น เป็น 600,000 บาท ซึ่งเป็นตัวเลขรายได้ที่เขาพึงพอใจแล้วจากเดิมฟาร์ม เลี้ยงปลาเนื้อที่ 30 ไร่แห่งนี้

เคยมีรายได้จากการขายปลาอยู่ที่ 600,000 บาทหลังปรับเปลี่ยนแนวคิดการทำงาน ก็สร้างรายได้ เพิ่มขึ้นเกือบเท่าตัว เป็น 1,112,500 บาท ในระยะเวลาเพียงแค่ 10 เดือน

เคล็ดลับเลี้ยง “ปลาสลิด” ฟาร์มแห่งนี้ เน้นการเลี้ยงและดูแลแบบธรรมชาติ ก่อนเลี้ยงต้องตากบ่อ ประมาณ 45 วัน เพื่อฆ่าเชื้อโรคก่อนปล่อยปลาเข้าเลี้ยงในบ่อ แต่ละบ่อมีความกว้างประมาณ 1.5-2 เมตร ระดับความลึก 1-1.2 เมตร สามารถเก็บกักน้ำได้ 50-70 เซนติเมตร ระดับน้ำในบ่อสูงประมาณ 30-50 เซนติเมตร

ที่นี่ปล่อยให้ต้นหญ้าขึ้นหนาแน่นบริเวณขอบบ่อ เลี้ยงปลา เพื่อใช้เป็นที่ก่อหวอดและวางไข่ของปลาสลิด และต้นหญ้ายังมีประโยชน์ เป็นที่หลบภัยของลูกปลาวัยอ่อนจากศัตรู และใช้ต้นหญ้านำมาหมัก ในแปลงนาก่อนเพาะฟัก ประมาณ 2-3 สัปดาห์ เพื่อแก้ปัญหาความเป็นกรดของน้ำ

เมื่อปลาสลิด อายุราว 20 วัน คุณปัญญาสามารถใช้ต้นหญ้าเป็นอาหารเลี้ยงปลาได้อีกทางหนึ่ง โดยจะฟันหญ้าอ่อน ให้ลูกปลากินทุกๆ 15 วัน จนกระทั่งลูกปลาอายุประมาณ 4 เดือน

สำหรับปลาสลิดที่อายุ 3 เดือน ก็จะให้อาหารหญ้าอ่อน ควบคู่ไปกับอาหารเม็ด โดยทำยอเป็นที่ให้อาหาร ในอัตรา 2% ของน้ำหนักตัว เพียงวันละ 1 ครั้งในช่วงเช้า

การให้อาหารปลาสลิดในแต่ละครั้ง คุณปัญญาจะจดบันทึกปริมาณอาหารที่ให้ปลา และคอยสังเกตว่า ปลากินอาหารหมดช่วงเวลาไหน ถ้าปลาสลิด กินหมดช่วงเวลาเย็น

ว่าอาหารพอดีกับความต้องการของปลาเมื่อปลาสลิดมีอายุได้ 3 เดือน คุณปัญญาจะใช้ วิธีการจับปลาแบบยกยอ ทุกๆ 15 – 20 วัน จนกว่าจะจับขายเพื่อตรวจสอบดูว่า 1 กิโลกรัม

การคำนวณต้นทุนและกำไร ในการเลี้ยง ปลาสลิด ให้เอาน้ำหนักปลาที่จับได้คูณราคาขาย ที่กิโลกรัมละ 50 บาท พบว่าขายได้ 2,437,500 บาท หักค่าต้นทุนค่าอาหาร จะเหลือเงิน 1,560,000 บาท จากนั้นนำค่าใช้จ่ายต่างๆ มาหักจะได้ ตัวเลขที่เป็นกำไรสุทธิ

คุณปัญญายินดี ถ่ายทอดความรู้แก่เพื่อนเกษตรกรที่สนใจทุกคน หรือ โทรศัพท์พูดคุยกับ คุณปัญญา โตกทอง ได้โดยตรงที่โทร. (083) 706-6006

ขอขอบคุณที่มาจาก : technologychaoban.com