สูตรอาหารปลาดุก ทำเองได้ไม่ยาก ช่วยลดต้นทุนขายได้กำไร

การเลี้ยงสัตว์เพื่อการขาย สิ่งที่ต้องคำนึงถึงไม่ใช่แค่ผลผลิตเพียงอย่างเดียว แต่คุณต้องคำนึงถึงต้นทุนอย่างอื่นด้วย เพื่อกำไรที่มากที่สุด สิ่งแรกที่ต้องนึกถึงคือ ต้นทุนค่าอาหารสัตว์ ซึ่งอาหารสัตว์ในท้องตลาดค่อนข้างจะมีราคาแพง หากเราสามารถลดต้นทุนในส่วนนี้ได้ แล้วทำให้สัตว์ที่เลี้ยงโตได้ตามปกติถือว่าเป็นสิ่งที่ดีมาก วันนี้เองทางเราจะพาเพื่อนๆ ไปเรียนรู้วิธีการทำอาหารเพื่อเลี้ยงปลาดุก สำหรับลดต้นทุน ว่าแล้วไปชมกันเลยค่ะ

คุณพ๊อตเล่าว่าต้นทุนอาหารเม็ดสำเร็จรูปค่อนข้างเป็นภาระต่อเกษตรกรผู้เลี้ยงปลา เขาเลี้ยงปลาดุกประมาณ 3,000 ตัว แต่ละวันปลากินอาหารมากกว่า 10 กิโลกรัม ซึ่ง อาหาร เม็ดสำเร็จรูปกิโลกรัมละ 25 บาท ก็ต้องจ่ายค่าอาหารกว่า 250 บาท ในแต่ละวัน เขาจึงหาข้อมูลว่าปลาดุกกินอะไร

อาหารปลาดุก

“ปลาดุกมีลำไส้สั้นเหยียดตรง” กินเศษพืชผักและซากสัตว์เป็นอาหาร จึงนำวัตถุดิบที่ปลากินแล้วไม่เป็นพิษ และหาได้ง่ายในท้องถิ่น เช่น ผักตบชวา ต้นกล้วย ผักบุ้ง ปอสา ใบหม่อน มาเป็นส่วนประกอบ

อาหารปลาดุกที่เราทำจึงช่วยลด ต้นทุนค่าอาหาร ปลาจะโตเร็ว และยังช่วยปรับสภาพน้ำในบ่อ เพราะเราใช้น้ำหมักชีวภาพเป็นตัวช่วยด้วย เมื่อนำน้ำเลี้ยงปลาไปรดผัก ก็ทำให้พืชผักเจริญงอกงามอีกครับ”

สำหรับสัดส่วนที่ใช้ คือ ผักตบชวา+ต้นกล้วย+ใบหม่อน+ปอสา 30% ปลายข้าวต้ม 30% รำละเอียด 30% และน้ำหมักจุลินทรีย์ + กล้วยน้ำว้าสุก = 10%

ขั้นตอนการทำดังนี้

– หั่นผักตบชวาและผักต่าง ๆให้ละเอียด


– ต้มปลายข้าว กวนจนสุก


– ผสมผักตบชวา ปลายข้าวต้ม รำละเอียด และน้ำหมักจุลินทรีย์ คลุกเคล้าให้เข้ากัน

– เทส่วนผสมเข้าเครื่องบด

– นำอาหารที่ได้มาปั้นเป็นก้อน วางริมตลิ่งให้ปลาดุกกิน


นอกจากวิธีการข้างต้น อาจใช้ใบและยอดกระถินเป็นวัตถุดิบแทนอัตราส่วนได้ กระถิน ปลายข้าว และรำละเอียดอย่างละ 3 และน้ำหมักกับผลไม้สุกอีก 1 ส่วน เริ่มจาก

– เตรียมกระถิน เด็ดเฉพาะใบและ ยอด


– ต้มปลายข้าวกวนจนสุก

– ใส่ใบกระถินลงได้กวนจนส่วนผสมเข้ากัน

– ใส่รำละเอียดลงไปกวนให้เข้ากัน

– รอให้เย็น ผสมน้ำหมักกับผลไม้สุก นวดให้เข้ากัน แล้วปั้นเป็นก้อนไว้ให้ปลากินหรือใช้เป็นอาหารไก่อาหารหมูได้เช่นเดียวกัน

ประโยชน์ทางอ้อม

– อาหารที่เราทำเอง จะมีคุณสมบัติเหมือนกับ EM-Ball ซึ่งช่วยปรับสภาพน้ำไม่ให้เน่าเสีย และใช้รดพืชผักช่วยให้เติบโตได้ดีอีกด้วย

– อาหารสดที่ได้ไม่ลอยน้ำ ควรให้อาหารปลาที่ริมตลิ่งเท่านั้นไม่ควรโยนลงน้ำทั้งก้อน

– อาหารสดที่ได้ควรเก็บใส่ถุงพลาสติกวางในที่ร่ม เก็บได้ 1-2 สัปดาห์โดยไม่ต้องแช่เย็นเพราะมีจุลินทรีย์จากน้ำหมักช่วยควบคุมอยู่

– ถ้าไม่มีน้ำหมักก็ไม่ต้องใส่ได้ แต่ต้องใช้อาหารให้หมด เพื่อไม่ให้เน่าเสีย

– ผักตบชวา กระถิน และพืชผักอื่นๆที่ใช้เป็นส่วนผสม ควรมาจากแหล่งน้ำและพื้นที่เติบโตที่สะอาดปลอดสารเคมี

– อาหารสดที่ได้ใช้เลี้ยงทั้งปลาดุกและปลากินพืชชนิดอื่น ทั้งยังใช้เป็นอาหารหมูและไก่ได้

– อัตราการให้อาหารปลาดุก ปลาอายุ 15 วัน ถึง 1 เดือน ใช้วันละ 2 – 3 กิโลกรัม ต่อ ปลา 1,000 ตัว ปลาอายุ 1 – 3 เดือน ขึ้นไป ใช้วันละ 4 – 5 กิโลกรัม ต่อ ปลา 1,000 ตัว

สำหรับเพื่อนๆ ท่าใดที่เลี้ยงปลา และยังปลูกพืชผักไว้รอบๆ บ้านอยู่แล้ว ลองมาลดต้นทุนด้วยวิธีนี้ดูกันนะคะ รับรองว่า นอกจากช่วยลดต้นทุนแล้ว ผักที่เราปลูกก็จะให้ผลผลิตดีขึ้นอีกด้วยค่ะ

ขอขอบคุณที่มาจาก : baanlaesuan.com