ทำเกษตรใครว่าจน หากทำถูกวิธีใช้พื้นที่ 2 งาน สร้างรายได้ปีละแสน

เป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่เราอยากนำมาแชร์ให้เพื่อนๆ ได้รับชมกัน กับเรื่องราวของเกษตรกรท่านหนึ่งที่ได้ใช้พื้นที่อันน้อยนิดเพียง 2 งาน ทำการเกษตร แต่ได้ผลผลิตส่งขายกว่าปีละแสน เรื่องราวของเกษตรท่านนี้จะน่าสนใจแค่ไหนไปชมพร้อมๆ กันเลยค่ะ

วันนี้เรามีไอเดียจาก คุณณรงค์ วิมา ผู้เป็นเกษตรกรต้นแบบ ที่จะมาบอกแนวคิด และวิธีการเริ่มต้นทำเกษตร ลองมาฟังแนวทางในการทำเกษตรของคุณพี่ ณรงค์ ว่าทำได้อย่างไร

คุณ ณรงค์ วิมา หมอดินอาสาประจำ ต.ท่างาม อ.อินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี เล่าถึงการใช้แนวคิดเกษตรผสมผสานที่ได้จาก ในหลวงรัชกาลที่ 9 และนำมาประยุกต์ใช้ในพื้นที่ของตัวเอง

โดยแบ่งพื้นที่ 1 งาน ขุดร่อง 15 ร่อง ปลูกชะอมแบบหญ้าเพื่อคลุมหน้าดิน รวมปsะมาณ 3,000 กิ่ง เด็ดยอดขายได้ทุกวัน วันละไม่น้อยกว่า 200 บาท ส่วนหนึ่งจะชำกิ่งไว้ขายพันธุ์ จึงมีรายได้ตรงส่วนนี้เพิ่มเข้าไปอีก

ส่วนที่ว่างปลูกพืชผักสวนครัว แล้วปลูกคั่นด้วยไม้ผล เช่น ฝรั่ง แก้วมังกร มะนาว มะละกอ รอบรั้วบ้านก็ปลูกผักหวานป่าไว้ขายตามฤดูกาลและตอuกิ่งขาย ขายได้วันละไม่ต่ำกว่า 100 บาท ส่วนข้างแปลงชะอมทำบ่อเลี้ยงกุ้งฝอย

ในบ่อปลูกผักน้ำกินได้ รอบบ่อปลูกตะไคร้ พื้นที่ว่างด้านข้างขนาดกว้าง 80 ซม. 120 ซม.

ใช้วัสดุที่หาได้ในพื้นที่ทำคอนโดยกพื้นสูง เลี้ยงไก่ไข่ 10 ตัว ได้ไข่ไว้กิน ในช่วงเย็นก็ปล่อยออกมาจากเล้าให้ช่วยมาจิกกินวัชพืชในแปลง ทุ่นแรงไปได้อีกไม่ต้องเปลืองแรงถอน

และปลูกผักริมรั้วตามความเหมาะสม อย่างพื้นที่แถวนี้ ผักหวานป่าค่อนข้างขายได้ราคา ก็อาศัยพื้นที่ว่างรอบรั้วบ้านปลูกผักหวานป่าขาย เป็นอีกหนึ่งอาชีพเสริม

จากแนวคิดและการลงมือทำจะเห็นว่า พี่ณรงค์ วิมา นั้นไม่ได้ทำเกษตรเชิงเดี่ยว แต่ทำเป็นเกษตรผสมผสาน เน้นปลูกพืชหลากหลายชนิด ทำให้มีผลผลิตออกมาให้เก็บเกี่ยวในทุกฤดูกาล

นอกจากสร้างรายได้อย่างพอกินในแบบปลูกทุกอย่างที่กิน เหลือค่อยขาย แค่เก็บผักอย่างเดียว ไม่รวมรายได้จากขายกิ่งตอน เมล็ดพันธุ์ และไม้ผลอื่นๆ ก็อยู่สบายๆ วันละไม่ต่ำกว่า 300 บาทแล้ว

เพียงเท่านี้ คุณณรงค์ ก็สามารถสร้างได้รายวันจากการทำเกษตรในที่ดิน 1 งานของเขาได้แล้ว ซึ่งเป็นแนวคิดการทำเกษตรแบบผสมผสาน ที่เน้นปลูกผักหลายชนิด สามารถเก็บเกี่ยวได้ทุกฤดูกาล และยังปลูกไว้กินได้ในครัวเรือนอีกด้วย

 

หากใครอยากลองเริ่มต้นเป็uเกษตรกร แต่ไม่รู้ว่าจะลงมือทำอย่างไรดี ก็ลองเอาไอเดียนี้ไปใช้กันดูได้ค่ะ

หวังว่าเรื่องราวของ พี่ ณรงค์ จะเป็นแรงบันดาลใจให้ใครหลายๆคนที่กำลังคิดจะหันมาทำเกษตร ไว้เป็นแนวทางในการทำเกษตรแบบผสมผสานดู อาจได้ผลกว่าเกษตรเชิงเดี่ยว ( ที่เน้นปลูกพืชชนิดเดียว )

ขอบคุณข้อมูลจาก : ไทยรัฐ , พี่ ณรงค์ วิมา