อาชีพมาแรง ปลูกกล้วยตัดใบขาย สร้างรายได้ไม่ธรรมดา

กล้วยหนึ่งในพืชพืชเศรษฐกิจของไทย ที่นิยมปลูกกันอย่างแพร่หลาย เนื่องด้วยลักษณะเฉพาะที่สามารถปลูกได้ทุกพื้นที่ ทุกสภาพอากาศ โตไว แถมสามารถใช้ประโยชน์ได้ทุกส่วนของต้น ไม่ว่าจะเป็น ลำต้น ใบ ดอก ผล วันนี้เราจะพาเพื่อน มาทำความรู้จักกับอีกหนึ่งอาชีพ การปลูกกล้วย เพื่อตัดใบนำไปขายได้รายได้ดีไม่แพ้ การปลูกกล้วยขายลูก จะเป็นอย่างไรไปชมพร้อมๆ กันเลยค่ะ

นางพัฒนรินทร์ แก้วเศรษฐี ชาวบ้าน หมู่ 4 บ้านสง่าว เผยว่า ตนมีอาชีพทำการเกษตร ถึงฤดูทำนาก็ทำนา แต่ว่างจากการทำนาก็ปลูกกล้วยน้ำหว้า จำนวนหลายพันต้น ส่วนใหญ่ชาวบ้านสง่าว จะหันมาปลูกกล้วยกันทั้งหมู่บ้าน และสร้างได้รายเข้าครอบครัวทุกวัน จากการขายใบกล้วย

ซึ่งมีราคาแน่นอนกว่าตัดขายได้ทุกวัน ตลาดมีความต้องการมาก มีเท่าไรพ่อค้ารับซื้อหมด เนื่องจากว่า บ้านสงาว เป็นทางผ่านจากจังหวัดเลยไปจังหวัดหนองคาย และอุดรธานี ซึ่ง 2 จังหวัด มีคนทำอาชีพ ทำแหนม ทำหมูยอ และเป็นของฝากที่ขึ้นชื่อของภาคอีสาน จึงต้องการใบตองกล้วย เพื่อห่อแหนมและหมูยอ เป็นจำนวนมาก

“โชคดีของชาวบ้านสงาว ที่มีภูมิลำเนาเป็นที่ราบเชิงเขา ลมไม่แรง การปลูกกล้วยใบตองกล้วยจึงไม่ถูกลมพัดมากนัก ใบไม่แตก จนเป็นที่ต้องการของร้านทำแหนมทำหมูยอ ชาวบ้านเกือบทุกหลังคาเรือนจึงปลูกกล้วย เพื่อขายใบตองกล้วยกัน โดยจะเริ่มไปตัดใบกล้วยตั้งแต่เช้า บ่ายๆนำใบกล้วยมาบ้าน และใช้มีดเลาะเอาก้านออก เหลือแต่ในตองกล้วย นำมามัดกองไว้ และช่วงเย็นก็จะมีพ่อค้ามารับ

ซึ่งทุกวันพ่อค้าจะสั่งต้องการใบกล้วยกี่มัด ทางชาวบ้านจะรวมกันและขายให้กับพ่อค้า ซึ่งราคาขายมัดละ 10 บาท โดยเฉลี่ยแต่ละบ้านจะขายได้วันละ 60-70 มัดต่อวัน สร้างรายได้ให้แต่ละครอบครัว 600-700 บาท ต่อวัน

บางบ้านขยันมีพื้นที่ปลูกต้นกล้วยมากขายได้วันละ 1,000 กว่าบาทก็มี จนบางบ้านส่งลูกเรียนจบถึงปริญญาตรี ทำงานดีๆ เป็นเจ้าเป็นนายไปหลายคนแล้ว จากเงินที่ตัดใบกล้วยขาย”

เป็นอย่างไรกันบ้างค่ะเพื่อนๆ กับเรื่องราวสาระดีๆ ที่เรานำมาฝากในวันนี้ หากใครสนใจก็ลองปลูกไว้ขายกันดูนะคะ แต่อย่างไรก็ที่คิดจะทำอะไรก็ต้องศึกษาหาข้อมูล และหาตลาดรองรับก่อนนะคะ

ขอขอบคุณที่มาจาก : technologychaoban.com