ไม่สน คนมองว่าเสียดายความรู้ เมื่อนักศึกษาปริญญาเอก ส่งพัสดุเลี้ยงตัวเอง

เรื่องราวของ ถานเชา นักศึกษา ปริญญาเอก ผู้ที่เรียนมหาวิทยาลัยเหยียนเปียน แต่เขากลับทำอาชีพ ส่งพัสดุ เพื่อเลี้ยงตัวเอง หลายคนมองว่า เรียนปริญญาเอกน่าจะมีความรู้ไปทำงานที่ดีกว่านี้

ถานเล่าว่าเขาตัดสินใจเริ่มอาชีพนี้เพื่อหาเลี้ยงชีพ เพราะเมื่อไม่มีเงินเราก็จำเป็นต้องหาทุกวิถีทางในการหาเงินเลี้ยงครอบครัว ขอแค่มีแรงทำ ไม่มีใครสนหรอกว่าคุณจะจบปริญญาตรีมาหรือไม่

“ตอนนั้นงานแต่งเพื่อนผมแทบไม่มีชุดดีๆ ใส่ไปร่วมงาน ผมทำมาเกือบหมดแล้วงานที่ใช้แรงงานพวกนี้ เช็ดกระจก เก็บขวด นายหน้าขๅยบ้าน เก็บหนังสือพิมพ์” เขากล่าวพร้อมเล่าว่าตนทำทุกอย่างเพื่อหาเงินในขณะที่ต้องเรียนไปด้วย

สุดท้ายที่ยึดอาชีพนี้เพราะสามารถทำเป็นช่วงๆ ได้ ค่อนข้างอิสระ ทำให้แบ่งเวลาเรียนกับเวลาทำงานได้ 8 ปีที่ผ่านมาถันเชาส่งพัสดุได้หลายแสนชิ้น เพราะคิดค้นวิธีการจัดลำดับเลขรหัสส่งพัสดุด้วยตัวเอง มีระบบในการจดจำ ที่ทำให้หาของเจอได้ง่าย

เมื่อถูกถามว่ารู้สึกอย่างไรเมื่อมีคนบอกว่าไม่เป็นการไปแย่งอาชีพคนที่การศึกษาต่ำกว่าหรือ เขาตอบว่าตนมองว่าคำถามนี้ไม่ถูกต้อง บางทีตนก็มีรู้สึกแย่อยู่เหมือนกันแต่รู้สึกว่าคนเราไม่ควรถูกนำมาแบ่งแยกชนชั้น

“ผมไม่ชอบให้มาแบ่งว่าคนเราต้องมีสูงมีต่ำ เพราะไม่ว่าคุณจะทำงานอะไรก็ตามแต่หากคุณเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพการผลิตได้นั่นถือว่ามีคุณค่าแล้ว”

เขากล่าวพร้อมเสริมว่า หลังเรียน ป. เอก จบแล้วคงหาตำแหน่งอาจารย์เพื่อถ่ายทอดวิชาความรู้ให้คนอื่น “เรียกผมว่านักศึกษาปริญญาเอกติดดินก็แล้วกัน”

แหล่งที่มา : tnews.co.th

เรียบเรียงโดย : item2day.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.