ราก ตำลึง สมุนไพรพื้นบ้าน สรรพคุณบำรุงสายตา บำรุงร่างกายทั้งชายและหญิง

วันนี้เราเอาคุณประโยชน์ จากราก ตำลึง มาฝากกัน บอกเลยว่า ตำลึง นั้นนอกจากที่จะช่วยให้ค่าสายตาบำรุงสายตา ต่างๆนอกจากนี้ มันยังมีคุณสมบัติที่เทียบสรรพคุณเป็นไวอากร้าเมืองไทย โดยคุณประโยชน์ของมันนั้มากมาย ไม่ว่าจะเป็น ปรับฮอร์โมนเพศหญิง บำรุงสายตา แก้ปวดเอว บำรุงมดลูก รังไข่ และช่วยบำรุงเพศเสริม

โดยเพศหญิง ดิ่มวันละเป็ค ก่อน อาหารเช้า และ เพศชายดื่ม 2 เป็ค ก่อนอาหารเช้า-เย็นและในวันนี้เราจะมีสูตรสมุนไพรจากรากตำลึงมากฝากกัน ที่สามารถช่วยในเรื่องของการแก้ท้องเฟ้อ แก้ท้องอืด และช่วยขับลม

และบำรุงสายตา บำรุงฟัน และยังช่วยป้องกันมะเร็ง และลดน้ำตาลให้เลือ௭ บำรุงเลือ௭ ลดไข้ และรักษาแผล โดยส่วนประกอบมีดังนี้

เริ่มจากส่วนประกอบก็จะมีรากที่ฝังในดิน ที่ไม่ใช่เลื่อยอยู่บนดิน โดยรากตำลึงยิ่งมีอายุมาก รากใหญ่มากจะคล้ายโสม และสรรพคุณก็ยิ่งสูงขึ้น จากนั้นก็ใส่น้ำผึ้งแท้+เหล้ๅขาว

ขั้นตอนการทำ

ขั้นตอนที่ 1 เอารากตำลึงมาล้างให้สะอาดและขูดผิวรอบนอกออกจากนั้นก็เอาไปตากแดด แต่อย่าทิ้งไว้หลายวัน อย่าให้โดนฝนเด็ดขาด ไม่อย่างนั้นจะทำให้เกิดเขื้อราเด็ดขาด

ขั้นตอนที่ 2 จากนั้นก็นำไปหันมาใส่ขวดแก้ว จากนั้นก็เทด้วยเหล้ๅขาว และตามด้วยน้ำผึ้ง 1 ช้อนโต๊ะ โดยไม่แนะนำให้ใส่น้ำผึ่งเยอะเกิดไป เพราะจะทำให้หวานเลี่ยน เมื่อทานแล้วจะทำให้แสบคอและดองทิ้งไว้ 45 วัน

สรรพคุณส่วนต่าง ๆ ของตำลึงนั้นมีดังนี้

ใบตำลึง – เป็นยาลดความร้อนในร่างกาย เมื่อนำมาบดเป็นยาพอกผิวหนั७ ช่วยในเรื่องแก้ผื่นคันจากหมามุ่ยต่าง ๆ แก้อาการปวดแสบปวดร้อน แก้ಬิษแมล७กัดต่อย รักษาผื่นคุน

ดอกตำลึง – รักษาอาการคันผิวหนั७
เมล็ดตำลึง – ผสมกับน้ำมันมะพร้าว ใช้ทาแก้หิด

รากตำลึง – ลดไข้ แก้อาเจียน ช่วยลดความอ้วน แก้ฝี แก้ปวดบวม แก้ร้อนใน แก้ພิษแมล७ป่อง และตะขายกัดต่อย

เถาตำลึง – ช่วยลดอาการวิงเวียงศรีษะ พอกผิวหนั७แก้โรคผิวหนั७ ลดระดับน้ำตาลในเลือ௭ กำจัดกลิ้นตัว

 

แหล่งที่มา : ntbdays.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.