วิธีขอขมาพ่อแม่ที่ถูกต้อง ทำก่อนสิ้นปี ชีวิตติดขัดจะดีขึ้น

การ ขอขมา พ่อแม่ คือโอกาสสำคัญ ที่ลูกทุกคนควรทำก่อนจะสาย และเรามี วิธีขอขมาพ่อแม่ แบบครบทุกขั้นตอนมาฝากค่ะ โดยเฉพาะคนที่รู้สึกว่าตัวเองมีกรรม ทำอะไรก็ไม่ประสบความสำเร็จ มีอุปสรรคขัดขวางอยู่เสมอ ลองทำดูสักครั้ง แล้วชีวิตคุณจะพบกับความเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นแน่นอนค่ะ

1. ซองใส่ปัจจัยให้พ่อแม่ ถือเป็นการซื้อชีวิตใหม่จากบุพการี

2. พานธูปเทียนแพ และพวงมาลัย ที่มีดอ กมะลิ ในพวงมาลัย 1 พวง

3. ชุดใหม่ให้พ่อแม่ นิยมเป็นชุดนอน และอาหารที่ท่านโปรด

4. ผ้าเช็ดมือผืนใหม่

5. ผ้าขาวดิบ

6. ถาดใส่ของ วางทับด้วยผ้าขาวดิบ

7. กะลังมังใบใหม่ใส่น้ำอุ่น น้ำลอยดอ กมะลิ หรืออาจจะเป็นน้ำใส่น้ำอบให้หอม ๆ

ขั้นตอนประกอบพิธีล้างเท้าขอขมาพ่อแม่

1. ก่อนเริ่มทำพิธี ให้อธิษฐานบอกสิ่งศักดิ์สิทธิ์ โดยกล่าวตามนี้ องค์พระพุทธเจ้า ลูกชื่อ…วันนี้ลูกตั้งใจจะขอขมาขออโหสิกรรม จากคุณพ่อคุณแม่ ขอองค์พระพุทธจงบันดาลให้ลูกทำสิ่งนี้สำเร็จเสร็จสิ้นโดยสมบูรณ์ด้วยเทอญ

แม่สื้อเทพยดาทั้งหลายเจ้าที่เจ้าทาง พระแม่ทรณี พระแม่คง พระแม่พระพาย พระแม่พระเพลิง วันนี้เวลานี้ข้าพเจ้าชื่อได้ตั้งใจที่จะทำพิธีขอขมา ขออโหสิกรรมจากคุณพ่อคุณแม่ขอจงเป็นพยานให้ลูกด้วยเทอญ

2. จากนั้นพาพ่อกับแม่มานั่งบนเก้าอี้หรือโซฟา ส่วนตัวเราก็นั่งกับพื้น

3. จับเท้าท่านมาล้างในกะละมังน้ำอุ่นที่เตรียมไว้ แล้วก็พูดถึงสิ่งต่างๆที่ทำไว้กับท่าน ทั้งกายก็ดี วาจาก็ดี ใจก็ดี ที่ลูกได้กระทำล่วงเกิน หรือทำให้พ่อ/แม่ไม่สบายใจ ลูกกราบขออโหสิกร รม ในสิ่งเหล่านั้นด้วย

4. เมื่อล้างสะอาด และ ขอขมาพ่อแม่เสร็จแล้ว ให้นำเท้าท่านมาวางบนขาเรา ซึ่งมีผ้าเช็ดทำความสะอาดให้แห้ง

5. อย่าเพิ่งให้เท้าท่านถูกพื้น ให้วางไว้บนหน้าขาเราก่อน และอธิฐานจิตพร้อมพูดบอกสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ อีกครั้งว่า พระแม่ทรณีเจ้าขา พระแม่คงคาเจ้าขา พระแม่พระพายเจ้าขา พระแม่พระเพลิงเจ้าขา ข้ามาขอกราบขมาลาโทษ

ขอเป็นทิพยญาณนำความดีและกุศลผลบุญที่ลูกทำในครั้งนี้ ไปบอกปู่ยมราชและนายนิติยบาลให้ด้วยให้ช่วยจดบันทึกคุณงามความดีครั้งนี้ ที่ผ่านมาลูกจะเป็นยังไงก็แล้วแต่ ข้าขอรับใช้กรรมแต่หลังจากนี้ไปลูกกราบขอชีวิตใหม่จากบุพการีแล้วกราบขอขมาท่าน

6. จากนั้นก็มอบพานธูปเทียนแพกับท่านแล้วพูดว่าลูกขอขมาขออโหสิกรรมขอชีวิตใหม่ที่ดีให้ลูกด้วยนะคะ ท่านก็จะพูดให้ศีลให้พรให้ชีวิตใหม่กับเรา

7. สุดท้ายให้อธิษฐานจิตอีกครั้งถึงพระพุทธเจ้าลูกชื่อขออนุโมธนาบุญ จากพระพุทธเจ้าให้สำเร็จบุญนี้ให้ลูกด้วย ลูกขอนำกุศลบุญส่วนหนึ่ง อุทิศให้กับเจ้ากรรมนายเวร ที่ติดตามลูกมาแต่อดีตชาติจนปัจจุบัน ให้รับกุศลของลูก ณ บัดนี้ เดี๋ยวนี้

คำกล่าว ขอขมาพ่อแม่

กายะกัมมัง วจีกัมมัง มโนกัมมัง โยโทโส ที่ข้าพเจ้า ชื่อ นามสกุล ประมาทพลาดพลั้งทำผิดมาในชาตินี้ ตั้งแต่เกิดจนถึงปัจจุบัน หากนึกได้ว่าเคยทำสิ่งใดไว้ เช่น เคยเถียงท่าน เคยดื้อไม่เชื่อฟัง เคยทำร้ายจิตใจท่านเรื่องใด

ควรบอกให้หมด ลูกได้สำนึกแล้วในกรรมนั้น ขอให้คุณพ่อ และคุณแม่ อโหสิกรรมให้กับลูกทุกเรื่องนะคะ/นะครับ และตอนท้ายของการกล่าว ให้คุณพ่อ คุณแม่พูดว่า ขออโหสิกรรมให้กับลูกในทุกๆเรื่อง เป็นอันจบพิธี

อานิสงส์ของการขอขมาพ่อแม่

1. ไม่ว่าเจออุปสรรคใดในชีวิต จะสามารถผ่านไปได้ หรือมีผู้ช่วยเหลือ

2. ได้รับโอกาสดีๆ ทั้งการงานและการเงิน หากตกงานก็จะหาใหม่ได้ง่าย

3. ถึงคราวเคราะห์ขึ้นมา จะมีผู้อุปถัมภ์ช่วยเหลือให้แคล้วคลาด

4. มีความรักที่ดี อบอุ่นดูแลซึ่งกันและกัน

5. ชีวิตเจริญก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะทางโลกหรือทางธรรม

6. สวดมนต์นั่งสมาธิแล้วใจสงบได้เร็ว

 

แหล่งที่มา : mumkhao.com

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.