ต่อให้คุณมีเงิน ล้นฟ้าถ้าอยากให้ ลูก ได้ดี ก็ต้องเลี้ยงลูกติดดิน

ต่อให้คุณมีเงิน ล้นฟ้าถ้าอยากให้ลูกได้ดี ก็ต้องเลี้ยงลูกติดดิน ซึ่งพ่อแม่หลายท่านในปัจจุบันนี้แน่นอนว่าเคยผ่านความยากลำบากมาอยู่ไม่น้อยกว่าจะมีวันนี้ คนเคยลำบากมาก่อนหลายคนพยายามเลี้ยง ลูก ให้สบายที่สุดอยากได้อะไรก็ต้องได้ คอยหาให้ตลอด อำนวยความสะดวกให้ทุกอย่างจนลูกไม่รู้จักความยากลำบาท

เลี้ยงลูกแบบเทวดาด้วยความคิดผิด ๆ ที่ว่าไม่อยากให้ลูกลำบากเหมือนเราตอนเด็กเมื่อคุณเลี้ยงลูกแบบไข่ในหิน เช่นนี้ ลูกของคุณเองนั่นแหละที่จะทุกข์ใจมากที่สุดจนตอนนี้มีโรคใหม่บัญญัติขึ้นนั่นคือโรค ไม่รู้จักความลำบากโรคใหม่ที่เกิดขึ้นกับเด็ก

ในปัจจุบันโดยเกิดจากพ่อแม่ไม่สร้างภูมิคุ้มกันให้ลูกตั้งแต่ยังเล็ก ๆ ไม่ได้ให้ลูกออกไปเผชิญโลกของความจริงที่ว่า ในชีวิตคนเราจะรวยหรือจนทุกคนก็ต้องพบกับความลำบากกันทั้งนั้น ไม่มีหรอกคนที่จะสบายไปตลอดชีวิตพ่อแม่
บางคนไม่กล้าใช้ลูก ไม่กล้าให้ลูกทำอะไรด้วยตัวเอง ลูกมีหน้าที่เรียนหนังสือเท่านั้њ

แต่ในความเป็นจริงแล้วในสังคมปัจจุบันเรียนเก่งอย่างเดียวมันไม่เพียงพอในการดำเนินชีวิต ยกตัวอย่างคุณพ่อท่านหนึ่งที่ไม่เคยสอนให้ลูกรู้จักความลำบากไม่เคยห่างอกพ่อแม่เลย มีหน้าที่เรียนอย่างเดียวคุณพ่อท่านนี้ส่งลูกไปเรียนมหาวิทยาลัยชื่อดังในเมืองหลวง อยู่ในคอนโดหรู ค่าเช่า ค่ากินค่าอยู่ พ่อออกให้ทั้งหมด

แม้ทางบ้านฐานะจะไม่ค่อยดี แต่คุณพ่อท่านนี้ก็ยอมเพื่อไม่อยากให้ลูกลำบาก เมื่อลูกโทรมาหาครั้งใดคำแรกที่ได้ยินคือขอเงินเพิ่ม เงินไม่พอ ต้องทำกิจกรรม ซึ่งคุณพ่อท่านนี้ก็ส่งเงินให้อยู่ร่ำไป ลูกอยากได้ก็ซื้อให้หมด

แม้แต่รถยนต์ที่ไม่จำเป็นต้องใช้ จนในที่สุดความจริงก็เปิดเผยว่าที่ ลูกมาขอเงินเพิ่มในทุกเดือนนั้นไม่ได้เอาไปจ่ายค่าหน่วยกิจหรือค่ากิจกรรมที่บอกพ่อ แต่เอาไปสำมะเทเมาตามผับบาร์ คนเป็นพ่อเสียใจอย่างยิ่ง ได้แต่โทษตนเองที่ไม่เคยสอนให้ลูกรู้จักความลำบาก

ไม่เคยสอนให้ลูกรู้จักหาเ งินเอง มีอะไรก็ประเคนให้ตั้งแต่เล็กจนโต จนบ่มเพาะนิสัยแ ย่ๆ หลายอย่ าง ทั้งนี้จึงขอเป็นกระบอกเสียงเตือนคุณพ่อคุณแม่มือใหม่ทั้งหลายว่าแม้คุณจะรวยล้นฟ้ามาจากไหนก็ขอให้เลี้ยงลูกแบบสมถะ

เรียบง่ายและสอนให้เขาผิดหวัง ให้รู้จักความลำบากบ้างลูกของคุณจะได้เติบโตอย่ างเข้มแข็งและเป็นกำลังที่ดีของประเทศชาติต่อไปค่ะ

 

แหล่งที่มา : chilljungloei.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.