ต้น ทองอุไร ดอกไม้มงคล ปลูกติดบ้านเอาไว้เสริมโชคลาภ

ต้น ทองอุไร ที่มีกลิ่นหอมอ่อนๆ รูปทรงเป็นช่อสีเหลืองทองอร่ามและทนแดดทนฝนได้ดี ปลูกขึ้นได้ง่ายดอกจะออกทั้งปี แต่ดอกจะร่วง่ายหน่อย ต้นทองอุไรเป็นดอกไม้มงคล ปลูกติดบ้านเอาไว้เสริมโชคลาภ เป็นความเชื่อต่อๆกันมาตั้งโบราณ เชื่อกันว่าถ้าบ้านไหนปลูกจะนำความเจริญรุ่งเรืองเหมือนกับสีของดอกอุไสที่สว่างไสวไปทั่ว

เชื่อกันว่าทองอุไรจะเสริมโชคชะตาของผู้ปลูกให้มีความเจริญรุ่งเรืองมีเงินทองร่ำรวยมั่งคั่ง สมดั่งชื่อทองอุไรและอีกชื่อหนึ่งของทองอุไร ก็คือ “ดอกสร้อยทอง” ก็ถือว่าเป็นมงคลนามด้วยเช่นกันแล้วก็ยังมีความเชื่อกันว่า ทองอุไร

จะเสริมวาสนาบารมีช่วยให้ผู้ปลูกไม้นี้ ได้มีเกียรติมีลาภยศสูงส่งอีกด้วยคะและต้นทองอุไรยังสามารถใช้เป็นยารักษาโຮคเบาหวานและโรคเกี่ยวกับปัญหาทางเดินอาหารได้คะ

การปลูกต้นทองอุไร

ทองอุไร จะเป็นพันธุ์ไม้ที่ไม่ชอบน้ำขังควรปลูกที่ที่เป็นดอนหรือที่สูงที่ไม่มีน้ำท่วมขังดินที่เหมาะสำหรับการปลูกต้นทองอุไรก็คือดินร่วนซึ่งมีธาตุอาหารเಬียงพอต่อการเจริญเติบโตเราควรหมั่นใส่ปุ๋ยอินทรีย์อยู่เสมอ

เพื่อที่จะให้ดอกนั้นออกตลอดทั้งปีและควรที่จะตัดแต่งกิ่งอย่างสม่ำเสมอต้นทองอุไรจะขยายพันธุ์ด้วยการเพาะเมล็ดและตอนกิ่ง นอกจากนั้นทองอุไรจะเป็นพันธุ์ไม้ที่ชอบแสงแดดตลอดทั้งวัน ช่วงแดดออกดอกจะบานสวยเหลืองอร่างดั่งทองคำเลยค่ะ

ความมงคล

ทองอุไร เป็นไม้มงคลอีกชนิดหนึ่ง ที่มีกลิ่นหอมอ่อนๆ รูปทรงเป็นช่อเป็นรวงงดงาม และทนแดดได้ดีคนโบราณเชื่อว่า ทองอุไรจะเสริมโชคชะตาของผู้ปลูก ให้มีความเจริญรุ่งเรือง มีเงินทองร่ำรวยมั่งคั่งสมดั่งชื่อทองอุไรและอีกชื่อหนึ่ง

ของทองอุไร ก็คือ “ดอกสร้อยทอง” ซึ่งก็ถือว่า เป็นมงคลนามด้วยเช่นกัน นอกจากความเชื่อในเรื่องของเงินๆทองๆ ตามชื่อไม้ ล้มลุกนี้แล้ว ยังเชื่อกันว่าทองอุไรจะเสริมวาสนาบารมีช่วยให้ผู้ปลูกไม้นี้ได้มีเกียรติมีลาภยศสูงส่งอีกด้วย

ตำแหน่งที่ปลูก

วันพุธ คือ วันมงคลของ ไม้พันธุ์นี้เพราะมีดีมีเด่นที่นามมงคลของดอกซึ่งจะเหลืองอร่ามดั่งทองคำตระการตาควรให้หัวหน้าครอบครัวเป็นผู้ลงมือปลูกทองอุไรเพื่อให้ได้พลังแห่งดวงชะตาที่ดีเยี่ยมและควรจะปลูกทองอุไรไว้

ทางทิศเหนือของตัวบ้านจึงจะเอื้อให้อิทธิพลมงคลของไม้นี้ได้เกื้อหนุนเสริมส่งดวงชะตาของผู้เป็นเจ้าของบ้านได้ดี แต่ถ้าทิศเหนือเป็นทิศที่อยู่ทางด้านหลังของบ้านพอดีและไม่มีพื้นที่ ปลูกได้ในบริเวณหลังบ้านก็อนุโลมให้ปลูกหน้าบ้านได้ แต่ให้เฉียงๆ ค่อนมาทางทิศเหนือไว้เป็นเกณฑ์

ข้อควรระวังในการปลูกต้นทองอุไร

ถึงแม้ว่าดอกทองอุไรจะเป็นต้นไม้ที่สวยงามมากๆ แต่ข้อเสียที่เราควรรู้กันก่อนที่จะไปซื้อหรือหามาปลูกก็คือต้นทองอุไรจะมีช่วงที่ดอกร่วงทั้งหมด แล้วด้วยการที่ต้นทองอุไรมีดอกดกมากๆ ก็ทำให้ดอกทองอุไรรั่วเต็มพื้นไปหมด

เลยครับดังนั้นถ้าเราจะนำไปปลูกไว้หน้าบ้านก็ควรเป็นคนที่ขยันกวาดหน้าบ้านหน่อยนะครับไม่งั้นอาจจะได้รับเสียงด่าไปถึงบุพการณีแทน

ดอกต้นทองอุไรสวย ๆ
ลักษณะของดอกทองอุไรจะมีทรงคล้ายกับระฆังหรือแตรทรัมเป็ต มี 5 กลีบ โดยจะออกดอกดกทำให้เวลาที่ออกดอกจะทำให้ต้นทองอุไรโดดเด่น สะดุดทุก สายตา และในทางกลับกัน ในช่ วงเวลาที่ดอกร่วงโร่ยก็จะมีดอกไม้กระจายเต็มพื้นไปหมดเลยครับ

 

แหล่งพที่มา : postnet.club

 

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.