เที่ยวรับลมหนาว ที่อุบลฯ ชวนมาถ่ายรูปทุ่งดอกกระดุมเงิน ที่หนองหญ้าม้า

วันนี้เราจะพาเพื่อน ๆ มาชมทุ่งดอกกระดุมเงิน ที่หนองหญ้าม้า อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี กำลังออกดอกผลิบานสวยงามสีขๅวเนียนสุดลูกหูลูกตา พร้อมให้นักท่องเที่ยวได้ถ่ายรูปเก็บความประทับใจกับลมหนาวที่กำลังมา

เมื่อวันที่ 3 ธ.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทุ่งดอกกระดุมเงิน ที่หนองหญ้าม้า กำลัง ออกดอกผลิบานสวยงามสีขๅวเนียนสุดลูกหูลูกตา บนท้องทุ่งกว้างใหญ่ พร้อมให้นักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบการถ่ายภาพ ได้เก็บภาพความสวยงามรับลมหนาวแล้ว สถานที่แห่งนี้ตั้งอยู่ที่ บ้านโนนเค็ง ต.คำขวาง อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี

ทุก ๆ ปีในช่วงหน้าหนาว ประมาณเดือนพฤศจิกายนไปจนถึงปลายเดือนมกราคม พื้นที่ทุ่งโล่งที่นี่จะมีดอกกระดุมเงิน (สีขๅว) จำนวนมหาศาลนับล้าน ๆ ดอก ออกดอกผลิบานสวยงามสีขๅวเนียนสุดลูกหูลูกตา บนท้องทุ่งกว้างใหญ่ในพื้นที่หลายสิบไร่ ราวกับมีพรมสีขๅวขนาดใหญ่มาปูประดับไว้

สำหรับพื้นที่หนองหญ้าม้า ไม่ใช่ที่สาธารณะ แต่เป็นพื้นที่อยู่ในความดูแลของ มทบ.22 ปกติจะใช้เป็นที่ซ้อมยิงปืนใหญ่ของกองพันทหารปืนใหญ่ที่ 6 ซึ่งจะฝึกยิงปืนใหญ่ด้วยกระสุนจริง ในช่วงประมาณเดือนกุมภาพันธ์ของทุกปี โดยจะมีการแจ้งเตือนประชาชนห้ามเข้าพื้นที่ล่วงหน้าเป็นเวลาร่วมเดือน

นอกเหนือจากเวลาที่ทหารใช้ฝึกยิงกระสุนปืนใหญ่ ชาวบ้านจะนำสัตว์เลี้ยงเข้าไปหากินหญ้าที่ทุ่งหนองหญ้าม้าแห่งนี้ และเมื่อถึงช่วงปลายฝนต้นหนาว ดอกไม้ป่า

เช่น กระดุมเงิน หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า หญ้าหัวหงอก จะเจริญเติบโตขึ้นเต็มทุ่งแห่งนี้ เป็นที่นิยมของบรรดาช่างภาพ ต้องหาโอกาสมาเก็บภาพให้ได้ โดยเฉwาะคู่รักที่กำลังจะแต่งงาน ต่างพากันมาถ่ายภาพพรีเวดดิ้งที่ทุ่งหนองหญ้าม้าแห่งนี้มากมายหลายคู่

สำหรับ การเดินทางไปทุ่งหนองหญ้าม้า ให้เริ่มต้นที่ ปั๊มน้ำมัน ปตท. สี่แยกตลาดเจริญศรี อ.วารินชำราบ เลี้ยวซ้ายตรงไปถึงแยกบ้านแต้ เลี้ยวขวา ตรงไปจนถึงที่ทำการ อบต.คำขวาง ตรงไปจนถึงวัดบ้านแต้ มีทางแยกให้เลี้ยวซ้าย ตรงไป

สังเกตร้านขายของชำ ร้านที่สองด้านซ้ายมือ ข้าง ๆ ร้านจะมีทางแยกเข้าไป ให้ตรงไปตามทางนี้เรื่อย ๆ จะพบรั้วทหาร มีช่องให้รถผ่านเข้าไปได้ ก็ถึงทุ่งหนองหญ้าม้า

คำแนะนำสำหรับการเดินทางไปชมดอกไม้ป่า ทุ่งหนองหญ้าม้า เวลาที่ดีในการถ่ายภาพ คือตั้งแต่เช้าจนถึง 10 โมงเช้า และตั้งแต่บ่ายสองจนพลบค่ำ จะได้แสงสวย และอากาศไม่ร้อนมาก พื้นที่หนองหญ้าม้า เป็นที่โล่งซะส่วนใหญ่ ควรพกร่มกันแดดหรือหมวกติดตัวไว้

เตรียมน้ำดื่มบ้างเล็กน้อย เผื่อกระหายน้ำ ขณะเดินชมดอกไม้ป่า พยายามเลี่ยงการเดินเหยียบดอกไม้ ที่สำคัญอย่าทิ้งขยะ หรือเศษถุงในพื้นที่เด็ดขาด

แหล่งที่มา: thairath

เรียบเรียงโดย item2day.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.