นักประดิษฐ์ชาวฝรั่งเศษ ทำเครื่องเหาะจากจากฝรั่งเศสไปอังกฤษสำเร็จ

เรื่องราวที่เรานำมาฝากทุกคนวันนี้ เป็นอีกหนึ่งเรื่องราวดี ๆ ที่เกิดขึ้นบนโลกเรา เมื่อไม่นาuมานี้ เอเอฟพี รายงานว่า นายแฟรงกี ซาปาตา นักประดิษฐ์ชาวฝรั่งเศส อายุ 40 ปี ทดสอบการเหาะเหินเดินอากาศด้วยกระดานเครื่องร่อน หรือ ฮัฟเวอร์บอร์ด หรือ ฟลาย บอร์ด

ข้ามช่องแคบจากเมืองซองกัตต์ ตอนเหนือของฝรั่งเศส ไปยังอ่าวเซนต์ มาร์กาเร็ต เมืองโดเวอร์ ภาคใต้ของอังกฤษ ได้สำเร็จ ท่ามกลางการลุ้นของผู้คนทั้งสองประเทศ

นายซาปาตาทดสอบการเหาะครั้งนี้เป็นครั้งที่สอง หลังจากรอบแรกเมื่อวันที่ 25 ก.ค. วาระฉลอง 110 ปี หลุยส์ เบลริโอต์ บินข้ามช่องแคบนี้ด้วยเครื่องบิน นายซาปาตาไปไม่ถึงจุดหมาย ตกลงในน้ำเสียก่อน เพราะเติมพลังงานไม่สำเร็จ

ส่วนการท้าทายครั้งใหม่นี้ เริ่มเวลา 08.17 น. ใช้เวลา 22 นาที นายซาปาตาเตรียมตัวมาพร้อมกว่าครั้งก่อน หลังจากรู้จุดบกพร่องแล้ว จึงข้ามแดนระยะทาง 35 กิโลเมตร

ด้วยความเร็ว 160-170 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และสูงจากผิวน้ำ 15-20 เมตร โดยมีเฮลิคอปเตอร์ 3 ลำ ตามประกบ และเรือคุ้มกันด้านล่างคอยจับตาอยู่ กรณีที่เกิดปัญหาขึ้น

“ทุกอย่างเป็นไปได้สวยมาก แม้ว่าจะยังมีกุกกักอยู่บ้าง” นายซาปาตากล่าวถึงช่วงเหินลงเรือเพื่อเติมเชื้อเพลิงที่แบกเอาไว้ด้านหลัง และต้องเร่งความเร็วผ่านเลนขนส่งที่มีเรือหนาแน่นเพื่อไปให้ถึงชายฝั่ง

“จังหวะนั้นผมเห็นอังกฤษใกล้เข้ามา ผมเลยพຍาຍามทำตลกให้ลืมความเจ็บปวดที่ขาผมเหมือนลุกเป็นไฟ” ซาปาตากล่าว และร่ำไห้ออกมาด้วยความตื้นตัน เมื่อได้รับโทรศัพท์จากลูกชายที่พูดว่า “พ่อ ยอดที่สุดเลย”

แหล่งที่มา: thaipost

เรียบเรียงโดย item2day.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.