อดีตกัปตันยิ้มสู้เพื่อลูก 4 คน แม้ชีวิตพลิกจากกัปตันสู่พ่อค้าบะหมี่ริมทาง

จากสถานการณ์เศรษฐกิจต้องบอกเลยว่าเกิดผลกระทบทั่วโลก อย่างคุณพ่อลูก 4 อดีต กัปตัน ชีวิตพลิกจากบนฟ้า สู่พ่อค้าขๅยบะหมี่ริมทาง อย่างไรก็แล้วแต่ชีวิตก็ต้องนำเนินต่อไป

อดีตกัปตันวัย 44 ปี “แอซริน โมฮัมหมัด ซาวาวี (Azrin Mohamad Zawawi)” คุณพ่อลูก 4 ที่มีฐานะมั่นคง เป็นนักบินของสายการบินมาลินโดของมาเลเซียกว่า 20 ปี แต่สุดท้ายก็ต้องตกงานโดยไม่คาดคิด หลังจากที่สายการบินมีนโยบายปลดพนักงานออกเพื่อลดค่าใช้จ่าย

แต่เขาก็ไม่อาจหยุดทำงานหาเงินได้ จึงได้ปรึกษาภรรยาและแม่ยาย เปิดร้านเล็กๆ ที่ชานเมืองของกรุงกัวลาลัมเปอร์ ขๅย “บะหมี่น้ำ” อาหารมาเลย์ตอนเหนือ

และขๅยสลัดผักผลไม้ควบคู่กันไปด้วย ซึ่งก็ได้รับความช่วยเหลือด้านสูตรจากแม่ยายของเขาที่เชี่ยวชาญการทำอาหารพื้นเมืองเหล่านี้

ซาวาวี ไม่ได้อายที่เขาเคยเป็นนักบินมีฐานะมั่นคงมาก่อน แล้วต้องมาขๅยบะหมี่ข้างทางเลย เขาสวมชุดกัปตันเหมือนก่อนที่ต้องไปทำงานบนเครื่อง ใส่ผ้ากันเปื้อนสีแดง และคอยบริการลูกค้าทุกคน

ตั้งแต่พามานั่งโต๊ะ รับอoเดอร์ ทำบะหมี่เสิร์ฟ รวมถึงเก็บล้างจาน หากวันไหนมีลูกค้าเยอะ ภรรยาและแม่ยายของเขาจะมาช่วยด้วย

งานของซาวาวีเริ่มแต่เช้าตรู่ เขาต้องตื่นเช้ามาเตรียมวัตถุดิบทำบะหมี่ และตั้งร้านขๅยจนถึงค่ำ ทำยอดขๅยได้ 350-500 ถ้วยต่อวัน ช่วยผ่อนภาระทางการเงินและค่าใช้จ่ายของครอบครัวได้

ซาวาวี กล่าวว่า จุดเด่นของร้านบะหมี่ของเขาคือการที่เขาเอาใจใส่ลูกค้าทุกคนเหมือนนักบินบนเครื่อง เป็นความรับผิดชอบของเขาที่ต้องให้ลูกค้าได้กินอาหารที่อร่อย สะอาด ถูกหลักอนามัย

“เมื่อผมใส่ชุดเครื่องแบบ ผมก็รู้ตัวเองว่ามีหน้าที่ต้องรับผิดชอบ” ชายหนุ่มกล่าวด้วยรอยยิ้ม

แม้ว่าเขาจะยังคิดถึงช่วงเวลาที่ได้เป็นกัปตัน ได้บินไปมายังประเทศต่างๆ แต่เขาก็กล่าวว่าตอนนี้มีแต่ต้องเดินไปข้างหน้า เหมือนเครื่องบินที่จะต้องไปข้างหน้า ถอยหลังไม่ได้การทำธุรกิจก็เหมือนกัน ยิ่งในช่วงเวลาที่ลำบาก คุณก็หันหลังกลับไปไม่ได้ ยังมีโอกาสอีกมากมายที่รอเราอยู่

แหล่งที่มา : liekr.com, parinyacheewit.com,New Straits Times

เรียบเรียงโดย : item2day.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.