ทำให้เป็นนิสัย เมื่ออายุขึ้น 50 ปี ชีวิตจะดีและมีความสุขในทุก ๆ วัน

ในปัจจุบันนี้ ต้องยอมรับกันว่า สังคมไทยเริ่มเข้าสู่สังคมผู้สูงวัยกันแล้ว เพราะวิทยาการทางการแพทย์ ทำให้มนุษย์เรา มี อายุ ที่ยืนยาวขึ้นมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงมีประสิทธิภาพในการทำงานยาวนานขึ้นผู้สูงอายุที่อยู่ในวัยเกษียณหากดำเนินชีวิตให้เหมาะสมทานอาหารที่เป็นประโยชน์ และดูแลสุขภาพร่างกายเป็นอย่างดีย่อมจะมีชีวิตมีอายุยืน

วันนี้เรามีเรื่องราวเกี่ยวกับคติการใช้ชีวิตของผู้สูงวัยมาฝาก เป็นหลักปฏิบัติง่ายๆเพียง 6 ข้อ หากผู้สูงอายุท่านใดทำตามแล้ว ท่านจะอยู่อย่างมีความสุข ทั้งกายและใจ

1. บินออกจากรังให้เหมือนนก นกที่นอนอยู่กับรังเป็นนกที่กำลังกกไข่เราอายุปูนนี้ แล้วจะเอาไข่ที่ไหนมากก ลูกหลาน ก็พากันบินออกจากรังไปสร้างรังใหม่กันหมดแล้วรีบบินออกจากรังเหมือนนกหากยังบินไหวอย่า

นั่งจับเจ่าอยู่กับบ้านตลอดวันจนกลายเป็นคนติดเก้าอี้จะบินไปใกล้ ไปไกลขอให้บินออกไปบ้างยิ่งไปเที่ยวต่างจังหวัดต่างประเทศ ได้จะดีมากเลย คนที่ได้ไปเที่ยวไกล ๆ จะเป็นคนสดชื่นไม่เหมือนพวกคนชราที่ติดเตียงไม่นานหรอกคงได้กลับบ้านเก่า

2. ออกกำลังกายให้เป็นนิสัยเหมือนว่าวันไหนไม่ได้ออกกำลังกายจะรู้สึกหงุดหงิดอะไรแบบนั้นเล แล้วเราจะเป็นคนสูงอายุที่สุขภาพแข็งแรง

3. จงทำตัวเหมือนหมากรุกเพราะว่าเวลาจะลุกจะยืนจะนั่งคิดดี ๆ เดินช้า ๆ ค่อย ๆ คิด เช่นการเดินหมากอย่ารีบล้ม ขึ้นมาจะลำบากเอานะไม่ได้ล้มแค่เราคนเดียวมันล้มทั้งกระดานเสียกระบวนไปทั้งบ้านแล้วต้องให้ลูกหลานมาดูแลอีก

4. จงนอนเหมือนเมาเห็ดต้องนอนให้พอหลับให้สนิท ไม่คิดมากจนนอนไม่หลับ รู้สึกง่วงก็นอนกลางคืนนอนอย่าให้เกินสี่ทุ่ม กลางวันเมื่อรู้สึกง่วงให้หาเวลางีบสักสิบห้านาทีก็ยังดีมันจะรู้สึกสดชื่นขึ้นเยอะเพราะอายุเยอะแล้วร่างกายอ่อนล้าง่ายต้องพักผ่อนให้เยอะเข้าไว้

5. กินอยู่เหมือนแมวเดิน การกิน การรับประทานอาหาร ให้ท่านกินเหมือนย่องเบา กินช้า ๆ กินทีละน้อย ๆ กินเบา ๆ อย่ากินเยอะ อย่ากินมูมมาม ระบบทางเดิน อาหาร ไม่ได้เหมือนแต่ก่อนแล้ว ให้รักษาร่างกายเหมือนตอนเป็นเด็ก ๆ

6. ให้อารมณ์เหมือนดังกิ่งไม้ไหวไหวพริ้วไปตามลมบ้างเงียบบ้างนิ่งบ้างบางครั้งไม่ได้ดั่งใจบ้าง ก็ให้เข้าใจได้ว่า มันคือธรรมชาติเหมือนเวลากิ่งไม้หักไม่เห็นมันร้องให้เสียอกเสียใจ แต่มันจะรีบงอกกิ่งใหม่ เพื่อฟื้นฟูตนเองขึ้นมาให้เร็วที่สุดเราเองก็เหมือนกัน เมื่อถึงเวลาที่ต้องสูญเสียสิ่งใดก็ต้องเข้าใจมันให้เร็ว แล้วชีวิตในบั้นปลายก็จะมีความสุขด้วยความเข้าใจความที่เป็นธรรมชาติของความเป็นธรรมดานั่นเอง

 

แหล่งที่มา : kid-dd.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.