อุตสาหกรรมและตลาดรถยนต์ ตกต่ำหนักสุดในรอบ 30 ปี ปลดพนักงานไปกว่า 150,000 คน

วันนี้เราจะพาทุกคนมาติดตามข่าวการปลดพนักงานมีให้เราได้เห็นกันรายวันเลยทีเดียว เศรษฐกิจโลกปี 2562 เผชิญความไม่แน่นอน และความเสี่ยงสูงตลอดทั้งปีนี้ ส่งผลกระทบกับภาคอุตสาหกรรมการผลิตขนาดใหญ่ไม่เว้นแม้แต่อุตสาหกรรมผลิตรถยนต์ของค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่ทั่วโลก

ในขณะที่ตลาดรถยนต์ทั่วโลกในปีนี้ได้รับการคาดการณ์ว่า ยอดขายยานยนต์ทั่วโลกจะตกต่ำเหลือเพียง 88 จุด 80 ล้านตัน หรือ ติดลบ 6 เปอร์เซ็น เมื่อเทียบกับในปี 2561 ที่ผ่านไป

นอกจากนี้ ตลาดรถยนต์โลกในปี 2563 จะทรุดต่ำต่อเนื่องเหลือเพียง 78 จุด 9 ล้านคัน ทำสถิติยอดขายรถยนต์ทั่วโลกต่ำกว่า 80 ล้านคันเป็นครั้งแรกในรอบหลายปี และย่ำแย่ที่สุดในรอบ 4 ปี หรือตั้งแต่ปี 2015

สำหรับตลาดรถยนต์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก คือจีนแผ่นดินใหญ่นั้น มีความเป็นไปได้สูงมากที่ยอดขายรถยนต์ทั้งปีนี้จะตกต่ำในรอบเกือบ 30 ปี เป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน

หลังจากยอดขายรถยนต์ในจีนเดือนพฤศจิกายนติดลบเป็นเดือนที่ 17 จากทั้งหมด 18 เดือนที่ผ่านมา ผลพวงจากสภาสะดังกล่าว ทำให้การประกาศปลดพนักงานเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี และมีความเป็นได้สูงที่จะมีการประกาศปลดพนักงานเพิ่มขึ้นในปี 2563 เมอร์เซเดส เบนซ์ ประกาศปลดพนักงาน 10000 คนทั่วโลก

ตามด้วยค่ายรถยนต์แบรนด์หรู ออดี้ ของโฟล์คสวาเก้น เอจี ผู้ผลิตรถยนต์ใหญ่ที่สุดของประเทศเยอรมนี สั่งปลดพนักงาน 9500 คนในเยอรมนี ขณะที่ค่ายรถยนต์หรูหราอย่างบีเอ็มดับเบิลยู เอเจี เยอรมนี ถูกมองว่าจะประกาศปลดพนักงานในช่วงต้นปีหน้าเป็นอย่างช้าที่สุด

โดยผลพวงจากการเปลี่ยนสายการผลิตรถยนต์ไปเป็นรถยนต์ไฟฟ้าในอนาคต ส่งผลให้ทั้ง 3 ค่ายรถยนต์หรูในเยอรมนีต้องปลดพนักงานรวมกันสูงถึง 70000 คน ฟอร์ด มอเตอร์ส ยุโรป ประกาศปลดพนักงานมากถึง 12000 คนจากทั้งหมด 51000 คนในยุโรป

พร้อมปิดโรงงานผลิตรถยนต์ในรัสเซีย ฝรั่งเศส และเวลล์ และลดกะการทำงานของพนักงานลง 1 ใน 3 ซึ่งเป็นผลจากตลาดรถยนต์ในยุโรปซบเซา รวมถึงเตรียมยกเครื่องการผลิตรถยนต์เป็นรถยนต์ไฟฟ้า หรือรถอีวีรองรับตลาดรถยนต์ในอนาคต

ข้ามมาที่เอเชีย นิสสัน มอเตอร์ส ประกาศปลดพนักงานมากกว่า 10000 คนทั่วโลก โดยมีปัจจัยพิเศษเกิดขึ้นค่ายรถยนต์นิสสัน คือเรื่องอื้อฉาวของผู้บริหารระดับสูงสุดของนิสสัน ข้ามมาที่จีนแผ่นดินใหญ่ ธุรกิจสตาร์ทอัพผลิตรถยนต์ชื่อดังของจีน นีโอ อินคอร์ปอเรชั่น

ซึ่งเป็นบริษัทที่จ้างพนักงานมากที่สุดในประเทศจีนแผ่นดินใหญ่ ต้องประกาศปลดพนักงาน 20000 คน หรือราว 20เปอร์เซ็น ของทั้งหมด สาเหตุจากยอดขายรถยนต์ค่ายนีโอดิ่งเหวหนักตามภาวะตลาดรถยนต์ในจีนแผ่นดินใหญ่ที่ทรุดหนักในรอบเกือบ 30 ปี

ทั้งนี้ วงการอุตสาหกรรมรถยนต์ของโลก ประเมินว่า หากนับรวมบริษัทที่อยู่ในเครือข่ายการผลิตรถยนต์ให้กับค่ายรถยนต์ชั้นนำ เช่น เยอรมนี คาดว่าจะมีการปรับลดพนักงานพุ่งขึ้นอีกกว่า 150000 คนภายในอีกไม่กี่ปีข้างหน้านี้ ดังนั้น สถานการณ์ตลาดรถยนต์ที่ตกต่ำอย่างหนัก และยืดเยื้อจะยังไม่ถึงจุดต่ำสุดในปีหน้าตามที่คาดไว้

แหล่งที่มา: เรื่องเด่นเย็นนี้

เรียบเรียงโดย item2day.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.